23 ส.ค. เวลา 03:14 • ไลฟ์สไตล์

คำพูดที่ใช้ทุกวันแล้วความสัมพันธ์จะดีขึ้นมาก

Harvard-trained psychologist: If you use any of these 9 phrases every day, ‘your relationship is more successful’ than most by Dr. Cortney Warren, Contributor
@DrCortneyWarren
ความสัมพันธ์ทุกความสัมพันธ์ย่อมมีช่วงที่ยากลำบาก แต่สิ่งที่สำคัญจริงๆ คือคุณและคู่ของคุณมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไรเป็นประจำ
ในฐานะนักจิตวิทยาที่เรียนจบจากฮาร์วาร์ด ฉันพบว่าคู่รักที่มีความสุขที่สุดจะไม่หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง แต่จะหาทางผ่านความขัดแย้งนั้นด้วยการพูดคุยกันด้วยความซาบซึ้งและเคารพซึ่งกันและกัน น่าเสียดายที่ฉันพบว่าการแต่งงานหลายครั้งจบลงเพราะการสื่อสารที่ไม่ดีและไม่เต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง
ดังนั้น หากคุณใช้ประโยคเหล่านี้กับคู่ของคุณ ความสัมพันธ์ของคุณก็จะประสบความสำเร็จมากกว่าประโยคส่วนใหญ่อื่นๆ :
1. “I appreciate your effort.” ฉันชื่นชมความพยายามของคุณ
มันเป็นเรื่องน่าดึงดูดใจที่จะจดจ่อกับสิ่งที่คุณไม่ชอบเกี่ยวกับคู่ของคุณมากเกินไป และชี้ให้เห็นสิ่งเหล่านั้นทุกครั้งที่มีโอกาส
แต่สิ่งสำคัญคือการเน้นย้ำถึงสิ่งดีๆ ในการกระทำของพวกเขา คู่รักที่มีความสุขแสดงความขอบคุณต่อความพยายามของกันและกัน เป็นวิธีที่ดีในการทำให้ทุกคนรู้สึกมีคุณค่า
วลีที่คล้ายกัน:
“ฉันซาบซึ้งที่คุณทำงานหนักมากเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของเรา”
“ฉันรู้สึกขอบคุณที่คุณพาลูกๆ ไปโรงเรียน เพราะมันช่วยให้ฉันทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จในตอนเช้าได้”
2. “I like you.”
ฉันชอบคุณ”
The healthiest couples don’t just love each other, they like each other, too. คู่รักที่อยู่กันด้วยดีไม่ได้แค่รักกันเท่านั้น แต่พวกเขายังชอบกันอีกด้วย
การรักใครสักคนเป็นความรู้สึกที่เปี่ยมล้นไปด้วยความรัก ส่วนการชอบคือการมองพวกเขาในแบบที่พวกเขาเป็นและยอมรับคุณสมบัติที่คุณมีในตัวพวกเขา
วลีที่คล้ายกัน:
“ฉันชอบที่คุณหลงใหลในการอยู่กันด้วยดี”
“ฉันชอบที่คุณทุ่มเทให้กับงานอดิเรกของคุณมาก”
3. “Help me better understand this.” “ช่วยฉันเข้าใจเรื่องนี้ดีขึ้นหน่อย”
เราทุกคนต่างมีการอบรมเลี้ยงดู จุดอ่อน ค่านิยม และความเชื่อที่แตกต่างกัน ซึ่งหล่อหลอมให้เราคิดว่าความสัมพันธ์ควรดำเนินไปอย่างไร
หากคู่ของคุณตอบสนองต่อสถานการณ์ในลักษณะที่คุณไม่เข้าใจ การบอกพวกเขาว่าคุณต้องการรู้จักพวกเขามากขึ้นเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขความขัดแย้งและสร้างสายสัมพันธ์ในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
วลีที่คล้ายกัน:
“ฉันไม่รู้ว่าทำไมคุณถึงรู้สึกไม่สบายใจกับเรื่องนี้มาก โปรดช่วยให้ฉันมองเห็นมุมมองของคุณ”
“ฉันอยากผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน และฉันต้องเข้าใจคุณดีขึ้นเพื่อที่จะทำเช่นนั้นได้”
4. “I’m listening...” “ฉันกำลังฟัง...”
