20 ส.ค. เวลา 02:43 • ข่าว

... แม้ยามเพชรหยาดจากฟ้า ร่วงลงมาฟ้าคงไหวหวั่น ดวงดาวก็พลอยเศร้าโศกศัลย์ มิอาจกั้นน้ำตาอาลัย

.
[ สิ้นตำนานเพลงลูกกรุง “ชรินทร์ นันทนาคร” ในวัย ๙๑ ปี ]
.
“ชรินทร์ นันทนาคร” เป็นศิลปินนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวไทย ได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติเป็น “ศิลปินแห่งชาติ” สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล - ขับร้อง) ประจำปี ๒๕๔๑ สมรสกับนางเอกภาพยนตร์ “เพชรา เชาวราษฎร์”
.
เป็นผู้ริเริ่มร่วมสร้างสรรค์เพลง “สดุดีมหาราชา” ซึ่งส่งผลให้ได้รับรางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ “สังข์เงิน” สาขาใช้ศิลป์สร้างสรรค์ให้เกิดความรักชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์
ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่ขับร้องเพลงไทยสากลผสมผสานกับเพลงไทยเดิม มีท่วงทำนองสูงต่ำเอื้อนด้วยน้ำเสียงที่มีเสน่ห์ชวนฟัง ออกเสียงอักขระได้ชัดเจน มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงประมาณ ๑,๕๐๐ เพลง
ผลงานของ “ชรินทร์ นันทนาคร” ที่สร้างชื่อเสียงเป็นที่นิยมสูงสุด ได้แก่ เพลงเรือนแพ, มนต์รักดอกคำใต้, หยาดเพชร, อาลัยรัก, ทาษเทวี, เด็ดดอกรัก, ผู้ชนะสิบทิศ, ที่รัก, นกเขาคูรัก, แสนแสบ, ท่าฉลอม, สักขีแม่ปิง, ทุยจ๋าทุย, เพราะขอบฟ้ากั้น ฯลฯ
ได้รับรางวัลพระราชทานแผ่นเสียงทองคำจากเพลง อาลัยรัก ก่อนจะผันไปเป็นผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ เมื่อ ปี ๒๕๐๘ มีผลงานในฐานะผู้ผลิตภาพยนตร์ทั้งหมดกว่า ๑๙ เรื่อง โดยมีภาพยนตร์เรื่อง รักข้ามคลอง ที่ทำรายได้สูงที่สุด และภาพยนตร์ แผ่นดินแม่ ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของประเทศไทยที่สร้างในระบบ ๗๐ มม. แต่หลังจากนั้นก็เลิกทำหนังไปเหตุเพราะวงการหนังที่เปลี่ยนไปจึงเกิดความเบื่อ
“ชรินทร์ นันทนาคร” ได้รับพระราชทานนามสกุลจากพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ ว่า “นันทนาคร” ซึ่งมีความหมายว่า “ผู้ให้ความรื่นรมย์แก่ชาวเมือง”
กลางดึกที่ผ่านมา (๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๗) เวลา ๐๒.๒๓ น. “ชรินทร์ นันทนาคร” ได้จากไปอย่างสงบ ด้วยโรควัยชรา ณ โรงพยาบาลตำรวจ กรุงเทพมหานคร สิริอายุ ๙๑ ปี
โฆษณา