18 ส.ค. เวลา 16:47 • ปรัชญา

การปฏิบัติธรรมคืออะไร ; รู้ได้อย่างไรว่าการปฏิบัติธรรมได้ผล ; รู้อย่างไรว่าปฏิบัติธรรมเพี้ยน

พรจากฟ้าสู่แผ่นดิน
เราพูดกันติดปากว่าเราไปปฏิบัติธรรมกันที่นั่น ที่นี่ ที่โน่น จริงๆแล้วเราปฏิบัติธรรมกันที่ใจ #สถานที่เป็นองค์ประกอบภายนอกที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อกระตุ้นปรับสภาวะสร้างเงื่อนไขภายในคือทำให้จิตสงบ
สภาพสังคมที่เราอยู่กันไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงานของบางคนไม่สงบ เราจึงหาทางหาที่ๆสงบเป็นสัปปายะ เพื่อฝึกจิตให้นิ่งไม่วุ่นวาย #การปฏิบัติธรรมจึงเป็นการฝึกจิตให้สำรวมควบคุมกายวาจาได้ #รับสถานการณ์ต่างๆตามความจริงของโลกได้ #ดูอาการของคนที่เขาปฏิบัติธรรมได้ผลเขาจะมีจิตสงบเขาสำรวมคำพูด #พูดเฉพาะที่จำเป็นเป็นประโยชน์ ไม่พูดพร่ามเพ้อเจ้อ ฟัดกัดไปทั่ว อาละวาด #ตาส่องหาข้อผิดพลาดผู้อื่นเพราะจิตไม่สงบ ไม่ส่องหาข้อบกพร่องตัวเอง
คิดว่าตนเองบรรลุแล้ว แต่เลี้ยงซ่องสุมกิเลสตัวเองกองโต หารู้ไม่คนปฏิบัติต้องประหารกิเลสตนเอง นี่ไม่เพ่งโทษตนเอง เพ่งโทษผู้อื่นก้มหัวไม่เป็น เรียกว่า ธรรมะกัดเอา เพราะอะไร เพราะพระพุทธองค์สอนถ้าต้องการบรรลุธรรมต้องผ่านอริยสัจสี่ คือทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
เราต้องเห็นทุกข์ก่อน ยังไม่ได้แค่เห็นทุกข์เลย ถ้าทุกข์ก่อนแล้วต้องรู้จักแก้ทุกข์ ถ้าแก้ทุกข์เป็นก็ผ่านขั้นบ้าได้ ถ้าแก้ทุกข์ไม่เป็นก็ออกมาบ้า เป็นตัวตลกให้เพื่อนๆดู ครูบาอาจารย์ท่านถึงบอกว่า อยากบรรลุธรรมต้องผ่านขั้นบ้าก่อน มารบ่มีบารมีบ่เกิด อย่าทำตัวเป็นมารกันเอง เพราะมารคือผู้ขัดขวางคนทำความดีสุดท้ายจะทำให้เข้าถึงความจริงช้าสุด ต้องทนอยู่ในสังสารวัฏอย่างทนทุกข์ทรมาน
ถึงต้องมีข้อปฏิบัติให้เกิดความสุขคือ
๑.ไม่หาทุกข์ใส่ตัว
๒.ไม่สร้างศัตรู
๓.พูดเฉพาะสิ่งที่เกิดประโยชน์
๔.ร่าเริงเบิกบานยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ
ขอให้กัลยาณมิตรทุกท่านบังเกิดปัญญาดวงตาเห็นธรรมค่ะ
แม่มณี
อาทิตย์ ๑๘ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ ๑๔.๒๒น.
โฆษณา