18 ส.ค. เวลา 13:00 • หนังสือ

54 ประโยคทรงคุณค่า จากหนังสือ 'จิตวิทยาเอาชนะตลาด'

บทเรียนเหนือกาลเวลา ว่าด้วยความมั่งคั่ง ความเสี่ยง โอกาส และการมีชีวิตที่ดี
สำหรับคนที่เป็นแฟนหนังสือ "จิตวิทยาว่าด้วยเงิน" หรือ Psychology of Money ของ มอร์แกน เฮาเซิล (Morgan Housel) คงพอทราบดีว่าหนังสือเล่มที่สองของเขา "Same as Ever" ได้วางจำหน่ายมาสักพักหนึ่งแล้ว
สำหรับผมถือว่าเป็นหนังสืออีกเล่มที่อ่านแล้วสนุกมากๆ ตามสไตล์ของเฮาเซิลที่หยิบเรื่องราวเรื่องการเงิน ความสุข เศรษฐกิจ ความคิด การตัดสินใจ ฯลฯ มาเล่าได้อย่างกลมกล่อม
โดยตีมของหนังสือเล่มนี้เขาจะเล่าถึง "สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลง" สิ่งที่มั่นคงเหมือนเดิม คงทน เหนือกาลเวลา ไม่ว่าจะร้อยปีก่อน หรือกี่ร้อยปีหลังจากนี้ เพราะถ้ามองไปข้างหน้า เราไม่รู้หรอกว่าอะไรจะเปลี่ยนไปจากวันนี้ แต่เราจะรู้ว่าอะไรบ้างที่จะไม่เปลี่ยนไป
2
ผมถือโอกาสหยิบเอาประโยคที่ตัวเองไฮไลต์เอาไว้ในหนังสือบางส่วนมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ อ่านกันครับ (แต่ยังแนะนำให้อ่านกันอยู่นะครับเพราะมันดีมากจริงๆ)
3
✅ 1. การเปลี่ยนแปลงดึงความสนใจของเราได้ เพราะมันน่าประหลาดใจและน่าตื่นเต้น แต่พฤติกรรมที่ไม่เคยเปลี่ยนเป็นบทเรียนล้ำค่าที่สุดจากอดีต เพราะมันฉายภาพให้เห็นว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร หมายถึงอนาคตของคุณ อนาคตของทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณจะมาจากไหน คุณจะมีอายุเท่าใด หรือคุณจะมีเงินมากเพียงใดก็ตาม มันก็มีบทเรียนเหนือกาลเวลาจากพฤติกรรมมนุษย์สำหรับคุณ ที่จะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเท่าที่คุณเคยรู้มา
5
✅ 2. เจฟ เบโซส ผู้ก่อตั้งแอมะซอนเคยเล่าว่า เขามักถูกถามว่าสิ่งใดจะเปลี่ยนไปในอีก 10 ปีข้างหน้า "ผมแทบไม่เคยถูกถามเลยว่า สิ่งใดจะไม่เปลี่ยนในอีก 10 ปีข้างหน้า?" เขาว่า "และผมบอกคุณได้เลยว่า คำถามที่สองเป็นคำถามที่สำคัญกว่าจริง ๆ"
3
✅ 3. การทำนายโลกในอีก 50 ข้างหน้านั้นเป็นไปไม่ได้ แต่การทำนายว่าคนจะยังคงตอบสนองต่อความโลภ ความกลัว โอกาส การหาประโยชน์ใส่ตัว ความเสี่ยง ความไม่แน่นอน ความเห็นแก่พวกพ้อง และกระแสสังคมโดยไม่เปลี่ยนแปลง คือสิ่งที่ผมทำนายได้
4
✅ 4. เป็นที่รู้กันว่า ไม่มีใครรู้อนาคต แต่ถ้าดูดี ๆ จริง ๆ แล้ว เรามักทายอนาคตแม่น ยกเว้นเรื่องไม่คาดคิด ซึ่งก็มักเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเสียด้วย
2
✅ 5. ความเสี่ยงที่ร้ายแรงที่สุด มักเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้น เพราะเมื่อไม่มีใครรู้ก็ไม่มีใครเตรียมตัวรับมือ และเมื่อไม่มีใครเตรียม ตัวรับมือ ความเสียหายก็จะรุนแรงเมื่อมันเกิดขึ้นจริง
3
✅ 6. ความเสี่ยงคือสิ่งที่หลงเหลืออยู่เมื่อคุณคิดว่าคุณคิดครบทุกอย่างแล้ว นั่นคือนิยามที่แท้จริงของความเสี่ยง มันคือสิ่งที่เหลืออยู่ หลังจากคุณได้ตระเตรียมเพื่อรองรับความเสี่ยงทุกอย่างเท่าที่คุณคิดออกแล้ว ความเสี่ยงคือสิ่งที่คุณมองไม่เห็น
2
✅ 7. ถ้าคุณรู้ว่าความเสี่ยงที่อันตรายที่สุดคืออะไร คุณก็จะทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนั้น และการทำสิ่งเหล่านั้นก็จะทำให้ความเสี่ยงลดลง แต่สิ่งที่เกินจินตนาการของคุณต่างหากที่อันตรายที่สุด และนั่นคือเหตุผลที่เราควบคุมความเสี่ยงไม่ได้ทั้งหมด
2
✅ 8. ความสุขของคุณจะขึ้นอยู่กับความคาดหวังของตัวคุณเองมากกว่าสิ่งอื่นใด ดังนั้นในโลกที่มักดีขึ้นสำหรับคนส่วนใหญ่แทบตลอดเวลา ทักษะชีวิตที่สำคัญจึงเป็นการหยุดยั้งไม่ให้ป้ายบอกจุดหมายปลายทางเลื่อนออกไปไกลเรื่อย ๆ อันเป็นเรื่องยากที่สุด
4
✅ 9. มองเตสคิว' เขียนไว้เมื่อ 275 ปีก่อนว่า "ถ้าคุณแค่อยากมีความสุข คุณจะสมหวังโดยง่าย แต่คนเรามักอยากมีความสุขมากกว่าผู้อื่น ซึ่งเป็นเรื่องยาก เพราะเรามักเชื่อว่าผู้อื่นมีความสุขมากกว่าที่พวกเขามีจริงๆ"
3
✅ 10. คำว่ารวยไม่มีจำนวนเงินที่แน่นอน แต่มันเกิดจากการเปรียบเทียบและส่วนใหญ่เป็นการเปรียบเทียบกับคนรอบตัวคุณ
1
✅ 11. เงินซื้อความสุขได้ในแบบที่ยาเสพติดสร้างความเคลิบเคลิ้ม กล่าวคือมันจะเยี่ยมมากถ้าทำถูกวิธี จะเป็นอันตรายถ้าถูกใช้เพื่อกลบเกลื่อนความอ่อนแอ และจะนำมาซึ่งความหายนะถ้าทำอย่างไม่มีขอบเขต
2
✅ 12. ถ้าคุณมองย้อนกลับไปในทศวรรษที่ 1950 แล้วถามว่า "ความแตกต่างอะไรที่ทำให้ยุดนั้นดูดีเหลือเกิน?" คำตอบหนึ่งคือ เป็นเพราะช่องว่างระหว่างตัวคุณกับคนส่วนใหญ่รอบตัวคุณมีไม่มากนัก
2
✅ 13. ร็อกกีเฟลเลอร์ไม่เคยต้องการยาแก้ปวด เพราะเขาไม่รู้ว่ามันมีอยู่ แต่โซเชียลมีเดียในปัจจุบันได้กลายเป็นปัจจัยที่ทำให้ทุกคนบนโลกนี้ได้เห็นไลฟ์สไตล์ของผู้อื่นที่มักเกินจริง หลอกลวง หรือถูกแต่งเติม คุณเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นโดยดูจากฉากต่าง ๆ ของชีวิตที่ถูกสร้างขึ้นมาของคนเหล่านั้น ที่ซึ่งมุมบวกถูกชูขึ้นมา และมุมลบถูกช่อนให้พ้นจากสายตา
3
✅ 14. นักจิตวิทยา โจนาธาน ไฮต์ กล่าวว่า สิ่งที่คนสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียนั้น ไม่เหมือนกับสิ่งที่คนจะสื่อสารเวลาพบหน้ากันจริง ๆ คุณเห็นรถยนต์ที่ผู้อื่นขับ บ้านที่ผู้อื่นอยู่ และโรงเรียนแพง ๆ ที่ผู้อื่นไปเรียนความเป็นไปได้ในการพูดว่า ฉันอยากได้สิ่งนี้ ทำไมฉันถึงจะมีไม่ได้ล่ะ? ทำไมเขามีแต่ฉันไม่มีล่ะ?
