21 ส.ค. เวลา 03:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ชวนรู้จัก FIRE เทรนด์ฮิตญี่ปุ่น รีบเก็บแล้ว เกษียณก่อน

FIRE แนวคิดทางการเงินที่คนญี่ปุ่นกำลังให้ความสนใจ บอกเลยว่าสุดโต่งมากๆ แต่ถ้าทำได้ก็จะมอบอิสรภาพทางการเงินให้อย่างแน่นอน วันนี้เลยชวนทุกคนไปรู้จักแนวคิดนี้กัน ว่าต้องทำอย่างไร และมีข้อดี ข้อควรระวังอะไรบ้าง
2
FIRE คืออะไร?
FIRE ย่อมาจาก "Financial Independence, Retire Early" หรือแปลเป็นไทยว่า "อิสรภาพทางการเงินเพื่อเกษียณอายุก่อนกำหนด" เป็นแนวคิดการวางแผนเกษียณอายุก่อนเวลาผ่านการหารายได้จากหลายข่องทาง, เก็บออมและลงทุนอย่างเข้มงวด กล้าเสี่ยงสูงเพื่อต้องการผลตอบแทนที่มากขึ้น
เป้าหมายของ FIRE คือการมีเงินพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดของชีวิตโดยไม่ต้องพึ่งพารายได้จากการทำงานประจำ
2
จุดเริ่มต้นกระแสของ FIRE มาจากหนังสือ Your Money or Your Life เขียนโดย Vicki Robin และ Joe Dominguez ถูกตีพิมพ์ตั้งแต่ในช่วงปีค.ศ. 1992 แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ แนวคิด FIRE กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในหมู่คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ เนื่องจากคนรุ่นใหม่จำนวนมากรู้สึกถึงความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจในประเทศ และมองไม่เห็นอนาคตที่ดีในช่วงบั้นปลาย อีกทั้งแนวความคิดของคนญี่ปุ่นดั้งเดิม ที่เน้นการทำงานหนักตลอดชีวิต เริ่มส่งผลให้คนรู้สึกอยากหลุดพ้นจากแนวคิดนี้ และเร่งเก็บเงินให้ได้มากที่สุด
ข้อดีของแนวคิด FIRE
  • มีอิสรภาพทางการเงิน
หนึ่งในข้อดีหลักของ FIRE คือการมีอิสรภาพทางการเงิน ไม่ต้องพึ่งพารายได้จากการทำงานประจำอีกต่อไป ทำให้สามารถใช้เวลาไปกับกิจกรรมที่ชอบได้มากขึ้น เช่น การท่องเที่ยว การทำกิจกรรมสร้างสรรค์ หรือการใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนฝูง
  • ได้ลาออกจากงานประจำเร็วขึ้น
การที่หักโหมเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินที่ครอบคลุมการใช้ชีวิตทั้งระยะสั้นและระยะยาวตามเป้าหมาย เมื่อทำสำเร็จแล้วก็ไม่จำเป็นต้องทำงานประจำจนถึงอายุ 60 ปี และไม่ต้องกังวลว่าต้องตกงานก่อนเกษียณอีกด้วย
1
  • เป็นการสร้างวินัยในการออมเงิน
ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนและไม่ต้องการให้ล่าช้าออกไปอีก คนกลุ่ม FIRE จะมีวินัยในการเก็บออมอย่างเข้มงวดมากนั่นเอง
ข้อควรระวังของแนวคิด FIRE
  • เกิดความกดดันได้
การเข้าสู่แนวคิด FIRE ต้องมีการวางแผนการเงินอย่างละเอียด การคำนวณรายได้และค่าใช้จ่ายต้องแม่นยำ เพื่อให้แน่ใจว่าเงินที่มีอยู่จะเพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตในระยะยาว และนอกจากนี้ยังทำให้เหลือเงินใช้จ่ายเพื่อความสุขที่น้อยลง อาจส่งผลให้เกิดความเครียดได้
1
  • ความเสี่ยงจากการลงทุน
การมีแนวคิดในการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อหวังผลตอบแทนที่สูง เป็นหนึ่งในเทคนิคของแนวคิด FIRE ทำให้เกิดความกังวล และอาจหมายถึงการได้รับผลกระทบจากความผันผวนด้วยเช่นกัน
  • ต้องวางแผนการใช้จ่ายเงินหลังเกษียณอย่างรอบคอบ
การใช้แนวคิด FIRE ต้องคำนวณค่าใช้จ่ายต่อปีนับตั้งแต่วันที่ต้องการเกษียณและจำเป็นต้องวางแผนการเงินให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายฉุกเฉินด้วย การเข้าสู่แนวคิด FIRE จึงจำเป็นต้องวางแผนการใช้จ่ายและการเก็บเงินอย่างรอบคอบมากๆ
ต้องมีเงินเท่าไหร่ ถึงจะเกษียณเร็วแบบ FIRE
โจทย์ที่คุณต้องทำให้ได้ หากต้องการเกษียณเร็วแบบ FIRE มีอยู่ 3 ข้อหลักๆ คือ
  • 1.
