22 ส.ค. เวลา 00:00 • หนังสือ

It will pass. เรื่องไม่ดีทุกเรื่องจะผ่านไปเสมอ

ผมเคยเล่าหลายครั้งแล้วว่าในสมัยก่อนผมเป็นหวัดบ่อยมาก บางปีเป็นหวัดแทบทุกเดือน เป็นทีก็หนักกว่าคนอื่น กินเวลาสองอาทิตย์กว่าจะหาย สำหรับขาประจำโรคหวัดอย่างผม มันก็คือนรกนี่เอง
4
แต่ทุกครั้งที่หายใจไม่ออกเพราะรูจมูกบวมตัน น้ำตาไหลพราก ร่างกายโรยแรง ประโยคนี้ก็ผ่านเข้ามา...
It will pass.
มันจะผ่านไป
แล้วมันก็ผ่านไปทุกที
ผมเคยผ่านการผ่าตัดไส้ติ่ง (แตก) เมื่อพยาบาลสาวสวนท่อปัสสาวะให้ ผมก็เชื่อในนาทีนั้นว่านรกมีจริงแน่นอน! ไม่น่าเชื่อว่ามนุษย์เรายังสามารถเจอประสบการณ์ที่เลวร้ายกว่าการเป็นหวัดร้อยเท่าได้ สายยางที่คาท่อปัสสาวะไว้ตลอดหนึ่งสัปดาห์คือความทุกข์ทางกายอย่างหาที่เปรียบมิได้ ช่วงเวลานั้น คนไข้ทำอะไรไม่ได้นอกจากรอ
2
และประโยคนี้ก็ผ่านเข้ามา...
It will pass.
2
มันจะผ่านไป
แล้วมันก็ผ่านไปทุกที
It will pass ไม่ใช่คำใหม่ ไม่ใช่ปรัชญาใหม่ มันปรากฏในคำสอนของหลายอารยธรรมแต่โบราณ เช่น เปอร์เซีย ยิว ตุรกี ยุโรป แม้แต่พุทธ
2
มันบอกว่าสรรพสิ่งในโลกเป็นของชั่วคราว ดำรงอยู่ชั่วคราว และสลายไปเมื่อถึงเวลาของมัน เป็นสัจธรรมของจักรวาล
5
ตรงกับคำสอนของพุทธศาสนาสอนว่า สรรพสิ่งทั้งหลายย่อมเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป (pass)
2
ประสบการณ์เป็นหวัด เป็นโรคร้าย ตกบันไดขาหัก บ้านแตก แฟนขอเลิก เป็นหนี้สิน ถูกจิ๊กโก๋ตีหัว น้ำท่วม ฯลฯ เหล่านี้ล้วนอยู่ภายใต้การกำกับการแสดงของเวลา
เวลาทำงานของมันอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไม่เคยหยุด มันนำพาเราผ่านประสบการณ์ไม่ดีทั้งหลาย
3
It will pass.
6
มันจะผ่านไป
2
ส่วนความเร็วหรือความช้าของการไหลผ่านเป็นเพียงมายาที่เราสร้างขึ้นมายึดติดเอง เพราะเวลาเดินไปทีละวินาที ไม่เร็วไม่ช้าไปกว่านี้
3
ลองคิดดู มีเหตุการณ์ร้ายอะไรในชีวิตคุณบ้างที่ไม่เคยผ่านไป ไม่ว่าพ่อตาย แม่ป่วย ตกงาน แฟนทิ้ง หมาตาย ฯลฯ ล้วนผ่านไปทั้งนั้น
1
ดังนั้นจะเห็นว่า ไม่มีเรื่องร้ายใดที่ร้ายจริงๆ มันจะร้ายจริง ๆ ก็เมื่อเวลาหยุดนิ่งไม่ไหล ปล่อยให้เราทนทุกข์อยู่ตลอดกาล
3
“It will pass.” ไม่ได้แปลว่าเราโอบรับความสิ้นหวัง ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรม มันเพียงแต่เตือนเราให้ใช้ปัญญา วิเคราะห์ให้ออกว่า ไม่มีความทุกข์ใดที่ดำรงอยู่ตลอดกาล
2
“It will pass.” เตือนเราว่า ฟูมฟายไปก็ไม่แก้ปัญหา
บางปัญหาไปถึงจุดที่ต้องอาศัยเวลา
การบ่งฝีนั้นต้องรอให้ฝีพร้อมบ่ง การบ่งมันออกเร็วกว่ากำหนดมีแต่ทำให้แผลนั้นช้ำชอกนานกว่าเดิม
1
มันยังเตือนสติเราว่า ความสุขก็จะผ่านไปเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่ควรประมาท ไม่ว่าจะอยู่ในห้วงสุขหรือทุกข์
4
ใช่ It will pass.
1
แค่ตั้งสติผ่านช่วงเวลาหม่นมืดนั้นให้ดีที่สุด
1
มันจะผ่านไป
2
จาก คำที่แปลว่ารัก / วินทร์ เลียววาริณ
โฆษณา