เต๋อชี่​ (得气)​

คือการตอบสนองกับการฝังเข็ม​ โดยการตอบสนองนี้จะสามารถรับรู้ได้ทั้งสองฝ่าย​ ทั้งในส่วนขอแพทย์จีน​ผู้รักษา กับ​ผู้ป่วยที่ถูกฝังเข็ม
ในส่วนของผู้ป่วย จะ​มีอาการรู้สึกถึง​อาการ​ ปวเ หน่วง​ ชา​ ล้าที่กล้ามเนื้อ​ ในบริเวณ​ที่ลงเข็ม หรือแม้กระทั่งไฟฟ้าช็อตตามแนวเส้นลมปราณเอง
ส่วนแพทย์ผู้รักษาด้วยการฝังเข็ม​ก็จะรู้สึกได้ถึงการดูด ดึงตัวลง​ของเข็มให้จมลงหนืดๆหน่วงๆกับผิวของผู้ป่วยเช่นกัน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น​ การตอบสนองของการลงเข็มหรือเต๋อชี่นี้​ เป็นไปในส่วนของการตอบสนองที่ดี​ แม้บางครั้งผู้ป่วยเองอาจมีอาการปวด​ หน่วง​ ล้า​ ในบริเวณ​ที่มีการลงเข็ม​หลังจากรักษาก็ตาม​ แต่เมื่ออาการที่ตามมาหลังฝังเข็ม​หายไป​ อาการเดิมที่ลงเข็มเพื่อรักษานั้นก็จะยิ่งดีขึ้นอย่างชัดเจน​
โดยปกติอาการไม่พึงประสงค์​ ที่มีการตอบสนองหลังฝังเข็ม​นี้อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ครึ่งชม.หรือเป็นวันเลยก็ได้​ แต่อย่างไรก็ดี​การตอบสนองของการฝังเข็มหรือ​เต๋อชี่นี้​ ได้รับการทดลองและวิจัยมาแล้ว​ ว่าผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา​ ยิ่งตอบสนองกับเข็มยิ่งรุนแรงมากเท่าไหร่​ ผลการรักษา​จะยิ่งชัดเจนมากยิ่งขึ้นเท่านั้น
บทความโดย​ แพทย์จีน​ โอฬาร​ พิพัฒน์​มงคล​พร​ (พจ.49)​
#DrOlan​ #หมอตั้ม​ #แพทย์จีน​ #ฝังเข็ม​ #จัดกระดูก​ #ออฟฟิศซินโดรม​ #คลินิกแพทย์จีน​ #ฝังเข็มกรุงเทพ​ #ฝังเข็มมีนบุรี​ #ฝังเข็มพระราม3 #ฝังเข็มลาดกระบัง​ #คลินิกจัดกระดูก​ #มีนบุรี​ #ร่มเกล้า​ #พระราม3 #ลาดกระบัง​ #จัดกระดูกร่มเกล้า​ #จัดกระดูกมีนบุรี​ #จัดกระดูกลาดกระบัง #ปวดคอบ่า #ปวดเข่า​ #เข่าเสื่อม​ #ข้อเข่าเสื่อม​ #เต๋อชี่ #officesyndrome​ #acupuncture #massage​ #chiropractic​ #Kneeosteoarthritis #得气
ถ้าสนใจในการรักษาหรือขอคำปรึกษา สามารถนัดหมาย ผ่านทาง inboxเพจ บ้านหมอตั้ม หรือติดต่อผ่านLine Official http://line.me/ti/p/~@fnf6372u ได้นะครับ👍
โฆษณา