17 ส.ค. เวลา 07:43 • ความคิดเห็น

ลูกจ้างเล่าให้ฟัง

สวัสดีครับ..เราเคยสงสัยกันไหมครับว่าบริษัทมีการตั้งเป้าหมายกำหนด วิสัยทัศน์ (Vision) และ พันธกิจ (Mission) ของบริษัทขึ้นมา เพื่อเป็นการตั้งเป้าหมายและจุดยืนของบริษัท ทำไมเราไม่ลองกำหนดแบบนั้นดูบ้างละครับ เพื่อเป็นเป้าหมายของเรา
วิสัยทัศน์ (Vision) : เราจะเป็นส่วนหนึ่งในการเติมโตของบริษัทและจะก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน เพื่อความก้าวหน้าของบริษัทและเราจะเกษียณอย่างมีคุณภาพ
พันธกิจ (Mission) :
1. พัฒนาขีดความสามารถของเราเพื่อมาใช้ในการทำงานและปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
2. ให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมต่างๆกับทางบริษัทที่เป็นประโยชน์
3. เกษียณอย่างมีคุณภาพ
4. ใช้ชีวิตในช่วงที่ยังมีแรงจะได้ไม่เสียดายตอนแก่ว่าทำไมเราไม่ทำ
เพราะอะไรรู้ไหมหากเราไม่กำหนดไว้ เป้าหมายของเราก็จะไม่ค่อยชัดเจนหรือขาดแรงจูงได้ เพราะสภานะการณ์ ต่างๆ ตอนนี้ในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงไม่สามารถคลาดเดาได้ เราจึงต้องหาสิ่งที่เอามาวิเคราะห์หรือเป็นแนวทางในการทำงาน รวมถึงสิ่งที่ต้องระวังหรืออาจจะเกิดขึ้นในออนาคต ซึ่งถ้าเราดูได้จาก กราฟนี้
จะเห็นว่าในทุก ๆ 10 ปี จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้น เช่น 1997 วิกฤตต้มยำกุ้ง ปี 2009 วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ และเหตุการณ์ล่าสุดในปี 2019 วิกฤตโรคระบาดโควิต 19 จะเห็นได้ว่า เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนั้นจะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาประมาณ 8 - 10 ปี ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ผ่านมาในแต่ละช่วงเวลาค่า GDP ก็มีแนวโน้มที่ลดลง ดังนั้นสิ่งที่เราสามารถทำได้คือการเตรียมการรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น
เราคงค้นหาตัวเราเองว่าเรามีความสามารถอะไรบ้างที่จะรับมือกับเรื่องต่าง ๆ ยิ่งถ้าในแง่ของลูกจ้างบริษัทแล้ว เราก็จะต้องยิ่งเตรียมตัวค้นหาความสามารถของเรา ซึ่งตัวเราเองอาจจะมองไม่เห็นหรือเรารู้แต่เราไม่กล้าที่จะทำหรืออาจจะขาดการสนับสนุน แต่ถึงอย่างไรขอให้เรามองหาตัวเราเองให้เจอ หรือหากเป็นหัวหน้างานเราก็ควรที่จะมองหาความสามารถของลูกน้องให้เจอ ดึงความสามารถนั้นออกมาใช้ มันก็จะเหมือนกับ ภูเขาน้ำแข้งที่อยู่กลางทะเล เราจะมองเห็นได้แค่ยอดภูเขาที่อยู่เหนือน้ำ
ความสามารถที่มองไม่เห็น ทักษะที่ยังไม่ได้นำมาใช้ นั้นคือสิ่งสำคัญที่ควรนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ความรู้ความสามารถที่มี หากไม่ได้นำออกมาใช้หรือไม่มีการบอกต่อหรือส่งต่อมันก็เหมือนกับ
"ความรู้ หากไม่มีการนำไปใช้หรือสื่อสาร บอกต่อให้คนอื่นรู้มันก็จะเหมือน สูตรอาหารอร่อยๆ หรือเคล็ดลับดีๆ ที่จะหายไป"
ความรู้ก็เหมือนสูตรอาหารที่อร่อย หากไม่มีการบอกต่อถึงเคล็ดลับความอร่อย สูตรอาหารนั้นก็จะหายไป ความรู้ก็เหมือนกัน หากรู้แล้วเก็บไว้ไม่สื่อสารไม่บอกต่อ มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรเพราะไม่ได้ถูกนำมาใช้งาน
ประสบการณ์ในการทำงานของลูกจ้างหรือความรู้ที่สะสมตลอดอายุการทำงานก็จะเหมือนกับจุดบนแผ่นกระดาษยิ่งเรามีประสบการณ์เยอะจุดบนกระดาษก็จะมากขึ้น
หากเราประสบการณ์ของเราแต่ละปีเป็นจุด ยิ่งมีจุดเยอะ ๆ เราก็สามารถที่จะลากเส้นต่าง ๆ เชื่อมต่อกับเป็นรูปต่าง ๆ ได้ ก็เหมือนกับเรารู้วิธีที่จะใช้มันในการแก้ไขปัญหา แต่สิ่งหนึ่งที่ความระวัง
"อย่างมีประสบการณ์ 8 ปี ที่เหมือนเดิม" เพราะเราจะไม่ได้อะไรมากนักจากที่เราทำตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
ในการทำงานสิ่งหนึ่งที่ดูแล้วแปลก ๆ คือ ในแต่ละปีเงินเดือนขึ้นทุกปี แล้วเราทำงานมากขึ้นหรือมีความมุ่งมั่นในการทำงานมากขึ้นตามเงินเดือนหรือไม่
สิ่งนี้เป็นคำถามที่จะเอามีคิด เพราะในบ้างครั้งความมุ่งมั่นในการทำงานอาจจะลดน้อยลงไปบ้างความขยันในการทำงานอาจจะน้อยลงไปบ้าง แต่สิ่งที่สำคัญเลยเราคงต้องกลับไปมองในจุดแรกที่เรากำหนดไว้ คือ วิสัยทัศน์ (Vision) และ พันธกิจ (Mission) ของเราที่เรากำหนดให้ไว้กับตัวเราเอง
ขอเป็นกำลังใจให้กับลูกจ้างทุกคน...
โฆษณา