21 ส.ค. เวลา 04:38 • ไลฟ์สไตล์

4 แหล่งรายได้ ที่ควรมีไว้ก่อนเกษียณ

" ถ้าอยากเกษียณโดยยังมีเงินใช้เดือนละ 30,000 ควรทำอย่างไร?"
หลายๆเพจการลงทุนมักตอบว่าต้องออมเงินเก็บเงินให้ได้สัก 15-20 ล้าน!!! ก่อนอายุ60
ถ้าเริ่มเก็บตั้งแต่อายุ 30 ก็ต้องเก็บปีล่ะ 500,000 ถ้าเริ่มที่อายุ40 ก็เก็บปีละ 750,000 !!!
ฟังแล้วอาจรู้สึกท้อได้เลย แล้วถ้าเราไม่อยากเก็บเงินเยอะขนาดนั้นล่ะ เปลี่ยนไปเป็นหาแหล่งรายได้ที่จะสร้างกระแสเงินสดให้พอใช้หลังเกษียณจะดีกว่าไหม?
วิธีการเริ่มจากการสร้างรายได้จาก 4แหล่ง นั่นคือ
1. ประกันบำนาญ
ถ้าทำตั้งแต่อายุ30 สามารถได้บำนาญเดือนละ 30,000 สบายๆ แถมคุ้มครองชีวิตด้วย  หรือถ้าอยากให้มีเงินต้นเหลืออยู่ ก็เลือกเป็นประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit-linked) ก็ได้ ซึ่ง Unit-linked นอกจากจะคุ้มครองชีวิตแล้ว ยังคุ้มครองกรณีทุพลภาพ ไม่สามารถทำงานได้ก็ยังมีเงินใช้  เสียชีวิตก็มีทรัพย์สินส่งต่อเป็นมรดก
2. รายได้ดอกเบี้ย 
จาก SSF,RMF ที่ซื้อสะสมไว้ พอถึง 60 น่าจะขายบางส่วนมาใช้จ่ายได้สบาย หรือ สับเปลี่ยนกองทุนเป็นประเภททยอยรับซื้อคืนอัตโนมัติก็ดีไม่โดนภาษีเงินปันผล 
อีกส่วนหนึ่งก็ลงทุนในหุ้นโดยตรง ซึ่งคำนวนแล้วพอร์ตการลงทุนรวมทั้งหมดตอนอายุ 60 ถ้าได้ถึงสัก 5-6ล้าน จะได้ปันผลเพียงพอแล้ว เช่นจากรูปด้านล่างที่ทยอยเก็บออมลงทุนเดือนละ 5,000 ด้วยผลตอบแทนปีล่ะ 6% ซึ่งถ้าเราศึกษาดีๆ ทยอยลงทุนไปเรื่อยๆ ก็น่าจะทำได้ไม่ยากนัก
3. บ้าน/คอนโดปล่อยเช่า
เป็นสินทรัพย์ที่สร้างกระแสเงินสดเข้ามาทุกๆเดือน อย่างไรก็ตามทั้งบ้านเช่า หอพัก คอนโด และอาคารพาณิชย์ล้วนมีปัญหาเฉพาะตัวที่แตก ต่างกัน ซึ่งหากเราสนใจในการลงทุนประเภทนี้อาจต้องศึกษาให้ดีทั้งปัญหาที่อาจพบ และ กฏหมายที่เกี่ยวข้อง
4. ค่าลิขสิทธิ์
ทำ content ลง youtube , tiktok หรือ ขายภาพลง shutterstock ผลงานที่เราผลิตทั้งหมดล้วนสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้เพียงแต่เราต้องมีความชำนาญในการสร้างสรรผลงานให้โดดเด่น เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย
แหล่งรายได้ทั้ง 4 นี้ เราไม่จำเป็นต้องมีครบทั้ง 4 ช่องทาง
เลือกเอาเฉพาะวิธีที่เราถนัด เราสนใจเท่านั้นก็พอ ค่อยๆเริ่มทยอยสะสมไปตั้งแต่ยังอยู่ในวัยทำงาน แค่นั้นก็เพียงพอที่จะสร้างรายได้กลับให้เราเมื่อถึงยามเกษียณแล้ว
โฆษณา