17 ส.ค. เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เช็คลิสต์วิธีวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มั่นคง

วัยหนุ่มสาวที่เพิ่งเริ่มทำงาน และยังมีรายได้ไม่มากนัก ล้วนประสบปัญหาการใช้เงินแบบเดือนชนเดือน แต่ในขณะเดียวกันก็หวังที่จะเก็บเงินสะสมให้ได้จำนวนมากเช่นกัน ซึ่งการที่จะไปถึงจุดนั้นจำเป็นต้องมีแบบแผน มีวิธีวางแผนการเงิน เพื่อให้เห็นแนวทางจัดการที่ชัดเจน สามารถทำตามแผนได้และนำไปสู่ชีวิตที่มั่นคง
วันนี้เราจึงขอพาทุกคิดไปดูเช็คลิสต์วิธีวางแผนการเงิน ที่จะช่วยให้เห็นแนวทางในการวางแผนการเงิน และสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้ชีวิตการเงินมีความมั่นคงมากขึ้น ถ้าพร้อมแล้ว ไปติดตามรายละเอียดกันเลย
⏩เริ่มต้นตั้งเป้าหมายทางการเงินแบบ S-M-A-R-T Goals🎯
วิธีวางแผนการเงินควรเริ่มต้นด้วยตั้งเป้าหมายทางการเงินแบบ S-M-A-R-T Goals เพราะเปรียบเสมือนเข็มทิศที่ช่วยนำทางให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยวิธีจัดการเรื่องเงินแบบ S-M-A-R-T Goals สามารถทำได้ดังต่อไปนี้
Specific คือการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและเจาะจง รวมถึงสามารถแบ่งเป้าหมายได้หลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนเงินและระยะเวลาที่จะใช้ เพื่อไม่ให้กดดันตนเองจนเกินไป ตัวอย่างเช่น เป้าหมายย่อยคือการออมเงินให้ได้ 10% ของเงินเดือนทั้งหมด และเป้าหมายใหญ่คือการเก็บเงิน 1 ล้านบาทภายใน 10 ปี
Measurable คือ การมีตัวชี้วัด เพื่อติดตามผลการปฏิบัติการด้านการเงิน ในขณะเดียวกันเราก็สามารถปรับแก้แผนได้ตามความเหมาะสม
Achievable คือ การตั้งเป้าหมายที่สามารถทำได้จริง ตามทรัพยากรที่มีอยู่ และควรเป็นเป้าหมายที่ไม่เกินกำลังตัวเองจนเกินไป
Relevant คือ การวางแผนการเงินที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ชีวิตของตนเอง ในขณะเดียวกันก็เป็นเป้าหมายที่สามารถจัดเรียงความสำคัญได้อย่างเหมาะสม
Time-bound คือ การกำหนดระยะเวลาสำหรับเป้าหมายด้านการเงิน เพื่อให้เราดำเนินการอย่างมุ่งมั่น และเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ทำตามเป้าหมาย
⏩แยกบัญชีออมเงินชัดเจน
หนึ่งในวิธีวางแผนการเงินที่มีประสิทธิภาพ คือการแบ่งเงิน 10% - 30% ให้ชัดเจนในทุกเดือน เพื่อสร้างวินัยในการออมมากขึ้น โดยสามารถเก็บเข้าบัญชีออมเงินแบบฝากประจำหรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆที่สอดคล้องกับเป้าหมายการเงิน
⏩ป้องกันความเสี่ยงไม่ให้กระทบกับแผนการเงิน
เรื่องสุขภาพและอุบัติเหตุ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่อาจส่งผลกระทบกับแผนการเงินของเราได้ เพราะหากป่วยหรือประสบอุบัติเหตุต้องนอนโรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอาจสูงกว่าที่คิด และจะส่งผลกระทบไปยังคนในครอบครัว รวมถึงเงินเก็บในบัญชีของเราได้เช่นกัน
ดังนั้น ส่วนหนึ่งการวางแผนการเงินที่ไม่ควรละเลย คือการ ป้องกันความเสี่ยงที่จะกระทบการเงินเราโดยตรง อย่างการทำประกัน รวมถึงการลดความเสี่ยงที่สามารถทำได้เอง อย่างการใช้ชีวิตอย่างมีสติ และดูแลสุขภาพอยู่เสมอ จะช่วยลดผลกระทบกับแผนการเงินของคุณได้เป็นอย่างดี
⏩เตรียมเงินสำรองฉุกเฉิน
