19 ส.ค. เวลา 03:24 • กีฬา

RESPECT ของแทร่ ใน ปารีส 2024

เมื่อพูดถึง “โอลิมปิก” ผู้คนมักจะนึกถึงแต่ “การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก” ซึ่งจะจัดทุกๆสี่ปีเป็นสำคัญ แต่แท้จริงแล้วโอลิมปิกอาจจะมีความหมาย และการทรงคุณค่าที่มากกว่าการแข่งขันกีฬา มากกว่าชัยชนะในการการแข่งขัน มากกว่าการตัดสินว่านักกีฬาผู้ชนะเลิศคือสุดยอดของนักกีฬาในประเภทนั้นๆ ซึ่งแน่นอนว่านั่นคือ “ปรัชญา” หรือ “คุณค่าของโอลิมปิก” ที่ถูกปลูกฝังในจิตวิญญาณของเหล่านักกีฬา บุคลากรทางการกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหลายในเรื่อง OLYMPIC VALUE อันประกอบไปด้วยหลักการสามสิ่งดังนี้
EXECELENCE………FRIENDSHIP…………RESPECT
แต่ข้อเขียนในบทนี้จะกล่าวเฉพาะ RESPECT ซึ่งเป็นของแทร่ ในปารีส 2024 ที่เพิ่งจบลงไม่กี่วันก่อนนี้เอง โดยมีความหมายดังนี้
Respect means respecting the game and the rules of the game. Playing fair is of crucial importance. Your achievements are valid only if you made them by following the rules and ethical principles. Respect also refers to respecting yourself, your teammates, rivals, and all other participants in the sport.
ความเคารพ การให้เกียรติ หมายถึงการเคารพในเกมและกฎของเกม การเล่นอย่างยุติธรรมมีความสำคัญอย่างยิ่ง ความสำเร็จของคุณจะมีค่าเพียงหากคุณทำมันโดยการปฏิบัติตามกฎและหลักจริยธรรม ความเคารพยังหมายถึงการเคารพตัวเอง เพื่อนร่วมทีม คู่แข่ง และผู้เข้าร่วมกีฬาทุกคน
นิมิตฺตํสาธุรูปานํกตญฺญูกตเวทิตา = ความกตัญญูกตเวทีเป็นเครื่องหมายของคนดี
ที่สอนให้บุคคลผู้รู้คุณของคนอื่น บุคคลผู้รู้คุณที่คนอื่นกระทำ แล้วและทำตอบแทน บุคคลที่มีคุณและสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่เรานั้นมีมากมาย
หรือซึ่งก็คือ ความเคารพ เรียกอีกอย่างว่าการเห็นคุณค่า เป็นความรู้สึกเชิงบวกหรือการกระทำที่แสดงความเคารพต่อบุคคลหรือบางสิ่งที่ถือว่าสำคัญหรือได้รับการยกย่องหรือให้ความเคารพอย่างสูง
เป็นการสื่อถึงความรู้สึกชื่นชมในความดีหรือคุณค่า นอกจากนี้ยังเป็นกระบวนการให้เกียรติผู้อื่นด้วยการแสดงความห่วงใย และใน ปารีส 2024 มีหลายเรื่องทั้งที่เกี่ยวข้องกับนักกีฬาไทย และนักกีฬาต่างชาติดังนี้
เรื่องแรกเรยคือ เหอ ปิง เจียว นักแบดมินตันจากจีน ถือเข็มกลัดธงชาติสเปน ระหว่างรับเหรียญเงินหญิงเดี่ยว โอลิมปิก 2024 เพื่อเป็นการให้เกียรติ คาโรลิน่า มาริน ที่บาดเจ็บเล่นต่อไม่ไหว จนต้องขอยอมแพ้เธอในเกมรองรองฯ ขณะที่สาวสแปนิช คว้าชัยเกมแรก และนำอยู่ในเกมสอง (10-8) ถือเป็นการให้เกียรติคู่แข่งขันว่าคาโรลิน่า ได้ต่อสู้อย่างเต็มที่แล้ว (เครดิตภาพ สยามกีฬา และ ไทยรัฐ)
และ แม้จะเป็นคู่แข่ง กันตลอดการ รัชนก อินทนนท์ กับ ไทซื่อหยิง จากไต้หวัน ซึ่งในวันนั้นทางน้องเมย์เป็นฝ่ายชนะไป และเข้าใจว่าทาง ไทซี่หยิง น่าจะเล่นเป็นแมท์สุดในชีวิตด้วย ทั้งสองคนเป็นมิตรแท้ตลอดกาล แม้ว่าในสนามจะเป็นคู่แข่งขันกันมาโดยตลอด แต่นองสนามแล้วทั้งสองเป็นมิตรที่ดีต่อกัน ซึ่งผมเองขัดใจมาสำหรับสุภาษิตของนักการเมืองที่ว่า ** ไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร” .......... แต่ในวงการกีฬาของเรานั้นกลับปลูกฝังให้ .......... มีแต่มิตรแท้ แต่ศัตรูไม่ถาวร #
นอกจากนี้แล้การไหว้ของน้องเมย์ คือ ซอฟพาวเอวอร์ที่แท้จริง ไหว้ ให้เกียรติทุกคน เพราะคนอื่นๆอาจจะไห้ว จับมือ กับกรรมการ ผู้ช่วยผู้ตัดสิน คู่แข่งชัน แต่น้องเมย์แม้คนเช็ดพื้นที่สนามเธอก็พร้อมที่จะให้เกียรติ เรียกได้ว่าเป็นความงดงามที่น่าประทับใจของน้องเมย์ ที่ไม่ได้ปฏิบัติเยี่ยงนี้ในครั้งนี้ แต่เธอปฏิบัติเช่นนี้มาตั้งแต่เด็กแล้วครับ
ความงดงามถัดไป คือน้องวิว กุลวุฒิ คว้าแช้มป์โลก เอาเหรียญไปกราบรูปโค้ชคนแรกในชิวิต คือโค้ชเป้ง และความน่ารักมีสัมมาคารวะของน้องวิว ก็ทำให้น้องได้รับการยกย่องจากผู้คนแม้น้องจะพลาดเหรียญทองไปอย่างหมดรูปก็ตาม แต่สามารถชนะใจคนไทยได้ทั้งชาติ
และที่สุดยอดเรียกได้ว่าเป็นไวรัลไม่ทั้งในประเทศไทยแต่ยังกล่าวขานไปทั้งโลก น้องเทนนิส แชมป์เหรียญทองโอลิมปิกสองสมัย และ อีกหนึ่งเหรียญทองแดง คนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้สองสมัย และได้เหรียญในโอลิมปิกถึงสามสมัยติดกัน ในครั้งแรกที่น้องได้เหรียญทองโตเกียว 2020 น้องกลับบ้านที่สุราษฎร์ครั้งนั้นก็ได้กลับไปกราบโค้ชเทควันโด้คนแรก แม้จะไม่เป็นข่าวใหญ่แต่ผมจดจำไม่รู้ลืม
ส่วนครั้งนี้ ภาพที่ทุกคนคงเห็นจากการถ่ายทอดสดก็คือการที่น้องก้มลงกราบโค้ช ที่สำคัญในขณะที่โค้ชก็โน้มตัวลงและให้เกียรติลูกศิษย์ด้วยการไห้วตอบด้วยเช่นกัน ไม่ได้ยืนหัวเด่และประกาศศักดาว่าข้าคือผู้เนรมิตความสำเร็จนี้ นี่คือสปิริตแลคุณค่าของโอลิมปิด คือ RESPECT คือให้เกียรติ ยกย่อง และกตัญญู นั่นเองครับ ก็อยากจะฝากบุคคลากรทางการกีฬาให้นำสิ่งเหล่านี้ไปปลูกฝังให้กับนักกีฬา เยาวชน และ ลูกศิษย์ เพื่อพัฒนาคนไทยให้มีคุณค่าต่อไป
โฆษณา