20 ส.ค. เวลา 09:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

พิธีพระราชทานขาเทียมแก่คนพิการขาขาด ประจำปีงบประมาณ 2567 ของมูลนิธิขาเทียม จ.ตรัง

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน พระราชทานขาเทียมแก่คนพิการขาขาด ประจำปีงบประมาณ 2567 ของมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ จังหวัดตรัง
เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 เวลา 11.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง ถึงโรงแรมเรือรัษฎา อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานขาเทียมแก่คนพิการขาขาด ในการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ ครั้งที่ 170 ของมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
เมื่อเสด็จพระราชดำเนินถึงยังห้องนครา แกรนด์บอลรูม ประทับพระราชอาสน์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี และ ประธานกรรมการมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กราบบังคมทูลสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
จากนั้น ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต เลขาธิการมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กราบบังคมทูลถวายรายงาน และกราบบังคมทูลเบิกผู้สนับสนุนกิจการมูลนิธิขาเทียมฯ เข้ารับพระราชทานเข็มที่ระลึก จำนวน 83 ราย เบิกผู้แทนคนพิการขาขาดที่ฝึกอาชีพ เข้ารับพระราชทานเอกสารการเลี้ยงไก่ไข่ จำนวน 1 ราย เข้ารับพระราชทานเอกสารการตัดผม จำนวน 1 ราย เข้ารับพระราชทานเอกสารการเพาะเลี้ยงเห็ด จำนวน 1 ราย และเบิกผู้แทนคนพิการขาขาดเข้ารับพระราชทานขาเทียม จำนวน 5 ราย
ต่อจากนั้นเสด็จ ฯ ไปยังบริเวณจัดแสดงนิทรรศการ เพื่อทอดพระเนตรนิทรรศการของโรงพยาบาลห้วยยอดและโรงพยาบาลตรัง และเสด็จ ฯ ไปยังบริเวณฉายพระฉายาลักษณ์ ร่วมกับคณะกรรมการมูลนิธิขาเทียมฯ ช่างทำขาเทียม อาสาสมัครมูลนิธิขาเทียมฯ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดตรัง และบุคลากรสาธารณสุขจังหวัดตรัง จำนวน 5 ชุด และทรงลงพระนามาภิไธยในสมุดที่ระลึก จนถึงเวลาอันสมควรจึงเสด็จพระราชดำเนินกลับ
โครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ของมูลนิธิขาเทียมฯ ที่จังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 14-18 ในครั้งนี้เป็นอีกโครงการหนึ่งที่มูลนิธิฯ ได้ดำเนินการเป็นประจำทุกปี โดยออกหน่วยให้บริการทำขาเทียมในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศปีละ 5 ครั้ง เพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการช่วยเหลือคนพิการขาขาดที่ยากไร้ทุกเชื้อชาติและศาสนา ให้ได้รับขาเทียมที่ดี มีคุณภาพ โดยไม่คิดมูลค่า
เพื่อให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่เป็นภาระต่อตนเองหรือครอบครัว และสามารถสร้างประโยชน์ให้สังคมได้ ในการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ ครั้งที่ 170 นี้ มูลนิธิฯ ร่วมกับจังหวัดตรัง ได้ทำขาเทียมพระราชทานมอบให้แก่คนพิการทั้งสิ้นจำนวน 87 ขา
อีกหนึ่งช่องทางการติดตามข่าว
โฆษณา