15 ส.ค. เวลา 20:17 • คริปโทเคอร์เรนซี

ทำไมเทรดด้วยเงินน้อยๆ แล้วมีกำไร แต่พอเติมเงินเมื่อไหร่ชิบหายทันที

จากเม้นต้นทาง มีคนมาบ่นว่า ทำน้อยๆ แล้วได้กำไรดี พอเพิ่มเงินเมื่อไหร่ บรรลัยเมื่อนั้น
 
ซึ่ง ถ้าจากประสบการณ์ที่ผมเจอมาหลายปีในตลาดนะ อารมณ์มันจะประมาณนี้
1. มือใหม่ เห็นคนอวดกำไรจากระบบ ระบบหนึ่ง ( เช่น scalping, bot, trend following, grid, buy&hold หรืออะไรก็ตามแต่ ) แล้วก็ไปลองเริ่มใช้ดู ด้วยเงินน้อยๆ
2. พอดีช่วงนั้น "ตลาดเข้าทางกับกลยุทธนั้นๆ พอดี" เพราะจากข้อแรก มันมีกำไรมาพอสมควร จนอวดได้ เรียกแขกได้ มือใหม่ก็มาลองกัน แล้วก็เริ่มมีกำไร
3. ถ้าตลาดยังคงสภาพที่เหมาะกับกลยุทธนั้นๆ ต่อไปอีกสักพัก... เช่น สัก 2 สัปดาห์ - 1 เดือน มือใหม่ท่านนั้นก็จะมั่นใจกับกลยุทธนี้ว่า "มันทำเงินให้เราได้แน่ๆ ซัดเต็มข้อ ล่อเต็มแข้ง ขายบ้านขายรถมาลงเลยล่ะกัน"
4. ถ้ายังโชคดี เขาก็จะยังได้กำไรต่อไปเรื่อยๆ และอาจจะเพิ่มหน้าตักต่อไปเรื่อยๆ ทบต้นไปเรื่อยๆ โดยไม่ดึงกำไรออก ( ถ้านึกไม่ออก ให้ลองนึกถึงเซียน DeFi / GameFi 2021 ) และพอร์ตก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ แบบก้าวกระโดด
5. แต่ยังไง มันจะมีสักวันนึงที่ "ตลาดไม่เข้าทางกับกลยุทธนั้นๆ" เพราะตลาดมัน dynamic มันไม่คงอยู่เหมือนเดิมตลอดไปหรอก และพอเริ่มไม่เข้าทาง เขาก็จะเริ่มคืนกำไรก่อน
 
6. ส่วนใหญ่ พอคืนกำไรกันนิดหน่อย ส่วนใหญ่ก็ยังไม่ยอมแพ้ และอาจจะเติมเงินสู้ หรือทนขาดทุน เพราะว่าที่ผ่านมา ก็เติมสู้/ทนขาดทุนแล้วรอดมาได้ตลอด
7. พอตลาดสวนทางกับกลยุทธแบบจริงๆ จังๆ เขาก็จะคืนกำไรที่ได้มาไปจนหมด และดีไม่ดีก็เข้าเนื้ออีก สุดท้าย ถ้าตลาดเปลี่ยนทิศนานๆ ก็จะเจอภาวะการขาดทุนจนท้อ ถ้าไปใช้ leverage ก็จะหมดตัวกันไปเลยก็ได้ หรือไม่ก็ถอดใจไปคัทที่ก้น แล้วก็บอกว่า "พอแล้ว ไม่เอาแล้ว" ... แล้วก็สรุปว่า "พอใช้เงินน้อยๆ ได้ทุกที พอเติมเงินทีไรชิบหายเมื่อนั้น"
 
8. เขาก็จะโทษตลาด โทษทุกอย่าง โทษกูรู โทษระบบ ... ยกเว้น โทษตัวเอง 5555
จบลูปนรก
โฆษณา