20 ส.ค. เวลา 12:44 • ความคิดเห็น

ปู่โสมเฝ้าทรัพย์ เผยความลึกลับของผีเฝ้าสมบัติที่ทุกคนต้องรู้

บทนำ: ปู่โสมเฝ้าทรัพย์ ผีเฝ้าสมบัติในตำนาน
ในตำนานไทย มีเรื่องเล่าลึกลับเกี่ยวกับ "ปู่โสมเฝ้าทรัพย์" ผีเฝ้าสมบัติที่มีหน้าที่คุ้มครองทรัพย์สมบัติอันล้ำค่าของชาติ เรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าที่เต็มไปด้วยความลึกลับและอาถรรพ์ ที่ทำให้คนไทยหลายคนยังคงหวาดกลัวและเคารพอยู่
ความเป็นมาของปู่โสมเฝ้าทรัพย์
ปู่โสมเฝ้าทรัพย์เป็นผีหรือวิญญาณที่มีหน้าที่เฝ้าสมบัติสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สมบัติในอาณาจักรอยุธยา หรือกรุสมบัติที่มีค่ามากมาย ตามตำนานกล่าวว่า ปู่โสมเฝ้าทรัพย์จะทำหน้าที่คล้ายเจ้าเจ้าทาง หรือเทพารักษ์ ที่พิทักษ์สมบัติไม่ให้ถูกขโมยหรือลักลอบนำออกไป
เหตุการณ์ลึกลับที่วัดราชบูรณะ
เหตุการณ์ที่ทำให้ปู่โสมเฝ้าทรัพย์เป็นที่รู้จักมากที่สุดเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2500-2501 ที่กรุสมบัติวัดราชบูรณะ มีการลักลอบขุดสมบัติเป็นเวลา 3 วัน เมื่อโจรนำสมบัติออกมาเกิดปรากฏการณ์วิปริตแปรปรวนและเกิดแสงแวววับจากพระแสงขรรค์ชัยศรี หนึ่งในเครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์ เหตุการณ์นี้ทำให้โจรคนหนึ่งเข้ามอบตัวและคืนสมบัติ ทรัพย์สมบัติที่ขโมยไปก็มีผู้รับซื้อประสบอุบัติเหตุร้ายแรง จนหลายคนเชื่อว่าเป็นการดลบันดาลของปู่โสมเฝ้าทรัพย์
ประสบการณ์จากพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช
พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช นักแข่งรถชื่อดังในยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง ได้เล่าประสบการณ์เผชิญหน้ากับปู่โสมเฝ้าทรัพย์ เมื่อท่านใช้เครื่องมือขุดค้นหาสมบัติที่โบสถ์ร้างของวัดกุฎีดาว พระองค์เจ้าพบว่ามีเสียงดัง "ฉึก ฉึก" คล้ายคนขุดดินอยู่ภายนอก เมื่อท่านออกไปตรวจสอบกลับไม่พบอะไร แต่เสียงนั้นก็ยังคงดังอยู่ตลอดคืน
เรื่องเล่าจากหมู่บ้าน
เรื่องเล่าจากชาวบ้านหลายคนที่มีประสบการณ์พบเจอกับปู่โสมเฝ้าทรัพย์ มักจะเห็นร่างสูงใหญ่ของนักรบโบราณที่ไม่มีศีรษะ แต่งกายด้วยเสื้อแขนกระบอก กางเกงขาลีบสั้นสีเข้ม ซึ่งเมื่อพวกเขาพยายามเข้าไปใกล้กลับพบว่าเป็นเพียงไม้ใหญ่ ชาวบ้านเชื่อว่านี่คือการปรากฏตัวของปู่โสมเฝ้าทรัพย์ที่มาคุ้มครองสมบัติ
การสืบทอดความเชื่อ
ตำนานปู่โสมเฝ้าทรัพย์ไม่ได้เพียงแค่เป็นเรื่องเล่า แต่ยังคงมีความเชื่อเรื่องนี้สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน มีการสร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายเรื่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับปู่โสมเฝ้าทรัพย์ เช่น "ปู่โสมเฝ้าทรัพย์" ทางช่อง 7 ในปี พ.ศ. 2550 และละครเรื่อง "พิษสวาท" ทางช่องวัน 31 ในปี พ.ศ. 2559
เรื่องราวของปู่โสมเฝ้าทรัพย์เป็นตำนานที่ผสมผสานความลึกลับและความเชื่อในเรื่องผี วิญญาณ และอาถรรพ์ ปู่โสมเฝ้าทรัพย์ไม่เพียงแต่เฝ้าคุ้มครองสมบัติ แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการเคารพและความเชื่อในวิญญาณผู้พิทักษ์สมบัติอันล้ำค่า เรื่องนี้ยังคงสร้างความตื่นเต้นและความหวาดกลัวให้กับผู้คนแม้ในยุคปัจจุบัน
ถ้าคุณชอบเรื่องราวลึกลับและอาถรรพ์ อย่าพลาดกระทู้ของเรา แล้วพบกันใหม่ในเรื่องราวสุดหลอนครั้งหน้าครับ
รูปภาพ : google
เป็นคนเขียนคนเดียวกันในเพจ postjung แต่ใช้คนละชื่อ
โฆษณา