17 ส.ค. เวลา 09:13 • ความคิดเห็น
มองผิวเผินจะคิดว่าดีโดยการเน้นกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นโดยการใช้เงินมากกว่าการหาเงิน นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ชาวบ้านจะชอบเพราะเงินสะพัดจากนโยบายแจกเงินต่างๆ เช่น
กองทุนหมู่บ้าน ฯลฯ ชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นเงินของอดีตนายกทักษิณนำมาแจก (ชาวบ้านถามผมเองเลย)ไม่รู้ความจริงว่าเป็นเงินภาษีประเทศที่มีส่วนเพิ่มหนี้สาธารณะให้สูงขึ้น
และชาวบ้านต้องคืนเงินให้กองทุนไม่ใช่ให้เปล่าซึ่งความจริงคือการกู้เงินแบบนึง และไม่มีการออกแบบโครงการที่มีคุณภาพไม่มีการตรวจสอบเพราะตั้งใจแจกเงินเฉยๆ เกิดการทุจริตเอาเงินไปปล่อยกู้ เป็นเหตุให้ชาวบ้านสร้างหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เช่น เอาเงินกองทุนไปใช้หนี้ธกส. เอาเงินธกส.ไปใช้หนี้นอกระบบ เอาเงินนอกระบบมาใช้หนี้กองทุน
1
เรื่องอื่นขอไม่อธิบายเพราะติดตามจากข่าวไม่มีข้อมูลจริง แต่ภาพโดยรวมที่ผมเจอเองคือ
1.ชาวบ้าน ผู้ประกอบการท้องถิ่น อ่อนแอลงเกิดความคิดรอคอยความข่วยเหลือมากกว่ารัฐบาลในอดีต
2.ยาเสพติด การพนันมีเหมือนเดิมและฆ่าตัดตอนกันเยอะ
3.การทุจริตซื้อเสียงระดับชุมชนมีมากขึ้นจากนโยบายเป็นผู้ใหญ่บ้านถึงอายุ 60 ปี จากเดิมเป็นแค่ 4 ปี (เพราะตอนนั้นกำลังเลือกตั้งต้องการเสียงผู้ใหญ่บ้าน) ต่อให้ทำงานห่วยยังไงก็ไม่ลาออกต้องรอให้ตายไปเอง
1
ทุกวันนี้ถึงคนจะดีแค่ไหนถ้าไม่จ่ายก็ยากจะชนะ ร้องเรียนก็ไม่มีประโยชน์พวกกันทั้งนั้น เมื่อคนดีคนเก่งไม่ได้ดูแลชาวบ้าน มีแต่คนซื้อเสียงเข้ามากอบโกยเงินทำอะไรไม่เป็นชุมชนจึงอ่อนแอ ขาดสามัคคี พึ่งตนเองไม่ได้รอแต่ความช่วยเหลือรัฐ
ผมเคยจัดอบรมแปรรูปสินค้าให้ชาวบ้านหลายครั้งแต่โดนบอกว่าจัดทำไมบ่อยๆ และไม่เคยให้ความร่วมมือ ไม่บอกชาวบ้านมาอบรมเลย
สรุปว่า นักการเมืองให้ปลา(เพื่อให้เลือกตัวเอง) พระราขาให้เบ็ด(และทรงสร้างแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์) เป็นความจริงทุกยุคทุกสมัยครับ
1
โฆษณา