18 ส.ค. เวลา 08:40 • ท่องเที่ยว
คลองประเวศบุรีรมย์

ชุมชนริมคลองประเวศฝั่งเหนือกับสายน้ำจากคลองประเวศบุรีรมย์ที่เชื่อมโยง 2 ศาสนา เข้าด้วยกัน

ชุมชนริมคลองประเวศฝั่งเหนือ เป็นชุมชนวิถีมุสลิมที่เริ่มตั้งถิ่นฐานกันมามากกว่า 100 ปี จากคำบอกเล่าของผู้ใหญ่ในชุมชนหลายคนให้ข้อมูลตรงกันว่า ส่วนใหญ่คนในชุมชนเป็นชาวมุสลิมที่ยกถิ่นฐานมาจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งในปัจจุบันชุมชนแห่งนี้ก็ยังคงความเป็นอัตลักลักษ์ความเป็นมุสลิมมลายูเอาไว้ โดยมีการปรับตัวเข้ากับสังคมปัจจุบันในชุมชนที่มีความเป็นพหุวัฒนธรรมมากขึ้น
ชุมชนแห่งนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของเขตประเวศ ติดกลับริมคลองประเวศบุรีรมย์ที่เป็นคลองสำคัญและเก่าแก่ของพื้นที่ บริเวณโดยรอบชุมชนติดกับชุมชนชาวพุทธอย่างชุมชนวัดกระทุ่มเสือปลา จากการลงพื้นที่ได้ความว่าทั้งสองชุมชนที่มีความแตกต่างกันในเรื่องของการนับถือศาสนานั้น มีการทำข้อตกลงในการอยู่ร่วมกันและให้เกียรติซึ่งกันและกันอย่างดี ทำให้บรรยากาศริมคลองประเวศบุรีรมย์ที่รายล้อมไปด้วยชุมชนทั้งสองศาสนามีความอบอุ่นและเป็นมิตรกลมเกลียวกันแบบเพื่อนบ้าน
สิ่งที่ทำให้เห็นความชัดเจนของการอยู่ร่วมกันของทั้ง 2 ชุมชน 2 ศาสนาริมคลองประเวศ คือ การจัดกิจกรรมร่วมกัน นั่นคือ “งานย่านสร้างสรรค์ : เที่ยวท่อง ล่องนที ชมหลากวิถี ย่านคลองประเวศบุรีรมย์” โดยเป็นงานที่จัดขึ้นทุกปีจากความร่วมมือของ 2 ชุมชนภายใต้การดูแลของหน่วยงานกรุงเทพมหานคร ทำให้เราเห็นกิจกรรมและวัฒนธรรมของทั้ง 2 ชุมชนและกิจกรรมที่พวกเขาทำร่วมกันจนกลายเป็นวัฒนธรรมร่วมของ 2 ชุมชนที่เชื่อมโยงชาวบ้านทั้งหมดเข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน
และแน่นอนว่า การอยู่ร่วมกันของกลุ่มคนที่แตกต่างกัน อาจจะต้องพบเจอกับปัญหาบ้าง แต่ชาวบ้านทั้ง 2 ชุมชนนี้มีวิธีแก้ปัญหาได้อย่างดี โดยเป็นการเดินหน้าเข้าหาและปรึกษาร่วมกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งทำให้ทั้ง 2 ชุมชนนี้อยู่ร่วมกันไดเมาอย่างยาวนานมากกว่า 100 ปีนั่นเอง
โฆษณา