22 ส.ค. เวลา 03:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

หมดปัญหารถติด พร้อมลดมลพิษด้วย AI

เคยเป็นกันไหม วันไหนที่ขับรถแล้วเจอไฟเขียวตลอดเส้นทาง จะรู้สึกว่าโชคดีมาก แต่กลับกัน ถ้าติดไฟแดงทุกแยก ก็อาจจะทำให้วันนั้นรู้สึกหงุดหงิดไปเลย 🚘🚌
นอกจากปัญหาจราจรจะทำให้หงุดหงิดรำคาญใจ ยังเป็นส่วนหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วย โดยเฉพาะตามทางแยกในเมืองที่มีมลพิษสูงกว่าท้องถนนทั่วไปถึง 29 เท่า! ครึ่งหนึ่งของมลพิษเหล่านี้ก็เกิดจากการที่รถเร่งเครื่องหลังจอดรอสัญญาณไฟนี่แหละ
ทีนี้ Google Research เลยคิดหาทางแก้ปัญหา ก็พบวิธีปรับเวลาสัญญาณไฟจราจรให้เหมาะสม แต่ปัญหาคือ ต้องมีการลงทุนติดตั้งอุปกรณ์แพงๆ แถมต้องนับรถด้วยมืออีก ซึ่งกินเวลาและวัดผลได้ยาก
🚦เลยเกิดเป็น Project Green Light ที่ใช้ Google Maps สร้างโมเดล AI วัดอัตราการเคลื่อนที่ของรถตามแยกต่างๆ ตั้งแต่เริ่มจนหยุด เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการรอสัญญาณไฟ ควบคู่ไปกับการตรวจตราแยกใกล้เคียง แล้วก็เอาข้อมูลไปวิเคราะห์และปรับสัญญาณไฟจราจรให้เหมาะสมภายใน 5 นาที โดยไม่ต้องติดตั้งอะไรเพิ่มเลย
โปรเจกต์นี้เริ่มทดลองใช้ในปี 2021 จากนั้นจึงขยายไปหลายเมืองทั่วโลก ทั้งริโอเดอจาเนโร ซีแอตเติล บังกาลอร์ และบอสตัน พร้อมมีแดชบอร์ดให้เมืองที่เข้าร่วมโครงการ ดูข้อมูลและติดตามการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายๆ
ปัจจุบัน Project Green Light มีการใช้งานกับทางแยกต่างๆ กว่า 70 แห่งทั่วโลก ช่วยประหยัดน้ำมันและลดมลพิษได้มากกว่า 30 ล้านเที่ยวต่อเดือน โดยตัวเลขในช่วงแรกชี้ชัดว่า ช่วยลดการหยุดรถที่ไฟแดงได้ถึง 30% และลดมลพิษตามแยกได้ 10%
แม้จะยังไม่ได้ทดสอบในไทย แต่กรุงเทพฯ ก็มีโครงการ "เดินทางดี" ที่ใช้เทคโนโลยี ITMS (Intelligent Traffic Management System) ช่วยแก้รถติดเหมือนกัน มีทั้งระบบไฟจราจรอัจฉริยะที่ปรับตามสภาพจราจร และระบบ AI ที่ใช้กล้อง CCTV จับคนทำผิดกฎจราจร
🚥 การควบคุมสัญญาณไฟจราจร ใช้ระบบสัญญาณไฟจราจรแบบ  Adaptive Signaling ที่สามารถปรับเปลี่ยนจังหวะเวลาสัญญาณไฟได้ตามสภาพการจราจร ตอนนี้ นำร่องใช้ใน 13 ทางแยก พบว่า สามารถลดความล่าช้าในการเดินทาง ในชั่วโมงเร่งด่วน ลดลง 10% และนอกเวลาเร่งด่วน ลดลง 30%
ส่วนการบังคับใช้กฎหมายจราจรอัตโนมัติด้วยการใช้ AI ติดตั้งกับกล้อง CCTV เพื่อตรวจจับการฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรและเครื่องหมายจราจรบริเวณทางแยก ได้ดำเนินการแล้ว 22 ทางแยก รวมทั้งตรวจจับการขับขี่บนทางเท้าด้วย สามารถตรวจจับได้มากกว่า 62,000 รายการ
ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการนำ AI มาใช้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ก็หวังว่าประสบการณ์บนท้องถนนกรุงเทพฯ จะดีขึ้นจากการนำระบบ AI เข้ามาช่วย
โฆษณา