24 ส.ค. เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เจาะหุ้นปตท. หลังมีข่าว จะขายหุ้นบางส่วนในธุรกิจ IRPC, PTTGC, และ TOP

โบรกฯ มอง หุ้นปตท. (PTT) Sentiment เชิงลบ หลังมีข่าว จะขายหุ้นบางส่วนในธุรกิจ IRPC, PTTGC, และ TOP
จากกรณีมีกระแสข่าวว่า PTT จะขายหุ้นบางส่วนใน IRPC, PTTGC, และ TOP โดยกำลังพูดคุยกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขายหุ้นบางส่วนใน Flagship ธุรกิจ P&R ทั้ง IRPC, PTTGC, และ TOP โดย PTT ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นหลักอยู่ และพันธมิตรใหม่จะต้องเข้ามาช่วยยกระดับการดำเนินธุรกิจและสร้างมูลค่าเพิ่มจากภาวะปัจจุบันที่เผชิญการแข่งขันและอัตรากำไรที่ลดลง รวมถึงพิจารณาขายธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักและหรือธุรกิจที่ไม่ทำกำไรออกไปด้วย
IRPC
ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) คาดว่า ประเด็นนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทย่อยของ PTT ลดลงแรงเมื่อวันที่ 21 ส.ค.2567
ด้านต้นทุนหุ้นของแต่ละบริษัทหากอิงตามงบการเงิน ณ สิ้นปี 66 PTT จะมีต้นทุนหุ้นของแต่ละบริษัทดังนี้ IRPC 4.3บ./หุ้น PTTGC 21.8 บ./หุ้น และ TOP 15.0 บ./หุ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่า หากอิงราคาตลาดปัจจุบันการขายหุ้น TOP จะเป็นบวกต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของ PTT เท่านั้น ขณะที่การขาย IRPC และ PTTGC อาจเกิดผลขาดทุนจากการขาย หากอิงราคาตลาดปัจจุบัน
เป็น Sentiment เชิงลบระยะสั้นแต่จะส่งผลบวกในระยะยาว
บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) มองว่า ประเด็นนี้เป็น Sentiment เชิงลบระยะสั้นต่อ IRPC, PTTGC, และ TOP เนื่องจากความไม่ชัดเจนถึงพันธมิตรใหม่ที่จะเข้ามาการสนับสนุนธุรกิจเดิมจาก PTT อาจลดลงทั้งการจัดหาน้ำมันดิบ การขยายระยะเวลาลูกหนี้การค้า และวงเงินกู้ยืมระหว่างกัน มองว่าจะไม่กระทบต่อ PTT เนื่องจากยังมีธุรกิจหลักอื่นๆ อยู่ทั้ง PTTEP ธุรกิจก๊าซ ธุรกิจ Trading ซึ่งเป็นสัดส่วนหลักของกำไร ทำให้จะช่วยรักษาระดับเงินปันผลที่ 2 บ./หุ้น ไว้ได้
อย่างไรก็ตาม มองว่า จะส่งผลบวกในระยะยาวหากได้พันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งมีการ Synergy ระหว่างกลุ่ม PTT และพันธมิตรรายใหม่เนื่องจากจะช่วยเรื่องประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ อันจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรระยะยาว
แนะนำ “ซื้อเก็งกําไร” สำหรับ PTT จากราคาหุ้นมี Upside ที่จำกัด โดย PTT ประกาศจ่ายเงินปันผลไตรมาส1/2567 ที่ 0.8 บ./หุ้น ขึ้น XD 28 ส.ค2567
ขณะที่ปัจจัยเสี่ยง คือ ภาวะเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมันมีภาวะชะลอตัว/ชะงักงันของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโลก ค่าการกลั่น ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีอะโรเมติกส์ และอัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนและต่ำกว่าประมาณการ
อ่านเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ : https://www.pptvhd36.com/wealth/stock-investment/231055
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา