16 ส.ค. เวลา 05:04 • การศึกษา

7 บาปร้ายทางวาจา สู่เทคนิค HAIL สี่สูตรลับวิธีการพูดให้โลกหยุดฟัง

เสียงของมนุษย์เปรียบเสมือนเครื่องดนตรีที่มีอานุภาพมากที่สุดบนโลกใบนี้ ด้วยพลังของเสียงเพียงประโยคเดียว เราสามารถจุดชนวนสงครามหรือแสดงความรักอันลึกซึ้งได้ แต่ทำไมหลายครั้งเรากลับรู้สึกว่าคำพูดของเราแทบจะไม่มีคนสนใจ? แล้วเราจะทำอย่างไรให้เสียงของเรามีพลังและสร้างการเปลี่ยนแปลงในโลกใบนี้ได้?
2
เป็นข้อมูลที่น่าสนใจอีกครั้งจากเวที Ted Talks โดย Julian Treasure วิทยากรระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงในด้านเสียงและทักษะการสื่อสารที่สำคัญของการฟังและการพูด
2
Julian ได้กล่าวว่า ในการใช้เสียงให้มีประสิทธิภาพ มีพฤติกรรมบางอย่างที่เราควรหลีกเลี่ยง ซึ่งเรียกว่า “บาป 7 ประการในการพูด” แม้จะไม่ใช่รายการที่ครอบคลุมทั้งหมด แต่ก็เป็นนิสัยสำคัญที่เราทุกคนอาจเผลอกระทำโดยไม่รู้ตัว
1
1. นินทา (Gossip) – การพูดถึงคนอื่นในแง่ลบลับหลัง นิสัยที่ไม่ดีนี้ เราทราบดีว่าคนที่นินทาคนอื่น อีก 5 นาทีต่อมาก็จะนินทาเราเช่นกัน
2. ตัดสิน (Judging) – เรารู้จักคนประเภทนี้ในการสนทนา การฟังคนที่กำลังตัดสินและมองว่าเราด้อยกว่านั้นเป็นเรื่องยาก
3. แง่ลบ (Negativity) – เราอาจตกอยู่ในกับดักนี้ได้ คุณแม่ของ Julian ในช่วงปีท้ายๆ ของชีวิตกลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย ซึ่งยากต่อการรับฟัง เขาจำได้ว่าวันหนึ่งได้บอกกับท่านว่า “วันนี้วันที่ 1 ตุลาคมแล้วนะ” ท่านตอบว่า “ฉันรู้ น่าเศร้าจริงๆ เนอะ” (เสียงหัวเราะ) การฟังคนที่มองโลกในแง่ลบเช่นนี้เป็นเรื่องยาก
2
4. บ่น (Complaining) – อีกรูปแบบหนึ่งของการมองโลกในแง่ลบ นี่เป็นศิลปะประจำชาติของสหราชอาณาจักร ที่ต้องบ่นเรื่องอากาศ กีฬา การเมือง ทุกอย่าง แต่จริงๆ แล้วการบ่นคือการแพร่กระจายของความทุกข์ ไม่ได้ช่วยทำให้โลกดีขึ้นแต่อย่างใด
5. แก้ตัว (Excuses) – เราทุกคนเคยเจอคนแบบนี้ บางทีเราอาจเคยเป็นคนแบบนี้ บางคนชอบโยนความผิด พวกเขาโยนความรับผิดชอบไปให้คนอื่นและไม่รับผิดชอบการกระทำของตัวเอง ซึ่งยากที่จะรับฟังคนที่เป็นเช่นนั้น
6. เสริมแต่ง (Embroidery) หรือพูดเกินจริง (Exaggeration) – มันทำให้ภาษาของมนุษย์เราถูกด้อยค่าลงในบางครั้ง และแน่นอน การพูดเกินจริงนี้จะกลายเป็นการโกหก และเราไม่อยากฟังคนที่เรารู้ว่ากำลังโกหกเรา
7. ดื้อรั้น (Dogmatism) – การสับสนระหว่างข้อเท็จจริงกับความคิดเห็น เมื่อสองสิ่งนี้ปะปนกัน คุณกำลังฟังอย่างสูญเปล่า คุณรู้ว่ามีคนกำลังยัดเยียดความคิดเห็นของเขาให้คุณราวกับว่าเป็นความจริง ซึ่งยากที่จะรับฟัง
นี่คือบาป 7 ประการในการพูดที่เราควรหลีกเลี่ยง แต่มีวิธีคิดในเชิงบวกเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่? แน่นอนว่ามี
Julian ได้เสนอหลักการสำคัญ 4 ประการที่เราสามารถยึดถือได้ หากเราต้องการให้คำพูดของเรามีพลังและสร้างการเปลี่ยนแปลงในโลก โดยหลักการเหล่านี้สามารถจดจำได้ง่ายๆ ด้วยคำว่า “HAIL”
3
H – Honesty (ความซื่อสัตย์) หมายถึงการพูดความจริง ตรงไปตรงมาและชัดเจน
