22 ส.ค. เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

นักฟิสิกส์ค้นพบนิวเคลียสปฏิสสารแบบใหม่ที่หนักที่สุด

ประเด็นสำคัญ: นักวิทยาศาสตร์ทดสอบการชนกันของอนุภาคจำนวน 6 พันล้านอนุภาคโดยตรวจพบอนุภาค “แอนติไฮเปอร์ไฮโดรเจน-4 (antihyperhydrogen-4)” ประมาณ 16 อนุภาค
นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาเส้นทางของอนุภาคที่ไหลออกมาจากการชนกันของนิวเคลียสอะตอมจำนวน 6 พันล้านครั้ง ณ Relativistic Heavy Ion Collider (RHIC) ซึ่งเป็น "เครื่องทุบอะตอม (atom smasher)" ที่สร้างสภาพแวดล้อมของเอกภพในยุคแรกขึ้นมาใหม่ (the early universe)
การทดลองครั้งนี้ได้ค้นพบนิวเคลียสปฏิสสารชนิดใหม่ ซึ่งมีน้ำหนักมากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา ประกอบด้วยอนุภาคแอนตี้โปรตอน 1 ตัว แอนตินิวตรอน 2 ตัว และแอนติไฮเพอรอน 1 ตัว แอนตี้นิวเคลียสที่แปลกประหลาด (exotic antinuclei) เหล่านี้เรียกว่า แอนติไฮเปอร์ไฮโดรเจน-4 (antihyperhydrogen-4) *ไฮเปอร์รอน (hyperon) คือแบริออน (baryon ) ที่มี strange quarks (ควาร์กแปลก) หนึ่งตัวหรือมากกว่า แต่ไม่มีชาร์มควาร์ก (charm) บัตทอมควาร์ก (bottom) หรือท็อปควาร์ก (top quark)*
แต่ความจริงก็คือ จักรวาลของเราประกอบขึ้นจากสสาร ไม่ใช่ปฏิสสาร แม้ว่าเชื่อกันว่าทั้งสองอย่างถูกสร้างขึ้นในปริมาณที่เท่ากันในยุคบิ๊กแบงเมื่อประมาณ 14,000 ล้านปีก่อนก็ตาม
RHIC ซึ่งเป็นสำนักงานวิทยาศาสตร์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกา (DOE) เป็นสถานที่ที่ดีสำหรับการศึกษาวิจัยฟิสิกส์นิวเคลียร์ที่ Brookhaven National Laboratory ของ DOE เป็นสถานที่ที่ดีสำหรับการศึกษาปฏิสสาร การชนกันของไอออนหนัก (นิวเคลียสของอะตอมที่ถูกแยกอิเล็กตรอนออกและถูกเร่งความเร็วให้ใกล้เคียงกับความเร็วแสง) ทำให้ขอบเขตของโปรตอนและนิวตรอนแต่ละตัวของไอออนละลาย
พลังงานที่สะสมอยู่ในซุปควาร์กอิสระและกลูออนที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สุดของสสารที่มองเห็นได้ ก่อให้เกิดอนุภาคใหม่หลายพันอนุภาค และเช่นเดียวกับจักรวาลยุคแรก RHIC สร้างสสารและปฏิสสารในปริมาณที่เกือบจะเท่ากัน การเปรียบเทียบลักษณะของอนุภาคสสารและปฏิสสารที่เกิดขึ้นจากการชนกันของอนุภาคเหล่านี้อาจให้เบาะแสเกี่ยวกับความไม่สมมาตรบางประการที่พลิกสมดุลเพื่อสนับสนุนการมีอยู่ของสสารในโลกปัจจุบัน
แปลและเรียบเรียงโดย
One To Many - A Brief Science
.
-วิดีโอที่เกิดข้อง
ปฏิสสารจะตอบสนองอย่างไรกับแรงโน้มถ่วง? สรุปทุกประเด็นปฏิสสาร #คลิปเดียวจบ
.
แหล่งอ้างอิง
[1] New Heaviest Exotic Antimatter Nucleus
[2] Observation of the antimatter hypernucleus
โฆษณา