18 ส.ค. เวลา 12:07 • อาหาร
อำเภอบางพลี

หมูกระทะ ซอฟพาวเวอร์เบอร์หนึ่งทางด้านอาหารของคนไทย

ไม่ว่าจะเทศกาลไหน ๆ ที่มีการเฉลิมฉลอง หรือนัดพบปะสังสรรค์กับบรรดาเพื่อนฝูงและญาติสนิทมิตรสหายของคนไทย แน่นอนว่าต้องมีการรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งเมนู “หมูกระทะ” ก็ถือเป็นหนึ่งในเมนูยอดฮิตที่เรียบง่าย อร่อย และรับประทานกันได้ทุกเพศทุกวัยและเหมาะกับทุกเทศกาลงานปี เพราะเป็นเมนูที่สามารถสร้างบรรยากาศให้บนโต๊ะอาหารมีเรื่องพูดคุยและปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกบนโต๊ะได้อย่างดีนั่นเอง
นอกจากนี้ คนบางกลุ่มยังนิยมกับการนั่งย่างหมูกระทะในวันที่ทุกข์ใจ เศร้า หรือท้อแท้ แต่รสชาติของเมนูก็ยังสามารถทำให้เราหายเศร้าได้ ถึงแม้จะเป็นความสุขชั่วคราวแต่ก็ยังทำให้จิตใจใครหลาย ๆคนรู้สึกดีขึ้นมาได้ ถึงกับมีวลีที่ว่า
หมูกระทะจะเยียวยาทุกสิ่ง
จึงทำให้เมนูนี่เป็นอันดับหนึ่งในใจของใครหลาย ๆ คนทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ทั้งรสชาติการหมักของตัวหมู รสชาติน้ำจิ้ม ความหลากหลายของผัก ความหอมของน้ำซุป และความสุขกับการได้ใช้เวลากับคนที่เรารัก
แล้วหมูกระทะเมนูที่ครองใจทุกคนในปัจจุบันนั้นมาจากไหนกันล่ะ?
จากการสืบค้นความเป็นมาของหมูกระทะ พบว่ามีต้นกำเนิดมาจากมองโกเลีย โดยเป็นช่วงพักของการทำสงครามการรบ และได้นำ Mongol Ancient Military Hat หรือหมวกที่มีวัสดุเป็นเหล็กของทหารรบชาวมองโกเลียมาใช้ประกอบอาหาร เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์การทำอาหารที่เพียงพอ จากนั้นมาก็มีการปรับเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นเตาหมูกระทะในปัจจุบันนั่นเอง
หมูกระทะไทยดังไกลทั่วโลก จากเมนูสำหรับสังสรรค์ที่พบได้ทั่วไปในบ้านเรากลายเป็นซอฟพาวเวอร์ดังไกลไปถึงต่างประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจะละครโทรทัศน์ที่ใคร ๆ ก็รู้จักอย่าง “บุพเพสันนิวาส” ที่มีการนำการรับประทานหมูกระทะมานำเสนอเป็นเนื้อหาในละคร ซึ่งทำให้ทุกคนที่ได้รับชมละครเรื่องนี้ต่างกลืนน้ำลายกับเมนูหมูกระทะไปด้วย และจุดนี้เองจึงทำให้หมูกระทะได้โกอินเตอร์ไปทั่วโลกตามความโด่งดังของแม่หญิงการะเกดที่เป็นตัวละครหลักของเรื่องนั่นเอง
โฆษณา