2
✅ 15. เศรษฐกิจในปัจจุบันเอื้อให้เกิด 3 สิ่งได้แก่ ความรวย ศักยภาพในการอวดรวย และความอิจฉาความรวยของผู้อื่น
1
✅ 16. เราอาจมีรายได้เพิ่มขึ้น ร่ำรวยขึ้น หรือ มีบ้านหลังใหญ่ขึ้น แต่ทุกสิ่งจะถูกกลบโดยความคาดหวังที่ล้นเกินอย่างรวดเร็ว
1
✅ 17. นึกภาพชีวิตที่แทบทุกอย่างดีขึ้น แต่คุณไม่เคยพอใจเพราะความคาดหวังของคุณยกระดับขึ้นเร็วพอ ๆ กับการพัฒนาของคุณสถานการณ์เช่นนี้น่ากลัว และเลวร้ายเกือบพอๆ กับการที่โลกนี้ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย
4
✅ 18. เมื่อถูกถามว่า "ดูเหมือนคุณมีความสุขและความพอใจอย่างล้นเหลือ แล้วเคล็ดลับในการมีชีวิตที่มีความสุขของคุณคืออะไร?" ชาร์ลี มังเกอร์ ในวัย 98 ปีตอบว่า “กฎข้อแรกของชีวิตที่มีความสุขคือ คาดหวังให้น้อย ถ้าคุณมีความคาดหวังที่เหนือจริง คุณก็จะไม่มีความสุขไปตลอดชีวิต คุณต้องมีความคาดหวังที่เป็นเหตุเป็นผล และยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต ทั้งดีและร้าย ตามความเป็นจริงของมันโดยไม่ใช้อารมณ์“
4
✅ 19. คุณคิดว่าคุณต้องการความก้าวหน้า ทั้งสำหรับตัวคุณเองและสำหรับโลกนี้ แต่โดยมากแล้วคุณไม่ได้ต้องการสิ่งนั้นจริง ๆ แต่คุณต้องการเติมเต็มช่องว่างระหว่างสิ่งที่คุณคาดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงต่างหาก
2
✅ 20. มนุษย์มีนิสัยของการต้องการความแน่นอน แม้เราอยู่ในโลกที่ไม่แน่นอนและอะไรก็เกิดขึ้นได้ก็ตาม
1
✅ 21. คนส่วนใหญ่รู้ว่าโลกนี้ไม่มีความแน่นอนจริง ๆ และสิ่งเดียวที่คุณทำได้ คือการตัดสินใจโดยที่เลือกโอกาสที่เป็นไปได้มากกว่า คุณรู้ว่าคุณอาจฉลาดมากแต่สุดท้ายคิดผิด หรือไม่รู้อะไรเลยแต่เลือกได้อย่างถูกต้องเพราะโชคและความเสี่ยงก็เป็นเช่นนั้นเอง
2
✅ 22. ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากที่ทำนายเหตุการณ์ทางการเมืองและทางเศรษฐกิจผิดพลาดอย่างมากมาย ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว คนจะไม่ฟังผู้เชี่ยวชาญหรือเปล่า "ไม่มีทาง" เท็ตล็อกกล่าว "เราอยากเชื่อว่าเราอยู่ในโลกที่รู้อนาคตได้และควบคุมได้ดังนั้น เราจึงหันไปหาคนที่ดูน่าเชื่อถือ ที่สามารถตอบสนองความต้องการ นั้นของเราได้อย่างแน่นอน"
2
✅ 23. ความคิดที่ดีที่สุด หรือความคิดที่ถูกต้อง หรือความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลที่สุดนั้นไม่สำคัญ แต่คนที่สามารถเล่าเรื่องราวที่ดึงความสนใจของคน และทำให้ผู้ฟังพยักหน้าตามได้ มักเป็นผู้ชนะเสมอ
