โรคเบาหวานลงเท้า (diabetic polyneuropathy)

เป็นโรคที่พบได้ที่เท้าหรือขาของผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานเรื้อรัง​ เป็นเบาหวานมานาน​ โดยเกิดจากความเสื่อมของเส้นประสาท​ หรือ​ การตีบของหลอดเลือด​ ทำให้ผู้ป่วยเกิดความผิดปกติ​ ตลอดจน​สูญเสียความรู้สึกของประสาทสัมผัส​ อาจรุนแรง​จนเกิดแผลถึงขั้นตัดเท้าได้
สาเหตุหลักของเบาหวานลงเท้า​ ในผู้ป่วยเบาหวานนี้​ เกิดจากค่าน้ำตาลที่สูงขึ้นส่งผลทำให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงเส้นประสาทถูกทำลาย ทำให้เกิดความเสื่อมของเส้นประสาทขึ้นได้
โดยผู้ป่วยจะมี อาการชา เนื่องจากสูญเสียความรู้สึก และในความเสื่อมนี้ เส้นประสาทที่อยู่ส่วนปลายสุด มักจะเกิดการกระทบกระเทือนและเกิดอาการก่อน อาการที่เกิดขึ้นจึงมักเริ่มจากบริเวณปลายนิ้วเท้า และขึ้นที่เท้า 2 ข้างลุกลามไปเรื่อยๆ อาการเริ่มต้นจะมีอาการ ชาเหมือนมีแมลงไต่ผิวหนัง เท้าชาหนาๆ​ในลักษณะเหมือนคนใส่ถุงเท้า และเมื่ออาการหนักขึ้น นอกจากอาการชา ที่เหมือนเป็นเหน็บแล้ว ความรู้สึกการสัมผัสอาจจะลดลงหรือไม่รู้สึกเลย
นอกจากนี้ผู้ป่วยอาจจะปวดตามแนวเส้นประสาท ซึ่งจะมีอาการปวดแสบร้อน เหมือนถูกไฟลวก เหมือนถูกไฟช็อต หรือเหมือนถูกเข็มทิ่มแทง มักเกิดขึ้นกับเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงขาและเท้า โดยอาการจะเกิดขึ้นบ่อยเวลานอน และถ้าหากเส้นประสาทขนาดใหญ่ที่มีปลอกหุ้ม มีความเสื่อมมาก จะทำให้สูญเสียการทรงตัว เดินเซ สูญเสียความรู้สึกในการควบคุมการเคลื่อนไหว จนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ หรือถึงขั้นยืนและเดินไม่ได้เลย​ เมื่อเกิดแผลก็อาจถึงขั้นแผลลุกลาม​ แผลติดเชื้อได้อีกด้วย
การรักษาในทางการแพทย์แผนจีน
ในการฝังเข็ม จะช่วยในส่วนที่ทำให้เส้นเลือดขยายตัวขึ้น​ การไหลเวียนเลือดดี​ ลดการติดขัด​ โดยการฝังเข็มนี้ถือว่าผลการรักษาเกี่ยสกับกลุ่มอาการของโรคนี้ได้ผลลัพธ์​ที่ดีมากเลยทีเดียว สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการชาไม่นาน มักจะหายชาได้สนิทได้​ แต่สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการชามานาน ชาถึงขั้นปวด การฝังเข็มช่วยให้อาการปวดดีขึ้น จนสามารถลดยากันชัก(ยาในทางแผนปัจจุบัน)​ หรือหยุดยาได้ แต่ผลการรักษา จะทำให้หายได้สนิทหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคก่อนที่จะรักษาด้วยการฝังเข็มด้วย
บทความโดย​ แพทย์จีน​ โอฬาร​ พิพัฒน์​มงคล​พร​ (พจ.49)​
#DrOlan​ #หมอตั้ม​ #แพทย์จีน​ #ฝังเข็ม​ #จัดกระดูก​ #ออฟฟิศซินโดรม​ #คลินิกแพทย์จีน​ #ฝังเข็มกรุงเทพ​ #ฝังเข็มมีนบุรี​ #ฝังเข็มพระราม3 #ฝังเข็มลาดกระบัง​ #คลินิกจัดกระดูก​ #มีนบุรี​ #ร่มเกล้า​ #พระราม3 #ลาดกระบัง​ #จัดกระดูกร่มเกล้า​ #จัดกระดูกมีนบุรี​ #จัดกระดูกลาดกระบัง #ปวดคอบ่า #เบาหวาน #เท้าชา​ #ปลายประสาทเสื่อม #เบาหวานลงเท้า​ #เบาหวานลวขา​ #officesyndrome​ #acupuncture #massage​ #chiropractic​ #Kneeosteoarthritis #osteoarthritis
ถ้าสนใจในการรักษาหรือขอคำปรึกษา สามารถนัดหมาย ผ่านทาง inboxเพจ บ้านหมอตั้ม หรือติดต่อผ่านLine Official http://line.me/ti/p/~@fnf6372u ได้นะครับ👍
โฆษณา