18 ส.ค. เวลา 20:39 • ความคิดเห็น
วิธีการพัฒนาตนเองอย่างมีวินัยในเรื่องของเวลา
เท่าที่อ่านดูจากตัวอย่าง เหมือนจะมี Pain-point ลักษณะ ดังนี้
  • 1.
    การเร่งทำงานในวันสุดท้าย
  • 2.
    การไม่เผื่อเวลาเดินทาง
  • 3.
    การไม่ทำตามกรอบเวลาเพราะไม่มีเหตุผลรองรับ
จากประสบการณ์ที่ผมเจอ ผมมีวิธีประมาณนี้ครับ
  • 1.วิธีการแก้ปัญหา: การเร่งทำงานในวันสุดท้าย
  • แบ่งงานในแต่ละวันตาม Time Management Matrix
Credit: FreshBookscccCC
  • ลองใช้โปรแกรม Trello แล้วออกแบบให้เป็นจัดตารางงานดูก็ได้ครับ จะสามารถช่วยได้เยอะเลย หรือจะเขียนลงกระดาษก็ได้
  • อีกวิธีหนึ่ง คือ ให้จัดสรรเวลาแบบ Gantt Chart ลองศึกษาดูครับว่ามันทำงานยังไง พอเข้าใจง่ายอยู่ครับ ลองศึกษาแพทเทิร์นการทำงาน และก็กระบวนการของการจัดการโครงการ (Project Management Life Cycle)
Credit: ProductPlan
อันบนเป็นตัวอย่างนะครับ อาจจะกว้าง ๆ ไปหน่อย แต่ใจความจะมีประมาณนี้ครับ
เรามาดูข้อต่อไปกันว่าจะแก้ยังไงต่อ
  • 2.วิธีการแก้ปัญหา: การไม่เผื่อเวลาเดินทาง
  • จริง ๆ ให้เราลองปรับแนวคิดดูว่า ข้อดีของการไปถึงก่อนเวลามีอะไรบ้าง อย่างผม จะมองว่า การไปถึงก่อนเวลาประมาณ 15 - 30 นาทีถิอว่าโอเคยอมรับได้
  • มันจะสื่อถึงความมีวินัยในตัวเราเรา มันจะเป็นข้อดีต่อการทำงานในอนาคตด้วยครับ รวมถึงการไปถึงก่อนเวลา ยังช่วยให้เราสำรวจสถานที่ก่อน สำรวจสภาพแวดล้อมได้ด้วยว่า ณ สถานที่นั้น ณ สภาพแวดล้อมนั้น มีอะไรอยู่บ้าง
  • หรือบางครั้ง เราอาจจะได้เจอของกินอร่อย ๆ กินระหว่างรอก็ได้นะครับ หรืออาจจะได้สังเกตอะไรหลาย ๆ อย่างระหว่างรอด้วย
  • ข้อนี้สำคัญมาก การไปถึงก่อนเวลา จะช่วยให้เราเตรียมตัวและเตรียมความพร้อม มีโอกาสก่อน มีสิทธิก่อนได้ด้วย เพราะเรามาคนแรก อาจจะได้รับอะไรบางอย่างก่อนคนแรกก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้น แต่สิ่งที่ผมอธิบายมา มันสามารถใช้ได้ทุกสถานการณ์เลยครับ แล้วแต่ว่าจะประยุกต์ใช้ยังไง
  • 3.วิธีแก้ปัญหา: การไม่ทำตามกรอบเวลาเพราะไม่มีเหตุผลรองรับ
  • ถ้าไม่มีเหตุผลรองรับ ก็ต้องดูที่ความสำคัญของตัวงานนั้น ๆ วิธีแก้จะคล้าย ๆ กับข้อ 1. ครับ ก็คือให้จัดสรรเวลาและจัดการกรอบเวลาโปรเจค
  • ซึ่งการจัดการกรอบเวลาโปรเจคจะช่วยตอบโจทย์ได้ตรงประเด็น เพราะว่ามีกรอบเวลามาเกี่ยวข้อง
  • ในกรอบเวลาที่เราสร้าง เราจะสร้างโดยใส่เรียงตามกระบวนการก่อนและค่อยใส่ความสำคัญของงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอนตามตัวอย่างเลยครับ
สรุปนะครับ:
  • ให้เราทำ Time Management Matrix + Gantt Chart เพื่อป้องกันและรับมือกับสถานการณ์
  • เร่งทำงานวันสุดท้ายให้เราปรับแนวเชิงบวกต่อการไปถึงก่อนเวลา โดยปรับไปในทิศทางว่า การไปถึงก่อนเวลาจะช่วยให้เรามีโอกาส มีการเตรียมตัว มีการเตรียมพร้อม และมีการสังเกตสภาพแวดล้อมก่อน ซึ่งช่วยให้เรารับมือเท่าทันสถานการณ์ได้ตลอดเวลา (อย่างน้อย 15 - 30 นาทีควรถึงก่อนเวลา เพื่อ Error Prevention)
  • ถ้าหากไม่ทำตามกรอบเวลาเพราะไม่มีเหตุผลรองรับ ก็เท่ากับว่า เรายังไม่เห็นความสำคัญของตัวงาน ฉะนั้นให้เราลองทำ Time Management Matrix + Gantt Chart จะช่วยให้เข้าใจและเริ่มทำงานได้อย่างลุล่วง
Pain Point จากเท่าที่ผมอ่านและวิเคราะห์สังเคราะห์ออกมา คือ...
เหมือนคุณยังไม่มีแนวคิดการจัดระบบระเบียบการทำงานของตัวเองในด้านการจัดสรรเวลา ไม่เป็นไรนะครับ เราเรียนรู้กันได้ ผมก็มี Pain Point ของผมเหมือนกัน ฉะนั้นวิธีปรับแก้ ก็อย่างที่ผมอธิบายไว้เลยครับ ขอบคุณนะครับผม ผมหวังว่าความคิดเห็นนี้ จะช่วยคุณได้มากขึ้น :D
โฆษณา