ความขัดแย้งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องสนับสนุนซึ่งกันและกันผ่านการฟังอย่างตั้งใจ
คุณต้องเต็มใจที่จะละทิ้งความปรารถนาที่จะ “ถูกต้อง” หรือพูดในสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อให้เข้าใจ — นานพอที่จะได้ยินและเห็นอกเห็นใจมุมมองของคู่ของคุณ
วลีที่คล้ายกัน:
“ฉันจะหยุดพูดตอนนี้และพยายามฟังมุมมองของคุณจริงๆ”
“ฉันอยากฟังมุมมองของคุณ แม้ว่าสุดท้ายแล้วเราจะไม่เห็นด้วยกันก็ตาม”
5. “I’m sorry.” “ฉันขอโทษ”
เมื่อสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปตามสิ่งที่ควรจะถูกต้องหรือไม่ได้เป็นไปตามแผน คู่รักที่ดีจะรู้ว่าทั้งสองฝ่ายต่างก็มีส่วนทำให้สถานการณ์นั้นเกิดขึ้น
การรับผิดชอบต่อบทบาทของเราในความขัดแย้งเหล่านั้น และการขอโทษอย่างจริงใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการแก้ไขความขัดแย้ง
วลีที่คล้ายกัน:
“ฉันไม่ได้แสดงความรู้สึกของฉันให้คุณทราบอย่างเคารพ และฉันขอโทษสำหรับเรื่องนั้น”
“ฉันไม่ชอบวิธีที่คุณแสดงออกเมื่อคืนนี้ แต่ฉันก็อยากขอโทษที่โวยวาย”
6. “I forgive you. Can you forgive me?” “ฉันให้อภัยคุณ คุณให้อภัยฉันได้ไหม”
การให้อภัยเป็นเรื่องยาก ต้องมีความอ่อนไหว ปล่อยวางสิ่งที่ทำให้คุณเจ็บปวด และเปลี่ยนความรู้สึกที่มีต่อคู่ของคุณ
แต่ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าคู่รักที่ให้อภัยมีแนวโน้มที่จะมีความสัมพันธ์ที่ยาวนานและน่าพอใจมากกว่า
วลีที่คล้ายกัน:
“ฉันรู้ว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตได้ ดังนั้นฉันจึงพยายามปล่อยวางและก้าวไปข้างหน้า”
“ฉันทำผิดและกำลังพยายามให้อภัยตัวเอง ฉันหวังว่าคุณจะให้อภัยฉันได้เช่นกัน”
7. “I am committed to you.” “ฉันมุ่งมั่นกับคุณ”
การมีความสัมพันธ์เป็นทางเลือก การทำให้คู่ของคุณมั่นใจว่าคุณยังคงเลือกที่จะอยู่กับพวกเขาและจะรับมือกับความท้าทายต่างๆ จะช่วยสร้างความรู้สึกปลอดภัยและมั่นคง
วลีที่คล้ายกัน:
“แม้ว่าเวลาจะยากลำบาก ฉันยังคงเลือกที่จะอยู่กับคุณ”
“ฉันอยู่ที่นี่และฉันต้องการทำให้มันเป็นไปได้กับคุณ เราเป็นทีมเดียวกัน”
8. “Let’s have some fun!” “มาสนุกกันเถอะ!”
หากคุณสามารถหาอารมณ์ขัน (หรือหยอกล้อกันเล่นๆ) ในช่วงเวลาที่ตึงเครียด ความสัมพันธ์ของคุณอาจจะแข็งแกร่งกว่าที่คุณคิด
คู่รักที่มีความสุขที่สุดจะสามารถคลายความตึงเครียดและปรับอารมณ์ใหม่ได้โดยหาพื้นที่สำหรับรอยยิ้มที่จริงใจ การหยอกล้อแบบโง่ๆ หรือเรื่องตลกเบาๆ
วลีที่คล้ายกัน:
“เราควรออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์บ้าง อยากทำอะไรสนุกๆ ไหมวันนี้?”
“ฉันรู้ว่าบางครั้งฉันก็เยอะเกินไป มาพักจากหัวข้อที่ยากๆ และดูตลกกันดีกว่า”
9. “I love you.” “ฉันรักคุณ”
ประโยคนี้เรียบง่ายแต่ก็ควรค่าแก่การเตือนใจเสมอ การแสดงความรักโรแมนติกที่มีต่อกันด้วยวาจาจะทำให้ความสัมพันธ์คงอยู่ต่อไป และเมื่อคุณพูดออกมา คุณต้องแน่ใจว่าคุณหมายความตามนั้นจริงๆ
@DrCortneyWarren
ตัดแปะโดย เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์
โฆษณา