20 ส.ค. เวลา 02:12 • ประวัติศาสตร์

ทฤษฎีเรื่องที่มาของ “รัฐบาล”

มีคำถามหนึ่งที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์
2
นั่นคือว่า “รัฐบาลในโลกนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร? มีจุดกำเนิดมาจากอะไร?”
แน่นอนว่าหลักฐานที่แน่ชัดนั้นยังไม่มี หากแต่ก็มีทฤษฎีต่างๆ ที่น่าสนใจและดูจะเป็นไปได้
เรื่องราวนี้เป็นอย่างไร ลองมาหาคำตอบของแต่ละทฤษฎีกันครับ
1.ทฤษฎีพลกำลัง (Force Theory)
1
ทฤษฎีนี้เสนอแนวคิดว่าจุดกำเนิดหรือที่มาของรัฐนั้น เป็นการพัฒนามาจากการใช้กำลัง โดยบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรืออาจจะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ใช้กำลังเข้ายึดครองและควบคุมประชากรอื่นๆ ในแถบดินแดนนั้น
และเมื่อการยึดครองสำเร็จลุล่วง มีการตั้งกฎเกณฑ์ต่างๆ รัฐนั้นก็จะถือกำเนิดขึ้น เกิดเป็นรัฐบาลที่มีหน้าที่บริหาร ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นผลจากสงคราม การใช้กำลังเข้ายึดครอง
2.ทฤษฎีวิวัฒนาการ (Evolutionary Theory)
ทฤษฎีนี้เสนอแนวคิดว่ารัฐนั้นมีวิวัฒนาการตามกาลเวลา เริ่มจากระดับครอบครัว โดยบุคคลหนึ่งในครอบครัวจะเป็นผู้นำครอบครัว ซึ่งนี่เท่ากับว่ารัฐบาลขนาดย่อมก็ได้เกิดขึ้นแล้ว
เมื่อเวลาผ่านไป ครอบครัวก็ขยายใหญ่ขึ้น กลายเป็นชุมชน และชุมชนก็กลายเป็นเผ่า และรัฐก็เกิดขึ้นเมื่อชนเผ่านั้นเลือกตั้งถิ่นฐานยังพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง
3.ทฤษฎีเทวสิทธิ์ (Divine Right Theory)
2
ทฤษฎีนี้มีแนวคิดว่าพระเจ้าเป็นผู้สร้างดินแดน เป็นผู้กำหนดว่าบุคคลใดที่เกิดมาจากพระองค์ บุคคลใดมีอำนาจปกครองอันศักดิ์สิทธิ์
และในเมื่อพระเจ้าเป็นผู้แต่งตั้งผู้ปกครอง และผู้ปกครองนั้นก็ขึ้นตรงต่อพระเจ้า ดังนั้น ประชาชนก็จะต้องเชื่อฟังผู้ปกครองเช่นเดียวกับที่เชื่อฟังพระเจ้า
ทฤษฎีนี้มีปรากฎอยู่ในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ รวมทั้งอีกหลายๆ ประเทศในยุโรปช่วงยุคกลาง
2
4.ทฤษฎีสัญญาประชาคม (The Social Contract Theory)
ตาทหลักของทฤษฎีนี้ ประชาชนในดินแดนใดดินแดนหนึ่งจะมอบอำนาจให้รัฐบาลในการบริหารและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยประชาชนกับผู้ปกครองจะมีผลประโยชน์ต่างตอบแทน
ผู้ปกครองหรือรัฐบาลจะมีอำนาจปกครองดินแดนนั้น ส่วนประชาชนก็จะได้รับบริการและการดูแลจากรัฐบาล เช่น การดูแลด้านความปลอดภัย การรักษาความสงบและกฎหมาย
ทฤษฎีนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 17 โดยนักปรัชญาหลายท่าน และระบอบการเมืองของสหรัฐอเมริกาก็มีหลักมาจากทฤษฎีสัญญาประชาคมเช่นกัน
และนี่ก็คือเรื่องราวคร่าวๆ ของที่มาของรัฐบาลในประวัติศาสตร์
สั่งซื้อหนังสือ “ประวัติศาสตร์แห่งความหลอกลวง 5,000 ปีของการต้มตุ๋น ฉ้อโกง โกหก ปลอมแปลง” ได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ
โฆษณา