30 ส.ค. เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์

4 เรื่องต้องเตรียมพร้อมก่อนวัยเกษียณ

หากพูดถึงการเตรียมความพร้อมก่อนวัยเกษียณ หลายๆคนคงนึกถึงแค่การเก็บเงิน เตรียมเงินให้พอใช้เพียงเท่านั้น แต่จริงๆแล้วการเตรียมตัวเพื่อการเกษียณนั้น ยังมีมิติอื่นๆที่เราควรให้ความสนใจอีกด้วย
คุณธนา เธียรอัจฉริยะ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงสิ่งต่างๆที่เราต้องเตรียมความพร้อม โดยแบ่งเป็น 4 มิติด้วยกัน
1. มิติด้านสุขภาพ
การอยู่อย่าง”ปกติสุข” ในวัยชรา เป็นสิ่งสำคัญมาก แต่การจะรักษาสุขภาพให้ยังแข็งแรงอยู่ได้นั้น ต้องเริ่มออกกำลัง บริหารร่างกายมาก่อนตั้งแต่วัยหนุ่มสาวแล้ว จะไปหวังเริ่มออกกำลังตอนแก่คงไม่ได้
2.มิติด้านความสัมพันธ์
สัมพันธภาพที่ดี ทั้งกับครอบครัว มิตรสหาย และ คนรอบตัว การทำดีพูดดีกับผู้อื่น ช่วยเหลือผู้อื่น ทำให้เกิดความอิ่มเอมใจ รู้สึกถึงคุณค่าภายในของตัวตนของเราเอง
3.มิติด้านประสบการณ์ชีวิต
การได้เก็บสะสมประสบการณ์ กล้าลองผิดลองถูก ในวัยที่เพิ่งเริ่มต้น เป็นสิ่งดี เพราะประสบการณ์ต่างๆจะหล่อหลอมตัวเราให้สมบูรณ์ขึ้น และเป็นความทรงจำให้หวนระลึกถึงเมื่อยามเราแก่ชราลงและย้อนไปทำสิ่งต่างๆเหล่านั้นไม่ได้อีกแล้ว
4.มิติด้านทรัพย์สิน
การมีเงินให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายเป็นสิ่งสำคัญ แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าเงินเป็นเพียงกระดาษสมมุติ และระบบเงินFiat ก็ทำให้มูลค่าของเงินลดลงเรื่อยๆผ่านการพิมพ์เงินเพิ่ม ดังนั้น การบริหารเงิน เพื่อสร้างกระแสเงินสดที่พอเหมาะ และการสะสมสินทรัพย์อื่นๆที่รักษามูลค่าและสามารถสร้างผลตอบแทนได้ จึงมีความสำคัญอย่างมาก
โฆษณา