24 ส.ค. เวลา 03:10 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

EP 23 Royal Trendsetters: Jang Ok Jung Fashionista และเกมการเมืองในยุคโชซอน

ซีรีส์เกาหลีเรื่อง Jang Ok Jung ซึ่งนำแสดงโดยคิมแตฮี (Kim Tae-hee) ได้นำเสนอเรื่องราวของจางอ๊กจอง (Jang Ok Jung) หรือพระสนมฮีบิน (Hee-bin Chang) เด็กสาวจากชนชั้นต่ำต้อยที่เริ่มต้นจากการเป็นช่างตัดเสื้อในวัง แต่ด้วยเสน่ห์และความสามารถอันโดดเด่น เธอสามารถไต่เต้าขึ้นมาเป็นนางสนมที่มีอิทธิพลสูงสุดในราชสำนักยุคโชซอน (Joseon) โดยเฉพาะเมื่อเธอได้ครองตำแหน่งเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าซุกจง (King Sukjong)
Fashionista ยุคโซซ็อน
ตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นเพียงพระสนม จางอ๊กจองก็เป็นที่จับตามองของนางในวัง ด้วยความสามารถที่โดดเด่นในการออกแบบเสื้อผ้าและสไตล์ที่ทันสมัย ทำให้เธอกลายเป็นผู้นำแฟชั่นที่ทุกคนต้องการลอกเลียนแบบ ความคิดสร้างสรรค์ของเธอทำให้ชุดฮันบกที่เธอออกแบบนั้นโดดเด่นและแตกต่างจากคนอื่นๆ ไม่เพียงแต่รูปลักษณ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเลือกใช้วัสดุและการตัดเย็บที่ละเอียดอ่อน ทำให้ชุดของเธอดูหรูหราและแสดงถึงสถานะของเธออย่างชัดเจน
นอกจากการนำแฟชั่นแล้ว จางอ๊กจองยังเป็นที่ชื่นชมในด้านการเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ทำให้เธอได้รับความเคารพจากบรรดานางใน และสามารถสร้างฐานอำนาจจากการสนับสนุนของพวกเขาได้ตั้งแต่ยังเป็นพระสนม
เกมการเมืองสู่ผู้นำวังหลังของพระเจ้าซุกจง
ในยุคของพระเจ้าซุกจง ราชสำนักโชซอนแบ่งออกเป็นสองฝ่ายทางการเมืองหลักคือ ฝ่ายใต้ (Namin) และ ฝ่ายตะวันตก (Seoin) ฝ่ายใต้ซึ่งเป็นฝ่ายที่สนับสนุนจางอ๊กจอง มีฐานอำนาจแข็งแกร่ง และได้รับการสนับสนุนจาก พระพันปี (Queen Dowager) ซึ่งเป็นผู้นำที่ทรงอิทธิพลในราชสำนัก นี่เป็นจุดที่ทำให้จางอ๊กจองสามารถใช้ฐานอำนาจทางการเมืองของฝ่ายใต้เป็นที่ตั้ง และก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำในวังหลังได้อย่างมั่นคง
อย่างไรก็ตาม การเมืองในยุคนี้เต็มไปด้วยความขัดแย้งและการแย่งชิงอำนาจอย่างดุเดือด ทั้งการจัดการศัตรูและการสร้างพันธมิตรเป็นสิ่งที่จางอ๊กจองต้องเผชิญอยู่ตลอดเวลา ทว่า การเล่นเกมการเมืองอย่างเก่งกาจก็ทำให้เธอสามารถคานอำนาจกับฝ่ายตะวันตกได้เป็นอย่างดีในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
โศกนาฏกรรมของความรักยุคซุกจง
แม้จางอ๊กจองจะได้รับความรักและความโปรดปรานจากพระเจ้าซุกจง แต่ท้ายที่สุด ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองต้องพบกับโศกนาฏกรรม เมื่อการแก่งแย่งอำนาจในวังถึงจุดสูงสุด จางอ๊กจองถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนร้ายและการลอบสังหารศัตรูในราชสำนัก ซึ่งนำไปสู่การพิจารณาคดีที่เป็นที่จับตามอง
ด้วยการสนับสนุนจากฝ่ายตะวันตกและการกดดันจากการเมือง พระเจ้าซุกจงไม่มีทางเลือกนอกจากต้องตัดสินให้จางอ๊กจองรับพระราชทานยาพิษ เป็นการจบชีวิตที่เคยรุ่งเรืองของเธอในวังหลัง การจากไปของเธอนำมาซึ่งความโศกเศร้าและความหดหู่แก่ผู้ที่เคยอยู่เคียงข้างเธอ แต่ก็เป็นจุดจบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในโลกแห่งการเมืองที่โหดร้าย
มุมมองใหม่จากซีรีส์ Jang Ok Jung
เรื่องราวของพระสนมฮีบินชี้ให้เห็นถึงความสามารถของผู้หญิงในยุคโชซอน แม้ว่าพวกเธอจะต้องเผชิญกับการกดดันจากสังคม แต่จางอ๊กจองก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสร้างอำนาจและอิทธิพลจากศักยภาพของตนเอง ซีรีส์ Jang Ok Jung ได้เพิ่มมิติใหม่ๆ ให้แก่เรื่องราวของเธอ โดยนำเสนอความเป็นมนุษย์ของจางอ๊กจอง ทั้งในด้านความรัก ความเจ็บปวด และการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในสังคมที่เต็มไปด้วยการหักหลังและความทารุณ
บทความอ้างอิง
  • Politics and Power in the Joseon Dynasty: The Role of Royal Concubines
  • Fashion and Court Culture in Joseon Dynasty: From Jang Ok Jung to Modern Influence
  • King Sukjong and the Political Conflicts of the Joseon Court: The Struggle for Power
  • Reinterpreting History: The Life of Jang Ok Jung through Korean Dramas
  • The Tragedy of Jang Ok Jung: Love, Power, and Poison in the Joseon Dynasty
โฆษณา