19 ส.ค. เวลา 15:04 • สุขภาพ
ตามหลักโภชนาการแล้ว คนเราต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ การขาดโปรตีน ถึงแม้ว่าไม่ได้ทำให้คนเราถึงตาย สามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้ แต่ก็ทำให้ขาดสารอาหาร ที่จะไปสร้างกล้ามเนื้อ
อย่าลืมว่า ทุกอวัยวะในร่างกาย ล้วนประกอบด้วยกล้ามเนื้อ ไม่ใช่แค่กล้ามเนื้อภายนอกนะ แต่หัวใจ กระเพาะ ลำไส้ ปอด ตับ สมอง ก็สร้างมาจากเนื้อเยื่อเช่นกัน เมื่อไม่มีโปรตีน การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ก็จะไม่สมบูรณ์ ไม่ใช่แค่กล้ามเนื้อภายนอกหาย จนดูผอม แต่อวัยวะภาพใน เนื้อเยื่อก็จะบางลง ภูมิคุ้มกันลดลง
1
พระพุทธเจ้ายังฉันอาหารเนื้อสัตว์เลย ท่านสอนให้รู้จักทางสายกลาง การถือศีล ไม่จำเป็นต้องงดเนื้อสัตว์ก็ได้ มันเป็นโทษต่อร่างกายมากกว่าเป็นคุณ
1
มนุษย์เราไม่ใช่สัตว์กินพืชอย่างเดียว เพราะมนุษย์ค้นพบแล้วว่า พืชอย่างเดียวไม่ได้ทำให้ร่างกายแข็งแรง เติบโตมีกำลังวังชา ในการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดได้ มนุษย์จำเป็นต้องกินเนื้อสัตว์ด้วย
1
และในโลกใบนี้ ไม่ได้มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์นะ ซีกโลกเหนือมีแต่หิมะ สูงเป็นเมตร ต้นไม้ตายหมด มนุษย์อยู่ได้ด้วยการล่าสัตว์กินเนื้อ จับปลา ไม่มีพืชให้กิน แม้แต่ในญี่ปุ่น หรือเกาหลี ฤดูหนาวผักแพงมาก การดองกิมจิ เป็นการเก็บผักไว้กินหน้าหนาว เพราะเมื่อหิมะตก ปลูกอะไรก็ไม่ได้ พืชจึงเป็นอาหารเฉพาะมนุษย์เขตร้อนชื้นเท่านั้น ไม่ใช่มนุษย์ทั้งโลก
1
ทะเลทรายก็ไม่มีผักให้กิน น้ำจืดยังหายากเลย ราคาแพงมาก น้ำมีค่าเกินกว่าจะเอามารดน้ำต้นไม้นะ ไม่รวยจริงปลูกต้นไม้ไม่ได้นะ ผักจึงมีแค่บางพื้นที่ของโลกเท่านั้น
1
โฆษณา