5
✅ 24. ถ้าคุณมีคำตอบที่ถูก คุณอาจประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ได้ ถ้าคุณมีคำตอบที่ผิด แต่คุณเป็นนักเล่าเรื่องที่ดี คุณก็อาจประสบความสำเร็จได้ (ชั่วคราว) แต่ถ้าคุณมีคำตอบที่ถูก และเป็นนักเล่าเรื่องที่ดีด้วยคุณจะประสบความสำเร็จค่อนข้างแน่นอน ทั้งหมดนั้นเป็นจริง มันเป็นจริงเสมอ และมันเกิดขึ้นกับสถานการณ์ที่หลากหลายในอดีต
✅ 25. ในโลกที่สมบูรณ์แบบ ความสำคัญของข้อมูลจะไม่ขึ้นอยู่กับวาทศิลป์ของผู้บอกเล่า แต่เราอยู่ในโลกที่ผู้คนมีความเบื่อหน่าย ไม่อดทนใช้อารมณ์ และอยากเห็นความซับช้อนบางอย่างถูกเพิ่มเข้าไปในเรื่องที่เข้าใจง่ายๆ
2
✅ 26. การประเมินมูลค่าของบริษัทใดก็ตามจะเท่ากับตัวเลขในปัจจุบัน คุณด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับอนาคตของมันบางบริษัทเล่าเรื่องราวเก่งมาก และในบางยุค นักลงทุนก็หลงใหลไปกับการวาดภาพอนาคตอันสุดแสนบรรเจิด
1
✅ 27. คุณจะผิดหวังถ้าคุณคิดว่า หนังสือที่ออกมาใหม่ทุกเล่มจะนำเสนอแนวคิดที่ไม่เคยมีมาก่อน หรือบริษัททุกแห่งจะสร้างนวัตกรรมใหม่ มันจะมีโอกาสมากกว่าถ้าคุณมองโลกแบบยูวัล โนอาห์ ฮารารี กล่าวคือประเด็นไม่ได้อยู่ที่คุณพูดอะไร หรือคุณทำอะไร แต่อยู่ที่คุณพูดอย่างไรและคุณนำเสนออย่างไรมากกว่า
6
✅ 28. นักเศรษฐศาสตร์ แพร์ บีลุนด์ กล่าวว่า "แนวคิดเรื่องคุณค่าทางเศรษฐกิจนั้นง่ายมาก คือสิ่งใดมีคนต้องการ สิ่งนั้นมีคุณค่า ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม (หรืออาจไม่มีเหตุผลเลยก็ได้)" มันไม่เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ ไม่เกี่ยวกับผลตอบแทน แค่คนอยากได้มันหรือไม่เท่านั้น โดยไม่เกี่ยงเหตุผล ปรากฏการณ์ในระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่มาจากอารมณ์ความรู้สึก ซึ่งบ่อยครั้งไม่อาจทำความเข้าใจได้
2
✅ 29. ผู้ที่ประสบความสำเร็จในระยะยาว คือผู้ที่เข้าใจว่าโลกแห่งความเป็นจริงนั้น คือความไร้เหตุผล ความสับสน ความสัมพันธ์ที่ยุ่งเหยิง และผู้คนที่ไม่สมบูรณ์แบบที่เข้ามาในชีวิตอย่างต่อเนื่องอย่างไม่รู้จบ
3
✅ 30. สิ่งที่มีเหตุผลสำหรับคนคนหนึ่งอาจเป็นความไร้เหตุผลสำหรับอีกคนก็ได้ ทุกสิ่งจะวัดได้ถ้าทุกคนมีเวลาเป้าหมาย ความต้องการ และความเสี่ยงที่ยอมรับได้เหมือนกันหมด
1
✅ 31. ไม่มีโลกใดที่การตัดสินใจทางธุรกิจหรือในการลงทุนของผู้อื่นจะตรงกับความหวังและความฝันของคุณที่ว่าเรื่องนั้นควรจะเป็นเช่นไรเสมอไป
1
✅ 32. เมื่อเศรษฐกิจมีเสถียรภาพ ประชาชนจะมองโลกอย่างมีความหวัง เมื่อประชาชนมองโลกอย่างมีความหวัง พวกเขาก็จะก่อหนี้ เมื่อประชาชนเป็นหนี้เศรษฐกิจก็จะไม่มีเสถียรภาพ แนวคิดที่สำคัญของมินสกีคือ ‘เสถียรภาพจะกลายเป็นความไม่มีเสถียรภาพในท้ายที่สุด’
2
✅ 33. ความย้อนแย้งอยู่ตรงที่เมื่อตลาดดูมีความแข็งแรงมาก หรือพูดให้ตรงกับความเป็นจริงมากกว่านั้น คือเมื่อคนเชื่อว่าตลาดมีความแข็งแรงมาก มันกลับมีโอกาสล่มสูง เพราะด้วยการคิดแค่ว่ามันมีเสถียรภาพ จะทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่ ฉลาดและมีเหตุผล ของการดันราคาทรัพย์สินให้สูงขึ้น จนทำให้เสถียรภาพนั้นหายไป
1
✅ 34. ผลของความจริงที่ว่า ความสงบนำมาซึ่งความโกลาหลนั้นสำคัญเพราะมันทำให้เราประเมินความเป็นไปได้ของความผิดพลาด รวมถึงผลกระทบจากความผิดพลาดนั้น ๆ ต่ำกว่าความเป็นจริง ความอันตรายที่สุดเกิดขึ้นได้ เมื่อคนมองว่ามันปลอดภัยที่สุด
2
✅ 35. ความคิดดี ๆ ที่ถูกเร่งมากเกินไป จะกลายเป็นความคิดแย่ ๆ ได้ทันที
1
✅ 36. สิ่งสำคัญต่าง ๆ ในชีวิต ตั้งแต่ความรัก อาชีพ ไปจนถึงการลงทุนมีคุณค่าจาก 2 สิ่ง คือความอดทนและความหายาก หมายถึงความอดทนในการรอคอยการเติบโตของสิ่งหนึ่ง และความหายากของการยอมรับนับถือการเติบโตนั้น
2
✅ 37. สัจธรรมข้อหนึ่งซึ่งคุณจะเห็นตลอดเวลาในประวัติศาสตร์ คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดและนวัตกรรมที่สำคัญที่สุด ไม่ได้เกิดขึ้นในเวลาที่ทุกคนมีความสุขและทุกสิ่งดำเนินไปด้วยดี แต่มันมักเกิดขึ้นในระหว่างหรือหลังจากช่วงเวลาที่ยากลำบาก คือช่วงเวลาที่ผู้คนเกิดความ รู้สึกตื่นกลัว ตกใจ หรือกังวลเล็กน้อย หรือเมื่อผลกระทบจากการตอบสนองไม่เร็วพอสร้างความเจ็บปวดจนไม่อาจทนได้
1
✅ 38. ไม่มีใครอยากได้ความยากลำบาก (และมันไม่ควรเป็นเช่นนั้น) แต่เราก็ควรตระหนักว่า มันคือเชื้อเพลิงที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ไขปัญหา ที่เป็นทั้งที่มาของสิ่งที่เรามีในวันนี้และเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสของสิ่งที่เราจะมีในวันหน้า
1
✅ 39. เรื่องดีเกิดจากการสั่งสมที่ใช้เวลา แต่เรื่องร้ายเกิดจากการขาดความมั่นใจหรือความผิดพลาดอันใหญ่หลวง ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วพริบตา