    มีเงินเก็บ 25 เท่าของรายจ่ายต่อปี
  • 2.
    ยึดกฎ 4% ของเงินเก็บหลังเกษียณ
  • 3.
    มี Passive Income จากการลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินต่างๆ
1
ทฤษฎีของ FIRE กล่าวว่า หลังเกษียณ จะใช้จ่ายด้วยกฎ 4% เป็นการถอนเงินในอัตราส่วน 4% ของจำนวนเงินเก็บคงเหลือ การคำนวณเงินที่ต้องใช้ในการเข้าสู่ FIRE ทำได้โดยการคำนวณค่าใช้จ่ายรายปีแล้วคูณด้วย 25 ปี ตามกฎ 4%
เช่น หากค่าใช้จ่ายรายปีอยู่ที่ 500,000 บาท จะต้องมีเงินออมทั้งหมด 12,500,000 บาท โดยจำนวนเงินที่ถอนได้ไม่เกิน 4 % ต่อปี หรือต้องมี Passive income ที่สามารถมารถชดเชยจำนวนเงินที่ถอนออกมาใช้ในแต่ละปีด้วยเช่นกัน
วิธีเก็บเงินสไตล์ FIRE
  • ตั้งเป้าออมเงินอย่างหนัก
คนกลุ่ม FIRE จะมีสัดส่วนการออมเงินที่สูงกว่าทั่วไป โดยมักจะเก็บมากถึง 70 % ของรายได้ตามหลักการเบื้องต้นในหนังสือ Your Money or Your Life มีการทำตารางออมเงิน และออมเงินอย่างมีวินัยสุดๆ
  • ควบคุมค่าใช้จ่าย
จากการที่คนกลุ่ม FIRE ต้องการเงินเก็บที่สูงมาก จึงต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดมากๆ ตัดรายจ่ายไม่จำเป็นออก ใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล
  • มี Passive Income จากการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ
นอกจากเพิ่มรายได้จากการทำงานประจำหรือทำงานเสริม รวมถึงประหยัดอดออม ลดค่าใช้จ่าย การเพิ่มรายได้จากการลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินต่างๆ หรือเรียกว่า Passive Income ก็เป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้เราสามารถเกษียณได้เร็วขึ้นอีกด้วย เพื่อสร้างผลตอบแทนสม่ำเสมอในวัยเกษียณหรือในยามที่ไม่มีรายได้จากงานประจำ
สรุป FIRE เป็นแนวคิดที่น่าสนใจหรือไม่?
FIRE เป็นแนวคิดที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการอิสรภาพทางการเงินและเกษียณอายุก่อนกำหนด แต่ต้องมีการวางแผนและการบริหารจัดการที่ดีเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จ การวางแผนการเงินอย่างรอบคอบและการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนสูงจะช่วยให้บุคคลสามารถรับมือกับการเกษียณอายุแบบ FIRE ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เริ่มต้นลงทุนกับกองทุนรวมผสมซาวาคามิ (Sawakami Mixed Fund)
 
กองทุนรวมผสมซาวาคามิ (Sawakami Mixed Fund) มุ่งเน้นการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในไทยที่มีปัจจัยพื้นฐานดี หรือคาดว่าจะมีการเติบโตในอนาคต โดยคำนึงถึงสภาวะทางเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาวประกอบ
  • เริ่มต้นลงทุนเพียง 1,000 บาท แนะนำการลงทุนแบบ DCA
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมซื้อหน่วยลงทุน ได้ลงทุนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย (ศึกษาค่าธรรมเนียมอื่นๆ ได้จากหนังสือชี้ชวน)
  • เปิดเผยข้อมูลการลงทุนให้กับผู้ถือหน่วยทุกคน ผ่าน Fund Report ทุกเดือน
  • มีผู้แนะนำการลงทุนคอยให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มการเปิดบัญชีไปตลอดการลงทุน
*คำเตือน กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงและศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุนฯ ในกองทุนรวม SSF ก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุนตามที่กรมสรรพากรกำหนด
สนใจศึกษาข้อมูลกองทุนได้ที่ https://www.sawakami.co.th/fund/5
ขอรับข้อมูลเพิ่มเติมและหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. ซาวาคามิ (ประเทศไทย)
เว็บไซต์ www.sawakami.co.th
หรือ Customer Service โทร 02-081-0525 ถึง 26
หรือ Line Official @sawakamith https://line.me/R/ti/p/@704veymq
Facebook Official : Sawakami Asset Management Thailand https://www.facebook.com/sawakami.th
อ้างอิง:
โฆษณา