23 ส.ค. เวลา 04:59 • ปรัชญา

เพราะความรักถึงได้ทำไป

บ้านอยู่ริมคลองในแม่น้ำเจ้าพระยา เจ้าพระยาช่างกว้างใหญ่สมชื่อชุ่มใจสงบและเป็นมิตร วันนี้เสาร์อาทิตย์อากาศไม่ร้อน ก็จะมีเสียงเรียกจากข้างบ้านว่า เอาห่วงยางมาด้วยเพราะจะลงเล่นน้ำกัน ตัวเราเองก็ปล่อยเพราะลูก 3 คนอยากว่ายน้ำเล่นเย็นใจพี่ชายว่ายน้ำเก่ง
แต่น้องสาวคนเล็กยังว่ายน้ำไม่เป็น ต้องอาศัยห่วงยางคล้องคอ แต่ลูกสาวคนเล็กๆอยู่อย่างเล่นน้ำก็เอาห่วงยางไปหัดตีกันเชียงเช้าสายบ่ายเย็นแล้วแต่ความสะดวกแดดไม่ร้อนเพื่อนๆเล่นด้วยกันน่าสนุก เราเองว่ายน้ำไม่เป็นเพราะไม่เคยว่ายน้ำและบ้านอยู่ทางภาคเหนืออยู่กับภูเขา ขี่ม้า ยิงปืน ปีนเขา เก็บของป่า เก่งหาคนจีบยากแต่แพ้น้ำกลัวน้ำถ้าจมก็ตายลูกเดียว
เราจะท่องไว้เสมอ พี่เราเรียกสามี วันเสาร์อาทิตย์พี่ลงน้ำให้ลูกหัดว่ายน้ำนะ คนเป็นสามีก็น่ารักน่าเคารพ พี่บอกว่าน้องก็ลงด้วยสิ จะได้ว่ายน้ำเป็น พี่จะสอนให้ เราก็ปฏิเสธทุกครั้ง แต่พี่จะพาลูกๆลงเล่นน้ำเจ้าพระยาในคลองเป็นประจำอย่างสนุกสนาน เราครอบครัวก็มีเรื่องเล่าสืบสานกันมาเวลาสอนลูกๆทำการบ้านหรือสอนภาษาอังกฤษตอนเย็นๆหรือวันหยุด
ลูกถามว่า มะม่วงผลไม้ กล้วย ฟักแฟงในสวนเยอะ มีที่เรียกกันเป็นภาษาอังกฤษ ลูกจำได้หมด มีมังคุดที่เรียกว่า แมงโก้- สตีส ลูกถามทำไม แมงโก้ต้องเติมสติสด้วย มังคุดน่ะมันแปลก แล้วเองก็ขำอยู่เหมือนลูกๆ เราบอกว่าเด็กๆพวกนี้เก่งมาก รู้จักคิดรู้จักถาม มันมีนิทานของชาวสวนอยู่นะ มันเป็นตำนานเล่าต่อกันมา
ในหมู่ที่อยู่ในคลองแม่น้ำอย่างเราเรา ทำไมมีชื่ออย่างนั้น เราบอกเด็กๆ พวกเด็กก็อยากรู้ จึงขอร้องให้เราเล่าให้ฟัง เราเองก็บอกให้จำและตั้งใจฟัง มีครั้งหนึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้าชมทัศนียภาพในคลองน้ำเจ้าพระยาและลงเรือเล็กโดยหาคนพายเรือรับจ้างให้พายข้ามตามร่องน้ำ ( เหมือนแต่งเป็นเพลงร่องน้ำเจ้าพระยา )
ดูสวน ดูผลไม้ ก็ดี สวนงามดี มีคนติดตามไป มีชาวต่างชาตินั่งเรือไปก็สนุกสนานช่วงผ่านสวนก็จะถาม นั้นอะไร แบนาน่า ( กล้วย ) คนพาไปก็ตอบได้นี่อะไรก็ตอบได้นู่นอะไรก็ตอบได้ตอบตามประสาชาวบ้านไม่ได้คิดอะไรให้ขุ่นใจเพราะไปเที่ยวชมสวนใครไม่เคยไปเที่ยวบรรยากาศแบบ
นั้นจะนึกไม่ออกแต่ให้นึกตามไปเรื่อยๆเพราะประเทศไทยเรามีอะไรสนุกสนานมากมายคนไทยใจดี ( ใจดีมากๆ ) พอไปในคลองต้นไม้ก็เยอะผลไม้ก็มากอยากเก็บเกี่ยวก็ไม่ต้องซื้อเพราะเข้าสวนแล้วแค่เก็บกินก็ไม่หมด นั่นอะไรคนต่างชาติถาม ลูกมะม่วงดกมากย้อยห้อยระย้าเหลืองบ้างเขียวบ้าง
สวยงามน่าเก็บมากินตื่นเต้น คนสวนก็บอกมะม่วงอะไรนะ ก็แมงโก้มะม่วงก็คือแมงโก้ เด็กๆก็จำได้ พอไปอีกหน่อยพายเรือไปเจอมังคุด ห้อยเป็นแถวเมืองมะปรางก็ถามและตื่นเต้น คนสวนคงจะรำคาญหรือตอบไม่ได้ก็ไม่รู้ ถามอีกก็ตอบว่าแมงโก้สวนกับคำตอบของคนสวนนอก แมงโก้ส้นตีนมึงน่ะสิ ว่าแล้ว
ก็หัวเราะทำชาวต่างชาติดีใจต่อโอ้ แมงโก้สติ๊ส เป็นแบบนี้เองนะ เราเล่าสู่เด็กสอนการบ้านด้วย หลังจากนั้นเด็กก็ไม่ค่อยลงน้ำเพราะคุณพ่อไปราชการหลายวันมีวันหนึ่งแม่ยุ่งกับงานลืมลูกๆเห็นอีกทีคงไปเล่นน้ำไม่มีห่วงยางแม้แต่คนเดียว เราเองตกใจมากถ้าเป็นอะไรไปตายแน่ เราเองสามีบอก
ให้ดูลูกๆให้ดี วิ่งไปที่ท่าน้ำเรียกขึ้นมาจากน้ำทั้งหมดให้ลูกเข้าแถวแล้วเราก็ใช้ไม้บรรทัดตีทำโทษลูกๆเพราะกลัวเขาตกน้ำตาย ลูกโกรธมากที่เราทำโทษแม่เสียใจแต่ต้องตีไม่ได้ลงเล่นน้ำอีกเป็นเช่นนั้นจนทุกวันนี้ลูกก็ยังโกรธแม่ตีเพราะรักนะ
โฆษณา