24 ส.ค. เวลา 22:30 • ข่าว
พัทยา

พัทยาเตรียมกลายเป็น Smart City

เตรียมผลักดันพัทยาสู่ Smart City ต้อนรับโลกยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี เมืองอัจฉริยะเป็นโปรเจคที่ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ให้เกิดความสะดวกสบายในชีวิต ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI ซึ่งได้มีการเปิดเผยแผนงานบางส่วนเอาไว้ดังนี้
ด้าน Smart Living
เป็นการวางแผนยกระดับความทันสมัยให้ตัวเมือง ด้วยการบูรณาข้อมูลจาก CCTV 2,023 จุดที่กระจายอยู่ทั่วเมือง ให้ส่งข้อมูลกลับมายังระบบส่วนกลาง เพื่อให้ตำรวจ และหน่วยงานต่างๆเช่นสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานท่องเที่ยว นำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประโยชน์เพื่อยกระดับคุณภาพทางด้านความปลอดภัย การท่องเที่ยว และคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่คนในชุมชน
ด้าน Smart Environments
เบื้องต้นมีการสร้างระบบตรวจสอบสภาพอากาศด้วยเซนเซอร์ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศหากมีการตรวจสอบเกินค่ามาตรฐานจะนำไปสู่การจัดการตามระบบแผนบริหารทิ้งน้ำจากเมืองลงทะเล
ด้าน Smart Economy
การพัฒนาเมืองพัทยาให้สามารถรองรับการจัดงานประชุมขนาดใหญ่ การมีสถานที่พักผ่อนที่เพียงพอ การท่องเที่ยวที่ปลอดภัย การเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ง่ายขึ้น
ปัจจุบันเมืองพัทยาได้มีการกระจายเครือข่ายดิจิทัล 5G สู่แผนบริหารเมืองอัจฉริยะ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี IoT รวมไปถึงเทคโนโลยีต่างๆที่จะถูกนำมาใช้ประโยชน์ในอนาคต
โฆษณา