19 ส.ค. เวลา 07:07 • หนังสือ

How to Live Like a Stoic : The Path to Authentic Happiness

สโตอิกส์เชื่อว่าในฐานะปัจเจกบุคคล เราไม่สามารถควบคุมปัจจัยภายนอกได้ เช่น ผู้คน เหตุการณ์ และสังคม พวกสโตอิกเป็นคนแรกที่สอนให้เราละทิ้งสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ และมอบพลังให้กับสิ่งที่เราควบคุมได้ สโตอิกส์เองที่สอนเราว่าการใช้ชีวิตให้ดีที่สุดนั้นจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาตนเอง
พวกสโตอิกสอนให้เราพัฒนาตนเองด้วยคุณธรรมสำคัญ 4 ประการนี้:
The virtue of practical wisdom – ความสามารถในการนำทางสถานการณ์ที่ซับซ้อนอย่างมีเหตุมีผล มีข้อมูลครบถ้วน และสงบ
The virtue of temperance or moderation – ฝึกความอดกลั้นและความพอประมาณในทุกด้านของชีวิต
The virtue of justice – ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเป็นธรรมและความเห็นอกเห็นใจแม้ว่าพวกเขาจะทำผิดก็ตาม
The virtue of courage ไม่ใช่แค่ในสถานการณ์ที่ไม่ธรรมดาเท่านั้น แต่ในการเผชิญกับความท้าทายในแต่ละวันด้วยความชัดเจนและความซื่อสัตย์ ดังที่เซเนกาเขียนไว้ว่า บางครั้ง แม้แต่การมีชีวิตอยู่ก็เป็นการกระทำที่กล้าหาญ
หนังสือ Lives of the Stoics โดย Ryan Holiday และ Stephen Hanselman นำเสนอหลักการสำคัญของปรัชญาสโตอิกที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลักการเหล่านี้ประกอบด้วย:
ความกล้าหาญ (Courage): การเผชิญหน้ากับความกลัวและความท้าทายอย่างมีสติ ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจในสถานการณ์ที่ยากลำบากหรือการยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง
การยับยั้งชั่งใจ (Temperance): การควบคุมตนเองและการมีวินัยในชีวิตประจำวัน เช่น การจัดการกับความต้องการและอารมณ์ต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล
ความยุติธรรม (Justice): การปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเป็นธรรมและความเคารพ การทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
ความรู้ (Wisdom): การแสวงหาความรู้และความเข้าใจในตนเองและโลก การใช้ปัญญาในการตัดสินใจและการดำเนินชีวิต
หลักการเหล่านี้สามารถช่วยให้เรามีชีวิตที่มีความหมายและมีความสุขมากขึ้น โดยการนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การทำงาน การเรียน และการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น
แนวคิดสำคัญของการใช้ชีวิตแบบสโตอิกจากบทความ How to Live Like a Stoic : The Path to Authentic Happiness มีดังนี้:
ควบคุมสิ่งที่ควบคุมได้: สโตอิกเชื่อว่าเราควรให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ เช่น ความคิดและการกระทำของเราเอง
ปล่อยวางสิ่งที่ควบคุมไม่ได้: สิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา เช่น เหตุการณ์ภายนอกและการกระทำของผู้อื่น ไม่ควรทำให้เรารู้สึกผิดหวังหรือทุกข์ใจ
พัฒนาตนเอง: การใช้ชีวิตที่ดีที่สุดคือการมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาตนเองและการทำสิ่งที่ดี
ยอมรับความเป็นจริง: การเผชิญหน้ากับชีวิตอย่างที่มันเป็น ไม่ใช่อย่างที่เราต้องการให้เป็น
หวังว่านี่จะช่วยให้คุณเข้าใจแนวคิดของสโตอิกมากขึ้นนะครับ!
ตัดแปะโดย เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์
โฆษณา