22 ส.ค. เวลา 02:49 • กีฬา

จุดเร่มต้นของการเป็นผู้ฝึกสอนฟุตบอล Ep.1

เริ่มจากการเป็นนักกีฬาฟุตบอล และตัดสินใจมาเรียนที่ภาคเหนือของประเทศไทย คือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (เมื่อ ปี พ.ศ. 2542) ด้วยมีความหวังว่าเมื่อเรียนจบแล้วกีฬาฟุตบอลอาชีพของประเทศไทยจะได้รับการพัฒนาไปสู่ระบบการมีเงินค่าเหนื่อยเพียงพอกับงานประจำ และจะกลับมาทำตามความตั้งใจอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีความก้าวหน้าในเรื่องดังกล่าว ณ เวลานั้น
1
ระหว่างที่ฝึกสอนอยู่ ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น ได้อาสาทำทีมฟุตบอลโรงเรียนสาธิต (ม.ต้น) เพื่อทำการแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคีแห่งประเทศไทย โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ทั้งสิ้น นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ไม่รู้ตัว
ระหว่างช่วงที่ 2 เข้าปี พ.ศ. 2546 - 2548 ตัดสินใจเรียน ปริญญาโท ต่อ ณ. สถาบันแห่งเดิม ระหว่างศึกษา ก็เล่นให้กับมหาวิทยาลัย และสโมสรฟุตบอลเชียงใหม่ เอฟซีในช่วงแรกของสโมสร ระหว่างศึกษาบังเอิญ รุ่นพี่ ป.โท ได้เชิญ โค้ชโม อภิชาติ โมสิกะ มาเป็นผู้ฝึกสอนของทีมปริญญาโท+เอก ของมหาวิทยาลัยเพื่อไปแข่งกีฬาบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทย ได้รับความรู้เทคนิคฟุตบอลหลายอย่าง ที่สำคัญ..
วันหนึ่ง อ.โม เรียกคุยให้ไปช่วยสอนฟุตบอลเด็กที่สนามกีฬาฟุตบอล 700 ปี สนาม 2 ก็รับปากไปสอนด้วยความเกรงใจ และเริ่มไป (ก่อนไปเหมือนจะได้พูดคุยกับ อ.โม เรื่องการสอนเด็กพอเป็นแนวๆ ให้เราได้จัดการฝึก)
วันแรกของเริ่มเป็นอะไรที่รู้สึกดีเพราะ สนามที่นี่สวย หญ้าเขียว บรรยากาศดี ผู้ปกครองและเด็กๆ เยอะมากมาย เราก็เริ่มงานด้วยการสอนคนเดียวเลย กับเด็กกลุ่ม 8 ขวบ เท่าที่จำได้กลุ่ม นี้จะมีเจ้าเชี่ยว ไอซ์ (ไอ๊ซ the star 6 ) เริ่มจากที่เด็กก็คือเด็ก No skill บ้าง ติดเล่นบ้าง การเคลื่อนไหวยังไม่ดีบ้าง ผสมผสานกันไป....เสาร์-อาทิตย์ 2 วันนี้ กลับมา มันมีเรื่องเกี่ยวกับฟุตบอลขึ้นมาในหัวแบบอัตโนมัติว่าเด็กที่เราดูจะต้องทำให้เขาเก่งให้ได้.....
1
โฆษณา