15 ส.ค. เวลา 20:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บริษัทนี้ runway ยาว จริงๆหรือ?
ถ้าดูจากแค่ PE อย่างเดียว จะเห็นว่า ตลาดเคยให้ PE ถึง40 เท่า บางช่วงวิ่งไป 100 ด้วยซ้ำ
แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ราคารูดลงมาเยอะพอสมควร
1
ดูเร็วๆแบบรายปี ก็จะเห็นว่าบริษัทโตมาได้เรื่อยๆ แต่กำไรกลับค่อยข้างแกว่ง โดนเฉพาะ Qนี้ (2/67) ที่ถือว่าหนักพอสมควร
1
แล้วเกิดอะไรขึ้นกับบริษัทนี้ กำไรที่หายไปเป็นเรื่องชั่วคราว หรือ การเติบโตในต่างประเทศจะไม่ง่ายอย่างที่คิด?
ธุรกิจของบริษัท แบ่งออกได้เป็นประมาณ 6 กลุ่ม
แต่ธุรกิจที่สำคัญจริงๆ คือตัว Flavor และ Food Coating
-Flavor คือธุรกิจที่มี margin เยอะที่สุด คิดเป็นประมาณสัดส่วน 30% นิดๆ
-Food coating เป็น ธุรกิจที่มีสัดส่วนเยอะที่สุด เกือบ ๆ 50%
แต่ปัญหาของ Food coating คือเป็นธุรกิจที่คุมต้นทุนได้ยาก เพราะ หนึ่งในวัตถุดิบหลักของ Food coating คือแป้งสาลี ที่เอาไว้ชุปทอด ซึ่งมีราคากลาง บริษัทเลยไม่สามารถตั้งราคาได้ตามใจ แต่ต้องปรับราคาให้แข่งขันได้กับ บ อื่นๆ ทำให้ในบางช่วง GPM จึงแกว่งมากๆ
นอกจากนี้ ธุรกิจ Flaovr ที่ GPM ดีที่สุดก็ยังโตน้อยอีก
เป้าหลักของบริษัท คือการไปเติบโตในต่างประเทศ แต่ถ้าดูใน Q นี้ จะเห็นว่ารายได้จาก ตปท. ลดลง(-32% YoY) แต่ในประเทศดันโต (+10%YoY)
ซึ่งสาเหตุที่ รายได้ตปท. ดูแย่มาจาก 2 สาเหตุ
-เรื่องแรกคือ ลค. ในจีนที่เป็นรายใหญ่ที่ซื้อตัว Flavor ธุรกิจมีปัญหา ทำให้รายได้หายไป 90 ลบ. YoY และดูเหมือนว่าจะไม่สามารถ หาลูกค้ามาทดแทนได้ในเร็ววันนี้
-เรื่องที่สอง คือ สินค้าที่ส่งไปอินเดีย Volume เพิ่ม แต่ราคาขายในตลาดลดลง
ทั้ง 2 เรื่อง ทำให้เห็นว่า จริงๆ แล้วบริษัทค่อนข้างจะพึ่งลูกค้า รายใดรายหนึ่งพอสมควรเลย แถมยังดู commodity พอสมควร ไม่มีความสามารถในการกำหนดราคาได้เองมากนัก
มาดูเรื่อง SG&A กันบ้าง
SG&A บวมขึ้นมา 15% YoY สาเหตุก็มีเยอะอยู่ ทั้งการเพิ่ม sales ในตปท ค่าจ้างทีม R&D ค่าการตลาดและค่าแรกเข้า Retail ของน้ำหวาน Hello boy
ส่วนตัวมองว่า น้ำหวาน Hello boy เปิดตัวมาเกือบปีแล้ว แต่ยังดูไม่ค่อย success เท่าที่ควร ถ้าเทียบรายได้ขา Retail แบบครึ่งปี ยังโตแค่ 17% (+33.6 ลบ.) ทางบริษัทแจ้งว่าตัวน้ำหวาน จะเริ่มเข้า 7-11 เดือนหน้า ก็อาจจะต้องรอดูอีก 2 Q ว่าจะ work จริงๆมั้ย
พูดเรื่อง Negative มาเยอะแล้ว มาดูเรื่อง Growth กันบ้าง
อย่างแรกคือ บริษัทมีแผนจะสร้าง โรงงานที่อยุธยาเพิ่ม ซึ่งเป็น โรงงาน Flavor ที่ดูจะอัพเกรดทุกอย่างในทันสมัยขึ้นกว่าเดิม หลักจากที่ โรงงานที่ไปสร้างในตปท. มีแต่ Food coating เป็นหลัก
อย่างที่สองคือ บริษัทเหมือนจะบุกตลาด ปากีสถานได้ (เพราะมีเรื่อง anti อเมริกาเข้ามาช่วย)
สรุปแล้วคิดว่าจุดแข็งของบริษัทนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องกลิ่นหรือรสชาติหรอก
แน่นอนว่าถ้าลูกค้าใช้แล้วการเปลี่ยนวัตถุดิบ อาจจะเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าบริษัท ทำราคาขายแพงกว่าเจ้าอื่นในตลาดโลก ลูกค้าก็พร้อมจะหันไปใช้เจ้าอื่นอยู่ดี
จุดแข็งจริงๆ คงเป็นเรื่อง บริษัทนี้มีหนี้น้อย กับ มี Economy of scale มากกว่า เพราะมีโรงงานหลายที่ ผลิตได้เยอะในเวลาที่รวดเร็ว จะเอา Order เยอะๆ โรงงานขนาดเล็ก/ กลาง สูงไม่ได้ กับเรื่องการคุมต้นทุนได้ดี ที่ แม้ ต้นทุนวัตถุดิบจะแกว่ง แต่ด้วยความที่มีหลาย product ก็ปรับ product mix ก็จะพอช่วยได้บ้าง
ส่วนตัวแล้วบริษัทนี้ มีธุรกิจที่โอเค แต่อาจจะไม่ได้มีความสามารถในการต่อรองอะไรได้เยอะมาก ราคาก็ลงมาอยู่ในช่วงที่น่าสนใจ แต่ความยากคือการหา Growth ที่ดูจะมีปัจจัยอะไรต่างๆมากมายจนไม่รู้จะตั้งสมมุติฐานยังไงดี
บริษัทเคยให้เป้าไว้ว่า ปีนี้จะโต 10-15% แต่ดูทรงแล้วน่าจะเหนื่อยหน่อยนะ...
โฆษณา