16 ส.ค. เวลา 09:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

โซลูชัน AI ช่วยประเมินแหล่งกักเก็บปิโตรเลียมสำหรับธุรกิจพลังงาน

งานสำคัญที่บริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมต้องทำคือ การสำรวจและขุดเจาะบริเวณที่เป็นแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม ซึ่งภายหลังการขุดเจาะแต่ละครั้งจะต้องทำการระบุชั้นหินที่เป็นแหล่งกักเก็บปิโตรเลียมใต้ดินเพื่อที่จะวางแผนการผลิตปิโตรเลียมให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยบริษัทสำรวจพลังงานจะมีอุปกรณ์ที่ช่วยวิเคราะห์คุณสมบัติทางฟิสิกส์ของชั้นหินในความลึกระดับต่างๆ และแสดงค่าออกมาในรูปแบบกราฟ
เมื่อได้กราฟเหล่านี้แล้วนักวิทยาศาสตร์ด้านธรณีวิทยาของบริษัทจะอ่านกราฟและประเมินว่าบริเวณใดหรือชั้นหินใดบ้างที่เป็นแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม โดยปกติแล้ว กระบวนการอ่านประเมินเพื่อระบุหาชั้นหินที่กักเก็บปิโตรเลียมเป็นงานที่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ และระยะเวลาในกระประเมินตำแหน่งที่มีศักยภาพสำหรับการผลิตปิโตรเลียม เนื่องจากหลุมที่ต้องทำการขุดเจาะมีจำนวนหลายพันหลุม และนักวิทยาศาสตร์ต้องใช้เวลาหลายวันในการอ่านและประเมินกราฟของแต่ละหลุม
นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น ลักษณะทางธรณีวิทยาที่แตกต่างกันในแต่แหล่ง การขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์ที่มีความชำนาญในการระบุตำแหน่งกักเก็บปิโตรเลียม หรือความรู้และประสบการณ์ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่แตกต่างกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญแต่ละท่าน
VISAI จึงได้พัฒนา AI ที่วิเคราะห์คุณสมบัติทางฟิสิกส์ของชั้นหินในความลึกระดับต่างๆ จนได้เป็นโซลูชัน AI เพื่อระบุตำแหน่งที่เป็นแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม ภายใต้การกำกับดูแลจากทั้งผู้เชี่ยวชาญด้าน AI และผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยา เพื่อช่วยทุ่นแรงผู้เชี่ยวชาญในการทำงานดังกล่าว
การทำงานของ AI ช่วยประเมินแหล่งกักเก็บปิโตรเลียมสำหรับธุรกิจพลังงาน
แต่เดิมนักวิทยาศาสตร์ด้านธรณีวิทยาจะได้รับกราฟข้อมูลของชั้นหิน (รูปด้านซ้าย) ที่แสดงข้อมูล เช่น รังสีแกมมาหรือความต้านทานไฟฟ้า ซึ่งจะไม่ได้บ่งชี้โดยตรงว่าชั้นหินดังกล่าวกักเก็บปิโตรเลียมอยู่หรือไม่ จากนั้นนักวิทยาศาสตร์จะใช้ความเชี่ยวชาญในการอ่านและประเมินออกมาเพื่อบ่งชี้ให้ทราบว่าชั้นหินใดกักเก็บปิโตรเลียมอยู่ ซึ่งเดิมทีแล้วกระบวนการอ่านและประเมินหลุมหนึ่งแห่งอาศัยระยะเวลากว่า 2 วัน
ทางทีมผู้เชี่ยวชาญจาก VISAI จึงได้พัฒนาโซลูชัน AI ขึ้นมาซึ่งผ่านการเรียนรู้จากชุดข้อมูลที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาร่วมออกแบบด้วย AI ดังกล่าวจะเรียนรู้รูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างกราฟข้อมูลชั้นหิน (ซ้ายมือ) และกราฟที่สามารถบ่งชี้ให้ทราบถึงปิโตรเลียมที่กักเก็บอยู่ภายใน (ขวามือ)
เมื่อนำไปใช้งานจริง AI ดังกล่าวจะสามารถอ่านและประเมินกราฟที่ไม่เคยเห็นมาก่อน พร้อมแปลงออกมาให้อยู่ในรูปแบบกราฟที่สามารถบ่งชี้ชั้นหินที่กักเก็บพลังงานปิโตรเลียมโดยอัตโนมัติได้ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่นาทีด้วยความแม่นยำที่ใกล้เคียงกับนักผู้เชี่ยวชาญถึง 90%
ประโยชน์ของ AI ช่วยประเมินแหล่งกักเก็บปิโตรเลียมสำหรับธุรกิจพลังงาน
1. ช่วยให้บริษัทสามารถประเมินหลุมขุดเจาะจำนวนมากได้ในระยะเวลาอันสั้น จากเดิมหนึ่งหลุมขุดเจาะมนุษย์ต้องใช้ระยะเวลากว่า 2 วันในการประเมิน แต่ AI ใช้เวลาเพียงแค่ 2 นาที ซึ่งเมื่อนำระยะเวลาที่ประหยัดลงไปมาคำนวณแล้วคิดเป็นมูลค่ากว่าหลาย 10 ล้านบาทเลยทีเดียว
2. ประเมินผลแม่นยำถึง 90% ลดความไม่สม่ำเสมอของผลการประเมินจากมนุษย์ จากเดิมที่ให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเป็นผู้อ่านและประเมินกราฟ ซึ่งแต่ละคนอาจจะระบุผลลัพธ์ไม่เหมือนกัน เนื่องจากมีประสบการณ์ไม่เท่ากัน ก็ให้ AI ที่เรียนรู้ข้อมูลปริมาณมหาศาลเป็นผู้ช่วยประเมินให้แต่เพียงผู้เดียวแล้วให้มนุษย์เป็นผู้ตรวจสอบเท่านั้น
3. ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ด้านธรณีวิทยามีเวลาทำงานอย่างอื่นเพิ่มเติม เพื่อเสริมให้บริษัทมีความแข็งแกร่งและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมได้ในระยะยาว
จากโซลูชันนี้จะเห็นได้เลยว่า ปัจจุบัน AI นำไปพัฒนาและช่วยงานธุรกิจได้หลากหลายจริงๆ แม้กระทั่งในธุรกิจพลังงานก็ตาม และในงานที่ต้องใช้งบประมาณสูงอย่างการขุดเจาะเพื่อหาแหล่งพลังงาน การประเมินอย่างแม่นยำและรวดเร็วก่อนดำเนินการขุดเจาะนั้นมีค่ามหาศาล เพราะจะช่วยให้บริษัทไม่ต้องเสี่ยงที่จะเสียงบประมาณและเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ ทั้งยังช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับบริษัทอีกด้วย หากองค์กรใดสนใจพัฒนาโซลูชันเฉพาะทางเพื่อเสริมศักยภาพให้กับองค์กร ติดต่อเราได้ที่บริการ AI Solutions
โฆษณา