23 ส.ค. เวลา 08:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Space Elevator: ลิฟต์อวกาศ

[#Science]: รู้หรือไม่? แนวคิดเรื่องลิฟต์อวกาศถูกนำมาใช้ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2438 โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซีย 'คอนสแตนติน ซีออลคอฟสกี'
ลิฟต์อวกาศนี้มีแนวคิดมาด้วยเรื่องการเดินทางในอวกาศแบบลีน รวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่าย โครงสร้างพื้นฐานของลิฟต์อวกาศประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก คือ จุดยึดดิน พื้นที่ถ่วง และช่องลิฟต์ที่เดินทางขึ้นและลงตามสายโยง โดยสายโยงขยายจากจุดยึดบนโลกไปยังจุดยึดบนอวกาศ จากอวกาศใกล้เส้นศูนย์สูตรของโลกไปยังสถานีอวกาศในวงโคจรแบบดั้งเดิม Geosynchronous แรงเหวี่ยงที่เกิดจากการหมุนของโลกถูกผูกติดกันและลิฟต์ของพ็อดจะไต่เชือกตึงโดยใช้ลูกกลิ้งหรือการลอยตัวของแม่เหล็ก
การพัฒนาการออกแบบวัสดุเนื่องจากวัสดุที่ใช้สำหรับลิฟต์อวกาศต้องมีความแข็งแรงเพียงพอที่จะทนต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรงด้วยภัยคุกคาม เช่น ฟ้าผ่า และการชนกับเศษซากอวกาศที่โคจรอยู่ แม้ว่าจะใช้วัสดุล้ำสมัยมากมาย อย่างเช่น กราฟีนด้ายเพชรท่อนาโน และท่อนาโนคาร์บอน โดย Obayashi Corp. บริษัท ก่อสร้างระดับโลกในญี่ปุ่นได้เริ่มโครงการที่จะก่อสร้างลิฟต์อวกาศ ภายในปี 2593 China Academy of Launch Vehicle Technology กำหนดเป้าหมายการก่อสร้างภายในปี 2588
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- ราคาที่ต่ำกว่าสำหรับการเดินทางในอวกาศ: ในราคาปัจจุบันจรวดมีราคาประมาณ 20,000 ดอลลาร์ในการปล่อย 1 กิโลกรัมขึ้นสู่อวกาศประมาณ 1.3 ล้านดอลลาร์เพื่อส่งมนุษย์โดยเฉลี่ยออกไปที่นั่น หลังจากการก่อสร้างค่าใช้จ่ายในการส่ง 1 กิโลกรัมขึ้นสู่อวกาศด้วยลิฟต์อวกาศจะลดลงเหลือเพียง 200 ดอลลาร์
- ลิฟต์อวกาศเปิดโอกาสใหม่ ๆ สำหรับด้านพลังงาน มนุษย์ยังสามารถวางแผงโซลาร์เซลล์ขนาดยักษ์บนริบบิ้นและรวบรวมพลังงานได้มากกว่าแผงอื่น ๆ บนโลกและส่งคืนพลังงานด้วยต้นทุนที่ต่ำ
อ้างอิงข้อมูลจาก: What if, Science alert, Spacelegalissues, Lifeboat
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com หรือติดตามที่ https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #SpaceElevator #Space #MQDC
โฆษณา