30 ส.ค. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

รู้หรือไม่คลาวด์ ไม่ได้มีแค่ Cloud Storage

เมื่อพูดถึง "คลาวด์" คนส่วนใหญ่มักนึกถึงพื้นที่เก็บข้อมูลบน Cloud Storage แต่ความจริงแล้วคลาวด์มีบทบาทสำคัญในการทำงานของธุรกิจมากกว่านั้น วันนี้เราจึงอยากพาไปรู้จักกับ 3 ประเภทหลักของระบบคลาวด์ที่ธุรกิจใช้งานกันอยู่เป็นประจำ จะมีอะไรบ้างมาดูกัน
1. Infrastructure-as-a-Service (IaaS): ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน เช่น พื้นที่เซิร์ฟเวอร์สำหรับจัดเก็บข้อมูลและโฮสต์เว็บไซต์ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ผู้บริโภคคุ้นเคยในการเก็บไฟล์ต่าง ๆ
2. Platform-as-a-Service (PaaS): คล้ายกับ IaaS แต่เพิ่มความสามารถในการพัฒนาและทดสอบซอฟต์แวร์ได้ทุกที่ทุกเวลา องค์กรธุรกิจนิยมใช้ PaaS ในการพัฒนาระบบและซอฟต์แวร์ต่างๆ
3. Software-as-a-Service (SaaS): ให้บริการซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันผ่านระบบคลาวด์ เช่น Microsoft Office 365 เป็นรูปแบบที่ทั้งผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจใช้งานกันอย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวันนอกจากนี้ ระบบคลาวด์ยังสามารถแบ่งตามการใช้งานได้อีก เช่น Public Cloud, Private Cloud หรือ Hybrid Cloud ซึ่งการแบ่งประเภทจะขึ้นอยู่กับบริบทและวัตถุประสงค์ในการใช้งาน
จากที่กล่าวมาข้างต้น ปัจจุบันระบบคลาวด์มีบริการหลากหลายที่พร้อมใช้งานและผ่านการทดสอบแล้ว ทาง G-Able สามารถช่วยเลือกบริการที่เหมาะสมกับการใช้งานหรือกรณีการใช้งานที่ต้องการได้ มาร่วมปลดล็อกศักยภาพของธุรกิจคุณ สร้างองค์กรที่ยืดหยุ่นสู่อนาคตที่ยั่งยืน ปรึกษาฟรีกับผู้เชี่ยวชาญด้านคลาวด์จาก G-Able ได้แล้ววันนี้!
G-Able, Possible. Simple.
☎ 02-781-9000
โฆษณา