18 ส.ค. เวลา 13:00 • ครอบครัว & เด็ก

Ep.378 ถ้าเราต้องอยู่กับคน toxic

คน toxic คือใคร สำหรับต่ายคงเป็นคนที่ปล่อยพลังลบออกมา แล้วเราก็รับรู้ได้ ซึ่งบางทีพลังลบนั้นก็ส่งผลต่อเราด้วยค่ะ เช่น คนที่กำลังอารมณ์เสีย ใช้คำพูดที่ไม่คิดถึงคนอื่น ทำให้คนฟังรู้สึกไม่ดี หรือบ่น นินทาคนอื่นให้เราฟัง
ถ้าเรารู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลดีกับเราเลย เราสามารถขอที่จะไม่ฟังได้นะคะ หรือเราสามารถเอาตัวออกจากสถานการณ์นั้นได้ เช่น ถ้าต่ายอยู่กับใครที่กำลังอารมณ์ลบพุ่งปรี๊ดและคาดเดาได้ว่าต้องมีการนำอารมณ์นั้นออกมาในไม่ช้า ต่ายก็เดินหนีเลยนะคะ เพราะต่ายรู้ว่าถ้าต่ายยังอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น ต่ายเองก็อาจจะกลายเป็นคนที่จัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ไม่ดีและเป็นคนปล่อย toxic ออกมาซะเองค่ะ
เคยมีคนที่ชอบบ่นคนอื่นอยู่ใกล้ ๆ ตัวไหมคะ มีสถานการณ์ที่บางทีก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ต่ายเคยขับรถไปกับคนที่ชอบบ่นคนอื่นบนถนน ต่ายก็เลยบอกเค้าไปตรง ๆ ว่าที่เค้ากำลังบ่นอยู่น่ะ คนที่เค้าอยากให้ได้ยินน่ะเค้าไม่ได้ยินหรอกนะ เค้าอยู่นอกรถกัน แต่คนที่ได้ยินน่ะคือต่าย ได้ยินเต็ม ๆ เลย แบบไม่เกี่ยวอะไรด้วย ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วย ต่ายเข้าใจนะว่าการบ่น อาจจะเป็นการระบาย ทำให้เค้าสบายใจขึ้น แต่สำหรับต่ายคือรับ toxic ที่ไม่ได้ทำมาเต็ม ๆ เมื่อพูดออกไปตรง ๆ เค้าก็น่าจะคิดได้บ้าง ก็บ่นคนอื่นน้อยลงค่ะ
ต่ายก็บอกลูกนะคะ ว่าถ้าเค้าไม่อยากฟังสิ่งที่มันไม่น่าฟังก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องเกรงใจอะไรใคร เราควรเกรงใจตัวเองด้วย เพราะการที่เรารับพลังลบ ๆ เข้าไปเราก็ต้องหาวิธีเอาพลังลบเหล่านั้นออกด้วย
#เลี้ยงลูกเล่นดนตรี
โฆษณา