18 ส.ค. เวลา 15:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มันไม่มีวิธีตายตัวว่าจะใช้สูตรอะไร
มันเป็นศาสตร์และศิลป์รวมกัน
บริษัทเดียวกัน แต่ละคนก็ประเมินมูลค่าออกมาได้ต่างกัน ขึ้นอยู่กับสมมติฐานที่เราใส่เข้าไปด้วย
เช่น เราอาจจะมองว่าบริษัทนี้น่าจะอยู่ไปอีก10ปีแล้วก็คงขายไม่ดีล้าสมัย แต่เพื่อนเรามองว่าอยู่ได้อีก50ปี มูลค่าที่เพื่อนได้ก็จะมากกว่าของเราค่ะ
มันเป็นศาสตร์ตรงที่มีสูตรคำนวณบอกตามหนังสือ แต่มันก็เป็นศิลป์ตรงที่จะเอาเลขอะไรมาใส่ในสูตรนั้นขึ้นอยู่กับการคาดการณ์ของเรา
ยังไงก็ลองอ่านเยอะๆศึกษาเยอะๆไปก่อน เดี๋ยวก็จับทางได้เองค่ะ
โฆษณา