21 ส.ค. เวลา 09:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Telemedicine and Hologram in Space Colonization

[#Telemedicine]: ในขณะที่คนบนโลกหันมาใส่ใจสุขภาพและให้ความสนใจบริการสุขภาพทางไกล หรือโทรเวชกรรม (Telemedicine) มากขึ้น การดูแลสุขภาพของกลุ่มนักบินอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจอยู่นอกโลกก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน
เทคโนโลยีนี้มีโอกาสที่จะเกิดได้ หากในวันข้างหน้ามนุษย์จะต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่บนดาวดวงอื่น เพราะการต้องไปใช้ชีวิตในอวกาศต้องมีผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์อย่างแน่นอน ทั้งทางสายตา การทรงตัว ความแข็งแรง การประสานงานของกล้ามเนื้อ และความดันโลหิต เทคโนโลยีชีวการแพทย์จึงเข้ามามีบทบาทในการตรวจวินิจฉัยโรคทางไกล
เช่น การกลืนยาแคปซูลเพื่อส่องกล้อง (Capsule Endoscopy) เพื่อวิเคราะห์แผลในกระเพาะอาหาร โดยหากต้องมีการทำหัตถการหรือผ่าตัด เทคโนโลยีการพิมพ์ภาพสามมิติ (3D-printing) เช่นที่ถูกพัฒนาโดย University of Louisville ก็จะถูกนำมาใช้เพื่อผลิตอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้และดำเนินการผ่าตัดภายใต้การดูแลของแพทย์ที่ประจำการบนโลก และหุ่นยนต์ผู้ช่วยบนสถานีอวกาศ
ด้านสุขภาพจิตก็สำคัญเช่นกัน นักจิตวิทยาอวกาศเป็นอาชีพหนึ่งซึ่งต้องอาศัยความรู้หลากหลายสาขาพร้อมกัน โดยอาจครอบคลุมไปถึงกายวิภาค กายภาพบำบัด และการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อให้นักบินอวกาศสามารถปฏิบัติงานร่วมกันได้จนจบภารกิจ มีสุขภาวะที่ดีในทุกมิติ ผ่านการวิดีโอคอล
เมื่อปี 2021 NASA ได้ทำการ Holoportation หรือการส่งตัวศัลยแพทย์การบินอย่าง Dr. Josef Schmid ด้วยการฉายภาพโฮโลแกรมไปยังสถานีอวกาศ เพื่อให้คำปรึกษาด้านสุขภาพกับเหล่านักบินอวกาศ โดยเป็นการสื่อสารสองทางแบบเรียลไทม์ครั้งแรก ที่เป็นการฉายภาพและการสัมผัสวัตถุ 3 มิติจากโลกให้ไปปรากฎยังสถานีอวกาศ ห่างจากพื้นโลกถึง 400 กิโลเมตร ด้วยกล้อง HoloLens Kinect ของ Microsoft และซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยบริษัทสตาร์ทอัพอย่าง Aexa Aerospace โดย องค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency)
ในขณะที่การวิดีโอคอลก่อนหน้านี้จะมีความล่าช้ากว่าปกติถึง 20 นาที และในอนาคต NASA ก็มีแผนการที่จะผลักดันให้ Holoportation หรือการสื่อสารผ่านโฮโลแกรมนี้เป็นช่องทางการสื่อสารหลักบนอวกาศ
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี Extended Reality เช่น Hologram, Augmented reality, Haptics จะยิ่งเข้ามามีบทบาทในการสื่อสารข้อมูลและประสบการณ์ในหลายวงการ เช่น การแพทย์ สถาปัตยกรรม ความบันเทิง ระหว่างผู้สื่อสารสองฝั่งที่อยู่คนละสถานที่กันแบบไม่จำกัดระยะทาง
- การให้บริการสุขภาพทางไกลด้วยโฮโลแกรมจะกลายเป็นอนาคตของวงการสาธารณสุขบนโลก เป็นการยกระดับคุณภาพการให้บริการทางการแพทย์และเป็นการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงของภาคีเครือข่ายแพทย์สาขาเฉพาะทางทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาที่มีความขาดแคลนและมีความเสี่ยงสูง เช่น การผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือด การผ่าตัดประสาทและสมอง หรือเวชศาสตร์ฉุกเฉิน เป็นต้น
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com หรือติดตามที่ https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofHealthcare #Space #MQDC
โฆษณา