2
✅ 40. ความเสี่ยงใหญ่ ๆ ถูกมองข้ามโดยง่าย เพราะมันเป็นเพียงปฏิกิริยา ลูกโซ่ของเหตุการณ์เล็ก ๆ ที่ไม่สำคัญ ดังนั้น คนจึงมักประเมินความเป็นไปได้ของความเสี่ยงใหญ่ ๆ ต่ำเกินไป
2
✅ 41. ถ้าคุณเข้าใจคณิตศาสตร์ของการทบต้น คุณจะรู้ว่าคำถามที่สำคัญที่สุดไม่ใช่ "ฉันจะได้ผลตอบแทนสูงสุดเท่าไหร่?" แต่เป็น "ผลตอบแทนสูงสุดที่จะได้ไปเป็นระยะเวลานานที่สุดคือเท่าใด?" การเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ที่สั่งสมยาวนาน นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงอันใหญ่หลวง
1
✅ 42. แผนการเงินที่ดีที่สุดจะประหยัดเหมือนคนมองโลกในแง่ร้าย และลงทุนเหมือนคนมองโลกในแง่ดี ความเชื่อที่ว่าสิ่งต่างๆ จะดีขึ้น ผสานกับความเป็นจริงที่ตลอดเส้นทางจากปัจจุบันสู่อนาคตจะเต็มไปด้วยความล้มเหลว ความผิดหวัง ความประหลาดใจ และความตกใจนั้น มีให้เห็นอยู่ตลอดเวลาที่ผ่านมา และในทุกด้านของชีวิต
2
✅ 43. คุณจะมองโลกในแง่ดีในระยะยาวได้ก็ต่อเมื่อคุณมองโลกในแง่ร้ายมากพอที่จะเอาตัวรอดในระยะสั้นได้เท่านั้น
5
✅ 44. เคล็ดลับสำหรับทุกเรื่อง ตั้งแต่การเงินการประกอบอาชีพ ไปจนถึงความสัมพันธ์ คือความสามารถในการอยู่รอดเมื่อประสบปัญหาระยะสั้น เพื่อคุณจะอยู่ได้นานพอที่จะเติบโตในระยะยาว จงประหยัดเหมือนคนมองโลกในแง่ร้าย และลงทุนเหมือนคนมองโลกในแง่ดี จงวางแผนเหมือนคนมองโลกในแง่ร้าย และมีความฝันเหมือนคนมองโลกในแง่ดี
2
✅ 45. "เหนือกว่าความต้องการผลตอบแทนมาก ๆ ผม ต้องการความแข็งแกร่งทางการเงินแบบไม่มีวันล้ม แล้วเมื่อผมไม่มีวันล้มผมก็มั่นใจว่าจะได้ผลตอบแทนมาก ๆ เพราะผมสามารถอยู่ได้นานพอที่จะให้การทบต้นทำงานได้อย่างน่าอัศจรรย์"
2
✅ 46. มีคนเคยถาม ชาร์ลี มังเกอร์ ว่าเคล็ดลับของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ คืออะไร คำตอบคือ "ผมบอกได้ว่า เขาใช้เวลาครึ่งหนึ่งไปกับการนั่งเฉย ๆ เพื่ออ่านหนังสือ" นั่นคือเขามีเวลาคิดอย่างมาก
2
✅ 47. กฎพื้นฐานข้อหนึ่งซึ่งชัดเจนแต่มักถูกมองข้ามคือ ไม่มีสิ่งมีค่าใดได้มาฟรี ๆ มันจะเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร? ทุกสิ่งมีราคาของมัน และราคาก็มักแปรผันตามสิ่งดี ๆ ที่จะได้มา
1
✅ 48. สิ่งเดียวที่ยากกว่าการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน คือการรักษาความได้เปรียบนั้นไว้
2
✅ 49. “หนังสือเป็นมากกว่าสิ่งที่ผู้เขียนเขียนมันคือทุก สิ่งเท่าที่คุณจะจินตนาการและทำความเข้าใจได้" เทคโนโลยีใหม่ก็เช่นกัน คุณค่าของเทคโนโลยีใหม่ไม่ได้มีแค่สิ่งที่มันทำได้ แต่ยังรวมถึงสิ่งที่ผู้ที่มีทักษะความสามารถและมุมมองอันหลากหลาย สามารถนำมันไปต่อยอด
3
✅ 50. ในวันที่ อคิโนลา โบลาจี มีอายุ 35 ปี เขาได้ใช้เวลา 2 ทศวรรษไป กับการหลอกลวงผู้คนทางออนไลน์ ด้วยการแสดงตัวเป็นชาวประมงชาวอเมริกัน เพื่อหลอกเอาเงินจากแม่ม่ายที่อ่อนไหว
หนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทม์สถามชาวไนจีเรียผู้นี่ว่าเขารู้สึกอย่างไร กับการทำให้ผู้บริสุทธ์ต้องเสียหายมากมาย เขาตอบว่า "ผมรู้อยู่ตลอดเวลาว่ามันผิด แต่ความยากจนจะทำให้คุณไม่รู้สึกเสียใจ"
4
การหลอกเงินคนจะกลายเป็นสิ่งที่มีเหตุผลสำหรับคุณมากขึ้นเวลาท้องคุณหิว
1
✅ 51. ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่สงคราม ไปจนถึงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ การฉ้อโกง ความล้มเหลวทางธุรกิจ และฟองสบู่ในตลาดหุ้น เกิดขึ้นบ่อยกว่าที่คนคิด เพราะขอบเขตทางศีลธรรมที่กำหนดสิ่งที่คนจะทำนั้น มันขยายได้โดยสิ่งจูงใจที่เหมาะสม
3
✅ 52. โลกเปลี่ยนตลอดเวลา การเปลี่ยนความคิดของคุณจึงไม่เพียงมีประโยชน์ แต่ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดอีกด้วย แต่การเปลี่ยนความคิดเป็นเรื่องยาก เพราะการหลอกตัวคุณเองให้เชื่อสิ่งผิดนั้น มันง่ายกว่าการยอมรับว่าคิดผิดมาก
2
✅ 53. ลักษณะสำคัญของพฤติกรรมมนุษย์คือ คนที่มีประสบการณ์แตกต่างจากคุณจะคิดไม่เหมือนคุณ พวกเขาจะมีเป้าหมาย ทัศนคติความปรารถนา และค่านิยมที่ไม่เหมือนคุณ ดังนั้น จริง ๆ แล้ว การถกเถียงส่วนใหญ่จึงไม่ใช่การขัดแย้งกัน แต่มันคือการที่คนที่มีประสบการณ์ต่างกันมาแลกเปลี่ยนกันในเรื่องหนึ่ง
2
✅ 54. เราสามารถมองเห็นและตรวจวัดแทบทุกสิ่งในโลกได้ ยกเว้นอารมณ์ความรู้สึก ความกลัว ความหวัง ความแค้น เป้าหมาย สิ่งเร้า และความคาดหวังของมนุษย์ นั่นเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ประวัติศาสตร์มีเหตุการณ์ที่ยากแก่การทำความเข้าใจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะเป็นเช่นนั่นตลอดไป
1
- โสภณ ศุภมั่งมี (บรรณาธิการ #aomMONEY)
#หนังสือ #SameAsEver #MorganHousel #มอร์แกนเฮาเซิล #จิตวิทยาเอาชนะตลาด #บทเรียน
1
โฆษณา