16 ส.ค. เวลา 11:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ชีวิตจะเป็นอมตะได้ไหม ถ้าเราแช่แข็งร่างกาย

การติดโซลาร์เซลล์จะทำได้ในเวลาเพียงครึ่งเดียวและครึ่งค่าใช้จ่าย เทรนด์ที่ตอนนี้คนให้ความสนใจเกี่ยวกับการรักสิ่งแวดล้อมทำให้คนทั่วโลก อยากที่จะติดโซลาร์เซลล์กันมากขึ้น แต่กระบวนในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ บนพื้นที่ขนาดใหญ่เนี่ยต้องใช้แรงงานจำนวนมาก นั่นทำให้บริษัท เออีเอส คอร์ปอเรชั่น (AES Corporation) ในสหรัฐอเมริกา จึงได้นำเสนอหนทางออกด้วยการพัฒนา เจ้าหุ่นยนต์ Maximo สำหรับใช้ติดตั้งโซลาร์เซลล์ทำงานร่วมกับ AI อเมซิ่งใช่มั้ยล่ะ
การทำงานและการออกแบบของเจ้าหุ่นยนต์แม็กซิโม (Maximo) ถูกออกแบบให้มีขนาดใกล้เคียงกับรถปิกอัพ ติดตั้งแขนหุ่นยนต์ขนาดใหญ่เอาไว้ด้านบน รองรับตัวดูดที่ทำหน้าที่จับยึดแผงโซลาร์เซลล์ไปติดตั้งยังตำแหน่งที่เหมาะสม โครงการของ AES อธิบาย แผงโซลาร์เซลล์ขนาดยูทิลิตี้มักมีน้ําหนัก 60 ปอนด์ขึ้นไป และผู้ติดตั้งต้องงอและยกของหนักหลายร้อยครั้งตลอดระยะเวลาของงานเดียว แต่เจ้า Maximo สร้างความแตกต่างจริงๆ คือมันช่วยแบ่งเบาการยกของหนักการทํางานซ้ำๆ ที่ทําให้ผู้คนร่างกายเหนื่อยล้า ดีเกินอยากให้มีในไทยบ้างจัง
"Maximo เป็นหุ่นยนต์ติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ตัวแรกที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในตลาด" Maximo สามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้ในเวลาเพียงครึ่งเดียวและมีค่าใช้จ่ายเพียงครึ่งเดียว ไม่เพียงแต่จะเร่งไทม์ไลน์ของโครงการเท่านั้น แต่ยังสร้างงานไฮเทคใหม่ ๆ และให้โอกาสใหม่ ๆ แก่แรงงานมนุษย์ โดยพื้นฐานแล้ว บริษัทหวังว่าการเพิ่มระบบอัตโนมัติ AI-powered จะเปิดสนามให้กับมนุษย์มากขึ้น
พออ่านมาถึงตรงนี้แล้วทุกคนคงจะสงสัยว่าถ้ามี Maximo คนงานจะตกงานมั้ย? คำตอบคือ ไม่จ้า เชลตันกล่าว “เราไม่ได้มุ่งเน้นที่การกำจัดหรือแทนที่บุคลากรในสมการนี้ จริงๆ แล้ว มันตรงกันข้าม เราต้องการนำบุคลากรเข้ามาสู่กำลังแรงงานมากขึ้น” โดยที่จะเป็นการเปิดโอกาสให้คนงานที่แตกต่างกัน
ตอนนี้ไม่จําเป็นต้องเป็นงานที่หนักหน่วง แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการควบคุมมากกว่าเป็นการเพิ่มประสบการ์ณของคนงานในการนำ เอาเทคโนโลยีมาช่วยในการทำงาน เพื่อนร่วมงานของพวกเขาที่จะช่วยให้งาน สําเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย มาถึงพี่ไทยเร็วๆเถอะถือว่าแอดขอ แต่ถ้า อยากอ่านข่าวสารบทความที่สนุกๆอีกสามารถมาอ่าน “Avery IT Tech” หรือติดตามเรื่องราว IT ได้ที่ Avery IT Tech เพราะเรื่อง IT อยู่รอบตัวคุณ
โฆษณา