การวางแผนการเงินและมีเงินสำรองฉุกเฉินจะช่วยให้เรารับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันเราต่างต้องพบเจอแต่ความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นกรณีตกงาน หรือเจ็บป่วย ดังนั้น การวางแผนการเงิน ที่ดีเราควรเตรียมพร้อมเงินสำรองฉุกเฉินด้วย ซึ่งอาจเริ่มต้นด้วยการประเมินรายจ่ายต่อเดือน แล้วเก็บเงินให้ได้ 3-6 เดือน ของค่าใช้จ่าย เพื่อให้เงินจำนวนนี้เพียงพอต่อการปรับตัวเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด
⏩ต่อยอดเงินสร้างรายได้เพิ่ม
การวางแผนการเงินด้วยการสร้างรายได้เพิ่มเติมมากกว่าการประจำที่ทำอยู่ เป็นวิธีทำให้เราสามารถเก็บเงินตามเป้าหมายได้เร็วขึ้น โดยวิธีการสร้างรายได้อาจเริ่มจากสิ่งที่เราชอบ ใช้เงินน้อย เพื่อลดความเสี่ยงในช่วงแรก หรือหากใครพอเก็บเงินได้ส่วนหนึ่ง สามารถดูเรื่องการลงทุนเพิ่มได้ อย่างการลงทุนกองทุนรวม หุ้นพื้นฐาน หรือแม้แต่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ก็จะยิ่งช่วยให้รายได้ที่หามาได้และอดทนอดออมงอกเงยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เราควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนเช่นกัน
⏩บริหารหนี้และวางแผนเกษียณ
การไม่ก่อหนี้โดยไม่จำเป็น และรักษาสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้ไม่เกิน 30% - 40% จะช่วยให้สุขภาพทางการเงินของเรามั่นคง อีกทั้งการมองหาประกันชีวิตเพื่อวางแผนเกษียณ เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เรามีหลักประกันรายได้สำหรับวัยเกษียณที่แน่นอน และที่สำคัญคือทำให้เราและคนในครอบครัวไม่ต้องกังวลเรื่องวางแผนการเงิน และภาระค่าใช้จ่ายชีวิตหลังเกษียณเช่นกัน
⏩ปรับวิธีคิด
วิธีคิดหรือ Mindset คือสิ่งที่กำหนดว่าเราแตกต่างจากคนทั่วไปอย่างไร
หลายคนอาจจะเข้าใจว่า การวางแผนการเงินอาจจะทำให้เรารวย มีเงินใช้เยอะๆ แต่เป้าหมายหลักของการวางแผนการเงิน คือ ช่วยให้การดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวันไม่ต้องกังวลกับเรื่องการเงิน รวมถึงช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตได้ในแบบที่ต้องการ โดยมีเงินเป็นเครื่องมือในการช่วยให้ไปถึงเป้าหมายนั้นๆ
ดังนั้น การวางแผนการเงินอย่างมีวินัย มีเป้าหมายเล็ก ๆ ในแต่ละวัน เป็นนักอ่านและผู้ฟังที่ดี เพื่อให้เราสามารถพัฒนาต่อยอดทั้งความรู้และเงินของตนเองได้เสมอ จะช่วยให้เรามีชีวิตการเงินที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน
1
สรุป
ทั้งหมดนี้คือเช็คลิสต์วิธีวางแผนการเงินที่สามารถทำตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้ชีวิตการทำงานมีความมั่นคงมากขึ้น ทั้งนี้ เราควรนำไปปรับใช้กับสถานะทางการเงิน และกรอบเวลาของตนเองอย่างเหมาะสม เพื่อให้การวางแผนการเงิน ทำได้อย่างราบรื่น และไปถึงเป้าหมายโดยที่ไม่กดดันตัวเองจนเกินไป
ปรึกษาวิธีวางแผนการเงิน เพื่อให้สอดรับกับเป้าหมายและสุขภาพทางการเงินในปัจจุบันของคุณกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจาก Lumpsum คลิกที่เว็บไซต์ www.lumpsum.in.th หรือที่แอปพลิเคชัน Lumpsum บนระบบ IOS และ Android
เริ่มต้นวางแผนวันนี้เพื่อสุขภาพการเงินที่ดี คลิกเลย --> https://url.in.th/HPBbt หรือ line: @lumpsumofficial
📍ติดตามช่องทางอื่นๆของ Lumpsum ได้ที่นี่
#LUMPSUM #Lumpsumวางแผนการเงิน #การเงิน #วางแผนการเงิน #การเงินการลงทุน #สุขภาพการเงิน
โฆษณา