A – Authenticity (ความเป็นตัวของตัวเอง) การยืนหยัดในความจริงของตัวเอง เป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง
1
I – Integrity (ความซื่อตรง) การรักษาคำพูด ทำในสิ่งที่พูด และเป็นคนที่ผู้อื่นไว้วางใจได้
1
L – Love (ความรัก) ไม่ได้หมายถึงความรักแบบโรแมนติก แต่หมายถึงการปรารถนาดีต่อผู้อื่น ด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรก ความซื่อสัตย์แบบสุดโต่งอาจไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการเสมอไป เช่น “โอ้พระเจ้า คุณดูน่าเกลียดมากเช้านี้” บางทีอาจไม่จำเป็นต้องพูดแบบนั้น ความซื่อสัตย์ที่ผสมผสานกับความรักจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า อีกประการหนึ่ง ถ้าคุณปรารถนาดีต่อใครจริงๆ ก็ยากที่จะตัดสินเขาในเวลาเดียวกัน
1
นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือที่น่าทึ่งในการสื่อสาร แต่น่าเสียดายที่มีคนไม่กี่คนที่รู้จักใช้ประโยชน์จากมันอย่างเต็มที่
ประการแรก คือระดับเสียง (Register) เสียงแหลมสูงอาจไม่เหมาะสมในทุกสถานการณ์ แต่การใช้ระดับเสียงที่อยู่ตรงกลางจะช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากต้องการให้คำพูดมีน้ำหนัก ลองปรับให้เสียงมาจากหน้าอก คุณจะสังเกตได้ว่าเสียงจะทุ้มและน่าเชื่อถือมากขึ้น
1
ต่อมาคือน้ำเสียง (Timbre) ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของเสียงแต่ละคน งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าเรามักชื่นชอบเสียงที่ไพเราะ นุ่มนวล และอบอุ่น เปรียบเสมือนช็อกโกแลตร้อน แม้ว่าเสียงของคุณอาจไม่เป็นเช่นนั้นโดยธรรมชาติ แต่คุณสามารถฝึกฝนได้ การพบโค้ชสอนการพูดและฝึกฝนเทคนิคต่างๆ เช่น การหายใจ และท่าทาง สามารถช่วยปรับปรุงน้ำเสียงของคุณได้อย่างมาก
4
ประการที่สาม คือการเน้นเสียงสูงต่ำ (Prosody) ซึ่งเป็นการพูดแบบขึ้นลงเพื่อถ่ายทอดความหมาย การพูดด้วยน้ำเสียงเดียวตลอดเวลานั้นยากที่จะฟังและอาจทำให้ผู้ฟังเบื่อหน่าย ในทางกลับกัน การใช้การเน้นเสียงสูงต่ำอย่างเหมาะสมจะช่วยให้การสื่อสารน่าสนใจและมีชีวิตชีวามากขึ้น
3
จังหวะ (Pace) ก็เป็นอีกเครื่องมือสำคัญ การพูดเร็วอาจแสดงถึงความตื่นเต้น ในขณะที่การพูดช้าลงสามารถใช้เพื่อเน้นย้ำประเด็นสำคัญ นอกจากนี้ การใช้ความเงียบอย่างมีประสิทธิภาพก็สามารถสร้างผลกระทบอย่างมากในการสื่อสาร
1
ระดับเสียง (Pitch) มักจะใช้ร่วมกับจังหวะเพื่อสื่อถึงอารมณ์และความรู้สึก การเปลี่ยนระดับเสียงสามารถเปลี่ยนความหมายของประโยคได้อย่างสิ้นเชิง
สุดท้าย คือระดับความดัง (Volume) การใช้ระดับความดังอย่างเหมาะสมสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ต้องระวังไม่ให้เสียงดังเกินไปจนรบกวนผู้อื่น
การใช้เครื่องมือเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้คุณสื่อสารได้อย่างมีพลังมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์สำคัญ เช่น การพูดบนเวที การขอแต่งงาน หรือการขอขึ้นเงินเดือน
2
