21 ส.ค. เวลา 05:45 • สุขภาพ

สัญญาณแรกโรคไต หมั่นสังเกตปัสสาวะช่วยได้ พร้อมเปิดสาเหตุโรคไม่ควรละเลย

รู้หรือไม่ ? "ไต" คืออวัยวะที่ผู้ป่วยรอรับบริจาคเปลี่ยนไตมากที่สุด เผยสัญญาณแรกและอาการอันตรายต้องรีบมาพบแพทย์ เพราะโรคลุกลามระยะที่ 3 แล้ว!
โรคไต (Kidney disease) คือ ภาวะที่ไตทำงานน้อยลง หรือการทำงานผิดปกติของไต เนื่องจากหน้าที่หลักของไต ไที่มีลักษณะคล้ายถั่วทั้ง 2 ข้างทำหน้าที่กำจัดของเสีย และสารพิษต่างๆออกจากร่างกาย รวมถึง หลั่งสารฮอร์โมน ควบคุมน้ำ และแร่ธาตุในร่างกาย ดังนั้น หากไตไม่สามารถทำหน้าที่ได้ ก็จะทำให้ร่างกายผิดปกติและเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้
โดยโรคไตที่มักพบบ่อย ได้แก่ ไตวาย ไตอักเสบ กรวยไตอักเสบ และนิ่วในไต ดังนั้น ไม่ควรละเลย และดูแลรักษาไตของท่านให้สุขภาพดีเสมอ
โรคไต
สาเหตุการเกิดโรคไต
●การกินอาหารรสเค็ม โซเดียมสูง เป็นสาเหตุหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดโรคไต
●โรคประจำตัวของคนไข้ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเรื้อรัง
●ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง เกี่ยวกับโรคพุ่มพวง (โรคที่เกิดจากภาวะที่ร่างกายสร้างสารภูมิคุ้มกันต้านทานผิดปกติ)
●การรับประทานยา อาหารเสริม หรือสมุนไพรที่ไม่มีคุณภาพ เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคไตในผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น คนไข้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว เมื่อรับประทานอาหารเสริมที่มีเกลือ โซเดียม จึงไปกระตุ้นให้ความดันสูงขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้ หรือในอาหารที่มีโปแตสเซียม ฟอสฟอรัสสูง ก็จะทำให้เกิดค่าแร่ธาตุในร่างกายผิดปกติ
●การถ่ายทอดทางพันธุกรรม คือ โรคถุงน้ำในไต พบประมาณ 1 ใน 800 คน ถึง 1 ใน 1,000 คน ของประชากรในประเทศ โดยการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของยีนเด่น คือ พ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งเป็นโรคนี้ สามารถถ่ายทอดโรคสู่รุ่นลูกได้
สัญญาณโรคไต
●มีอาการปัสสาวะเป็นเลือด หรือปัสสาวะมีเลือดเจือปน เนื่องจากเกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ นิ่ว ทางเดินปัสสาวะ หรืออาจจะเกิดเนื้องอกในระบบทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น
●ปัสสาวะผิดปกติ เช่น ปัสสาวะตอนกลางคืนบ่อยกว่าปกติ เป็นต้น
●มีอาการโรคไต เช่น หน้าและเท้าบวม
●บางรายอาจจะภาวะน้ำหนักลดลง หรือน้ำหนัดขึ้นได้ เนื่องจากตัวบวม
●พบก้อนเนื้อเมื่อลูบคลำบริเวณไต
●ผิวหนังผิดปกติ ซีด คัน มีจ้ำเลือดขึ้นง่าย
●ปากขม เบื่ออาหาร รวมถึงมีอาการคลื่นไส้
อ่านเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ : https://www.pptvhd36.com/health/care/5736
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา