22 ส.ค. เวลา 02:00 • สุขภาพ

🥱 หาวบ่อย ทั้งที่นอนเต็มอิ่ม ถ้ามีอาการแบบนี้บ่อย ๆ หยุดอ่านโพสต์นี้ก่อน!

หาว เป็นกลไกของร่างกายเมื่อมีก๊าซออกซิเจนไม่เพียงพอ เพราะพักผ่อนน้อย หรืออยู่ในที่อากาศไม่ถ่ายเท ร่างกายจึงรักษาสมดุลด้วยการขับคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดออกผ่านการหาวนั่นเอง
💤 การหาวเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้า “หาวบ่อย” หรือหาวติดต่อกันมากกว่า 1 ครั้งต่อนาที บางทีร่างกายกำลังส่งสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติ และเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ
1
การหาวมากจนผิดปกติ เกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้
- พักผ่อนไม่เพียงพอ
หากกลางคืนนอนน้อย จะทำให้ง่วงนอนตอนกลางวัน อาจดูเหมือนไม่ร้ายแรง แต่ในระยะยาวจะส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงมีความเสี่ยงในการเกิดโรค เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ หรือโรคซึมเศร้า ฯลฯ
- นอนไม่หลับ
รู้สึกอยากนอน แต่นอนไม่หลับ ใช้เวลานานกว่าปกติกว่าจะหลับ รวมถึงอาการหลับ ๆ ตื่น ๆ ทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย
ทั้งนี้ กลุ่มคนที่ทานยารักษาโรคซึมเศร้า ยารักษาภาวะวิตกกังวล อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง นอนไม่หลับได้
🚨 บางครั้งอาการหาวบ่อย อาจเกิดจากการเป็นโรคต่าง ๆ ได้แก่
- โรคปลอกประสาทอักเสบชนิด MS (Multiplesclerosis)
ผู้ป่วยจะรู้สึกว่าไม่สามารถควบคุมส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ เนื่องจากการนำสัญญาณของเส้นประสาทจากสมองส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เสียไป จึงส่งผลให้เกิดอาการหาวบ่อย
- เนื้องอกในสมอง
ระบบประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของผู้ป่วยถูกกดทับ ทำให้เลือดส่งออกซิเจนมาเลี้ยงสมองได้ลำบาก จนร่างกายต้องรับออกซิเจนเพิ่มด้วยการหาวบ่อย
- โรคหลอดเลือดสมอง
ภาวะที่เลือดไม่สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ ทำให้สมองขาดเลือดและออกซิเจน ทำให้เกิดอาการหาวบ่อย โดยโรคนี้อาจมีหลายอาการร่วม เช่น ร่างกายอ่อนแรง, มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว, เห็นภาพซ้อน เป็นต้น อาการเหล่านี้จะกินเวลานาน หลังจากนั้นจะหายไป และนี่เป็นสัญญาณเตือนถึงอันตราย ควรรีบพบแพทย์ให้เร็วที่สุด!!
- โรคลมชัก
เกิดจากความผิดปกติของเซลล์สมองบริเวณผิวสมอง ทำให้สมองทำงานผิดปกติไป จึงส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และอาการหาวบ่อยก็เป็นหนึ่งในความผิดปกติของผู้ป่วยโรคนี้ได้เช่นกัน
- ตับทำงานล้มเหลว (ตับวาย)
อาการหาวบ่อยมักพบได้ในผู้ป่วยโรคตับวายในระยะที่อาการเริ่มรุนแรงแล้ว เพราะผู้ป่วยโรคนี้จะมีอาการอ่อนเพลีย นอนไม่ค่อยหลับ จึงเกิดอาการหาวบ่อย
- กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน
เป็นภาวะที่มีลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดหัวใจ ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ หัวใจจะขาดเลือดและออกซิเจน ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจตายได้ หากมีอาการหาวบ่อยผิดปกติร่วมกับรู้สึกเจ็บหน้าอก หายใจได้สั้นลง ควรรีบพบแพทย์ให้เร็วที่สุด (ในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงหลังมีอาการ) เพราะอาจอันตรายถึงชีวิตได้
📌 วิธีแก้อาการหาวบ่อย
1. หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายสดชื่น
2. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล เพราะเป็นตัวการที่ทำให้ร่างกายง่วงซึมได้
3. นอนหลับพักผ่อนให้เป็นเวลาและเพียงพอ (อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน)
4. ดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย
5. มนุษย์ออฟฟิศควรเคลื่อนไหวร่างกายบ้าง ไม่ควรนั่งแต่หน้าคอมพิวเตอร์
6. งดหรือลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ “หาวบ่อย” ให้ลองปรับพฤติกรรมการนอนดูก่อน ถ้ายังไม่ดีขึ้น ให้ไปพบแพทย์ อย่าละเลยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เพราะร่างกายอาจกำลังส่งสัญญาณเตือนถึงปัญหาสุขภาพของคุณอยู่..
ขอบคุณข้อมูล กรมสุขภาพจิต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา