16 ส.ค. เวลา 00:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รายได้ของ Alibaba ต่ำกว่าคาดการณ์ในไตรมาส 2 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเผชิญการแข่งขันรุนแรง

Alibaba รายงานรายได้และกำไรสุทธิต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในไตรมาส 2 ปี 2024 เนื่องจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลักยังคงเผชิญกับแรงลมต้าน ท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงและผู้บริโภคชาวจีนที่ระมัดระวัง
ผลประกอบการของ Alibaba ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับประมาณการของ LSEG รายได้: 243.24 พันล้านหยวน (34.01 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เทียบกับประมาณการ 249.05 พันล้านหยวน กำไรสุทธิ: 24.27 พันล้านหยวน เทียบกับประมาณการ 26.91 พันล้านหยวน
รายได้เติบโตขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่กำไรสุทธิลดลง 29% เมื่อเทียบเป็นรายปี Alibaba ระบุว่าการลดลงของกำไรสุทธิเกิดจากสาเหตุหลักมาจากรายได้จากการดำเนินงานลดลง และการเพิ่มขึ้นของมูลค่าด้อยลง จากการลงทุน
Alibaba พยายามฟื้นฟูการเติบโตอีกครั้งหลังจากปี 2023 ที่วุ่นวาย ซึ่งเป็นปีที่บริษัทดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ตามด้วยการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูง โดย Eddie Wu เข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารในเดือนกันยายน
ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซแห่งนี้กำลังเผชิญกับผู้บริโภคชาวจีนที่ระมัดระวัง รวมถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่ง เช่น JD.com และ PDD เจ้าของ Temu
ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง Wu พยายามปรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลักของ Alibaba ในจีนให้กลับมาอยู่ในสภาวะที่มั่นคง ปัจจุบัน บริษัทกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน โดยวางแผนที่จะเน้นไปที่พ่อค้าบุคคลภายนอกที่ขายผ่านแพลตฟอร์ม Taobao และ Tmall ในจีน มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ลดการพึ่งพิงธุรกิจการขายตรงของตัวเอง
Wu กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า บริษัทตั้งใจที่จะเปิดตัวฟีเจอร์การสร้างรายได้ใหม่สำหรับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจ Taobao และ Tmall กลับมาเติบโตอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปี 2565
ในไตรมาสเดือนมิถุนายน ยอดขายจากกลุ่ม Taobao และ Tmall ซึ่งเป็นตัวแทนธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีนของ Alibaba ลดลง 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี เหลือ 113.37 พันล้านหยวน
Alibaba กล่าวว่า บริษัทได้บรรลุ "การเติบโตสองหลัก" ของมูลค่าสินค้ารวม (GMV) ในธุรกิจ Taobao และ Tmall ซึ่งเป็นตัวเลขที่แสดงถึงมูลค่าของธุรกรรมทั่วทั้งแพลตฟอร์ม Alibaba ยินดีที่จะเน้นย้ำว่า แม้ว่ารายรับโดยรวมจะยังคงอ่อนแอ แต่ผู้ซื้อก็ยังใช้เว็บไซต์ของบริษัท
ในขณะเดียวกัน ธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ต่างประเทศของ Alibaba เช่น Lazada และ Aliexpress ยังคงเป็นจุดสว่าง โดยยอดขายในธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบเป็นรายปี
นักลงทุนจับตามองฝ่าย Cloud Computing ของ Alibaba อย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตในอนาคตของบริษัท
Alibaba กล่าวว่า รายได้รายไตรมาสจากกลุ่มคลาวด์แตะ 26.5 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2565
เช่นเดียวกับคู่แข่งในจีนและสหรัฐอเมริกา บริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในหางโจวได้ลงทุนอย่างหนักในปัญญาประดิษฐ์และขายผลิตภัณฑ์ AI ผ่านหน่วยคลาวด์ Alibaba กล่าวว่า "รายได้จากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI ยังคงเติบโตสามหลักเมื่อเทียบเป็นรายปี"
บริษัทได้ปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการฝ่าย Cloud Computing ในปีที่แล้ว และพยายามมุ่งเน้นไปที่สัญญาที่มีอัตรากำไรสูงขึ้น รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ที่ปรับแล้วเพิ่มขึ้น 155% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในหน่วยธุรกิจคลาวด์ในไตรมาสที่สอง ตามข้อมูลของบริษัท
โฆษณา