อย่างไรก็ตาม การจะใช้เสียงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เราควรเริ่มต้นด้วยการวอร์มเสียงก่อนการพูดทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องพูดในโอกาสสำคัญ Julian ได้แนะนำวิธีการวอร์มเสียงด้วย 6 ขั้นตอนง่ายๆ ที่เขาใช้เป็นประจำ:
1
1. ยกแขนขึ้น หายใจเข้าลึกๆ และถอนหายใจออกพร้อมกับเปล่งเสียง “อาาาาาห์” ทำซ้ำสองถึงสามครั้ง
2. วอร์มริมฝีปากด้วยการพูด “บา บา บา บา บา บา บา บา” อย่างรวดเร็ว
3. ทำเสียง “บรืออออออ” เหมือนเครื่องยนต์ เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อริมฝีปาก
4. ฝึกลิ้นด้วยการพูด “ลา ลา ลา ลา ลา ลา ลา ลา ลา” อย่างชัดเจนและเน้นเสียง
5. ม้วนลิ้นพูด “อาร์” ยาวๆ “อาร์รรรรร” เพื่อยืดกล้ามเนื้อลิ้น
1
6. ทำเสียงแบบ “ไซเรน” โดยเริ่มจากเสียงสูง “วี” และจบด้วยเสียงต่ำ “อาว” สลับกันไปมา “วีอาววววว วีอาววววว”
การวอร์มเสียงเหล่านี้จะช่วยเตรียมความพร้อมให้กับเครื่องมือสำคัญอย่างเสียงของคุณ ทำให้คุณสามารถใช้มันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
ปัจจุบัน เรามักพบว่าเราพูดไม่ค่อยดีนักกับคนที่แทบจะไม่ตั้งใจฟังเรา ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเสียงรบกวน แต่ลองจินตนาการดูว่าโลกจะเป็นอย่างไร หากเราทุกคนพูดอย่างทรงพลังกับผู้คนที่ตั้งใจฟังอย่างมีสติ ในสภาพแวดล้อมที่ได้รับการออกแบบมาอย่างเหมาะสมเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
2
หรือกล่าวในภาพที่กว้างขึ้น โลกจะเป็นอย่างไรหากเราทุกคนสร้างเสียงอย่างมีสติ บริโภคเสียงอย่างมีสติ และออกแบบสภาพแวดล้อมทั้งหมดของเราโดยคำนึงถึงผลกระทบทางเสียง?
นั่นจะเป็นโลกที่ไม่เพียงแต่ฟังดูไพเราะเท่านั้น แต่ยังเป็นโลกที่ความเข้าใจซึ่งกันและกันจะกลายเป็นบรรทัดฐานของสังคม เป็นโลกที่การสื่อสารมีประสิทธิภาพ และความเข้าใจผิดลดน้อยลง เป็นโลกที่ผู้คนรู้จักฟังอย่างลึกซึ้งและพูดอย่างมีพลัง
การตระหนักถึงพลังของเสียงและการใช้มันอย่างมีสติไม่เพียงแต่จะช่วยพัฒนาการสื่อสารของเราเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในระดับสังคมได้ด้วย เมื่อเราเริ่มใส่ใจกับคำพูดของเรามากขึ้น เราก็จะเริ่มใส่ใจกับผู้อื่นมากขึ้นด้วย นำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น ความเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น และสังคมสร้างสังคมที่ดีขึ้น
1
การเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ยากหรือมีความซับซ้อน เราสามารถเริ่มได้จากตัวเราเอง ด้วยการตั้งใจฟังมากขึ้น พูดด้วยความตั้งใจและใส่ใจมากขึ้น และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสื่อสารที่มีคุณภาพ เมื่อเราทำเช่นนี้ เราก็จะเริ่มเห็นผลกระทบในวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ
3
ซึ่งทั้งหมดนี้คือแนวคิดที่ควรค่าแก่การเผยแพร่และนำไปปฏิบัติ เพราะเมื่อเราเริ่มใช้เสียงของเราอย่างมีพลังและมีสติ เราก็จะเริ่มสร้างโลกที่น่าอยู่ขึ้นสำหรับทุกคน
3
References :
How to speak so that people want to listen | Julian Treasure | TED
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา