23 ส.ค. เวลา 09:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

โซลูชัน AI จำแนกประเภทคดีและเชื่อมโยงความสัมพันธ์เหตุการณ์ในคดี

การบันทึกคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในฐานข้อมูลมีปริมาณมหาศาลหลายล้านคดี การเกิดคดีแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่จะบันทึกคดีเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยมือลงบนกระดาษ ซึ่งนำไปวิเคราะห์หาข้อมูลเชิงลึก หรือและจำแนกคดีต่อได้ยาก และรูปแบบในการเก็บและจำแนกคดีที่ใช้อยู่นั้นก็เป็นอุปสรรคต่อการนำไปวิเคราะห์เช่นกันด้วยสาเหตุหลายประการ
ประการแรกคือ รูปแบบการเก็บข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีการจำแนกหมวดหมู่ของความผิดทางอาชญากรรมอย่างเป็นระบบ และไม่มีโครงสร้างลำดับความสัมพันธ์ที่เป็นมาตรฐานซึ่งสอดคล้องกันกับทุกๆ หน่วยงานที่รับผิดชอบในกระบวนการยุติธรรม เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาล กรมราชทัณฑ์ และกรมคุมประพฤติ
ประการที่สอง รูปแบบการบันทึกข้อมูลของแต่ละหน่วยงานในสำนักงานตำรวจยังมีความหลากหลาย และไม่เป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน เช่น มีรูปแบบ และรายละเอียดของการบันทึกพฤติการณ์คดีที่แตกต่างกันในแต่ละหน่วยงาน
ประการสุดท้ายคือ ข้อมูลพฤติการณ์คดีส่วนใหญ่ถูกบันทึกอยู่ในรูปแบบของตัวอักษรที่เป็นข้อความ (Text) ทำให้ยากแก่การนำมาใช้ศึกษาในเชิงสถิติ
ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมใช้ประโยชน์จากข้อมูลเกี่ยวกับคดีได้ยาก จึงได้แก้ปัญหาโดยการนำหลักการจำแนกคดีที่เป็นสากลเข้ามาใช้ ซึ่งก็คือมาตรฐานระหว่างประเทศว่าด้วยการจำแนกประเภทอาชญากรรมเพื่อประโยชน์ทางสถิติ (ICCS: The International Classification of Crime for Statistical Purposes)
จากนั้นประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อช่วยจำแนกประเภทคดีตามมาตรฐานดังกล่าว และสกัดข้อมูลสำคัญจากพฤติการณ์คดีรวมถึงเชื่อมโยงความสัมพันธ์เหตุการณ์ในคดี เพื่อเข้ามาช่วยงาน เสริมศักยภาพให้หน่วยงานช่วยให้เจ้าหน้าที่เห็นและเข้าใจภาพรวมของรูปแบบพฤติการณ์คดีของคดีอาชญากรรม จนนำไปสู่การปราบปราม รวมทั้งใช้ข้อมูลเชิงสถิติเพื่อวางมาตรการป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
โซลูชัน AI จำแนกประเภทคดีและเชื่อมโยงความสัมพันธ์เหตุการณ์ในคดีสนับสนุนหน่วยงานยุติธรรมได้อย่างไร
ทีมงาน VISAI ได้พัฒนาโซลูชัน AI โดยผสาน AI โมเดล 3 ประเภทเพื่อช่วยงานตั้งแต่การจำแนกประเภทคดี ไปจนถึงระบุความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในคดีนั้นๆ ได้แก่ โมเดล Text Classification (TC), Named Entity Recognition (NER), และ Relation Extraction (RE)
Text Classification - AI จำแนกข้อความ
Text Classification (TC) คือ โมเดล AI ช่วยจำแนกประเภทโดยพิจารณาจากข้อความที่โมเดลได้รับ ตัวอย่างการนำไปใช้งานเช่น นำไปใช้จำแนกประเภทข้อความโดยดูจากหัวข้อเนื้อหาในข้อความ หรือจำแนกอารมณ์ของผู้ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าบนแพลตฟอร์มซื้อขายของโดยพิจารณาจากเนื้อหาของความคิดเห็น
โซลูชัน AI ในโครงการนี้้้ Text Classification ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการจำแนกประเภทของคดีตามมาตรฐานระหว่างประเทศว่าด้วยการจำแนกประเภทอาชญากรรมเพื่อประโยชน์ทางสถิติ (ICCS) โมเดลดังกล่าวจะทำความเข้าใจเนื้อหาของคดีที่อยู่ในรูปตัวอักษรก่อนจะตัดสินว่าคดีดังกล่าวควรจัดอยู่หมวดหมู่อาชญากรรมประเภทใด
Named Entity Recognition - AI ระบุหาคำที่เป็นชื่อหรือสิ่งของ
Named Entity Recognition (NER) คือโมเดล AI ช่วยระบุประเภทของคำที่เป็นชื่อเฉพาะในเอกสาร เช่น ชื่อคน ชื่อองค์กร รวมถึงคำที่สำคัญอย่างเช่น ตัวเลข วันเวลา จำนวนเงิน ตัวอย่างการนำไปใช้งาน เช่น Named Entity Recognition จะระบุว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็น “มหาวิทยาลัย” รวมทั้งในบางโมเดลยังสามารถระบุเพิ่มเติมไปได้อีกว่า เป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่จังหวัด “เชียงใหม่”
สำหรับโซลูชัน AI จำแนกประเภทคดีและเชื่อมโยงความสัมพันธ์เหตุการณ์ในคดี ทีมพัฒนาได้นำโมเดล Named Entity Recognition มาประยุกต์เพื่อระบุและแปะป้ายสิ่งที่เป็นชื่อเฉพาะและข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อผู้ต้องหา ชื่อผู้เสียหาย อาวุธ ชื่อพยาน วันที่ เวลา สถานที่เกิดเหตุ และข้อหาจากข้อมูลพฤติการณ์คดี
ตัวอย่างเช่น หากในบันทึกคดีมีการระบุว่า “นาย ก ผู้เสียหาย โดนชิงทรัพย์ และจึงเดินทางไปแจ้งตำรวจที่สน.” โมเดลก็จะระบุออกมาได้ว่า [นาย ก] = และ [นาย ก] = หมายความว่า นาย ก เป็นบุคคลธรรมที่เป็นผู้เสียหาย และเป็นบุคคลธรรมดาที่เป็นผู้แจ้งเหตุ
Relation Extraction - AI ระบุความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยที่ระบุ
Relation Extraction (RE) คือโมเดล AI ที่ระบุความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยที่ถูกระบุจาก Named Entity Recognition ตัวอย่างการนำ Relation Extraction ไปใช้งาน เช่น การนำไปพัฒนาเป็นระบบแนะนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง โดยอ้างอิงจากคำศัพท์ที่ถูกค้นหา หรือการนำไประบุความสัมพันธ์ระหว่างยาประเภทต่างๆ ในบริษัทยา
สำหรับเทคโนโลยี AI จำแนกประเภทคดีและเชื่อมโยงความสัมพันธ์เหตุการณ์ในคดี ทางทีมพัฒนาได้นำโมเดล Relation Extraction มาช่วยระบุหาความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยที่ถูกระบุจากโมเดล Named Entity Recognition จากข้อมูลพฤติการณ์คดี
ตัวอย่างเช่น “นาย ก ไปรับยาบ้าจำนวน 1,000 เม็ดที่บ้านเลขที่ 123” โมเดลจะระบุว่า [ยาบ้า] <>[นาย ก] หมายความว่าผู้รับยาบ้าคือนาย ก [ยาบ้า] <> [บ้านเลขที่ 123] หมายความว่ายาบ้าอยู่ที่บ้านเลขที่ 123 และ [ยาบ้า] <> [จำนวน 1,000เม็ด] หมายความว่ายาบ้ามีคุณสมบัติด้านจำนวนที่ 1,000 เม็ด
ประโยชน์ของเทคโนโลยี AI จำแนกประเภทคดีและเชื่อมโยงความสัมพันธ์เหตุการณ์ในคดี
เมื่อนำเทคโนโลยี AI มาช่วยจำแนกประเภทคดีและเชื่อมโยงความสัมพันธ์เหตุการณ์ในคดีเข้ามาใช้งานแล้วมีประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ในการใช้ข้อมูลทางสถิติมาวางแผนออกมาตรการป้องกันอาชญากรรม หรือหาลักษณะเด่นของอาชญากรรม ซึ่งนำไปสู่การช่วยปราบปรามอาชญากรรมดังกล่าว
1. หาลักษณะเด่นของอาชญากรรม ระบุพฤติกรรมของผู้ต้องหา
เนื่องจากเทคโนโลยี AI จำแนกประเภทคดีและเชื่อมโยงความสัมพันธ์เหตุการณ์ในคดีได้ผ่านการเรียนรู้ข้อมูลคดีอาชญากรรมกว่าหลายล้านคดี เจ้าหน้าที่สามารถใช้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีอาชญากรรมที่ได้มาจากผลลัพธ์ของโมเดล Named Entity Recognition และ Relation Extraction มาจัดทำเป็นสถิติเพื่อดูลักษณะเด่นที่มีร่วมกันของคดีใกล้เคียงกัน
2. อำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ในการวางแผนและปราบปราม
เมื่อใช้เทคโนโลยี AI จำแนกประเภทคดีและเชื่อมโยงความสัมพันธ์เหตุการณ์ในคดีแล้ว จะทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลลักษณะเด่นหรือรูปแบบที่มีร่วมกันของคดีอาชญากรรมที่คล้ายคลึงกัน ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของคดี จนสามารถนำไปวางแผนและปราบปรามได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3. ช่วยออกแบบมาตรการป้องกันล่วงหน้า
เทคโนโลยี AI จำแนกประเภทคดีและเชื่อมโยงความสัมพันธ์เหตุการณ์ในคดีช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถดูข้อมูลสถิติจากโมเดล Text Classification ที่จัดประเภทคดีอาชญากรรมได้ว่าแต่ละปีมีคดีอาชญากรรมประเภทใดเกิดขึ้นเยอะจนเป็นปัญหาเร่งด่วนของสังคมเพื่อนำไปหาสาเหตุและพิจารณาแก้ไขร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการรับมืออาชญากรรมดังกล่าว
อาชญากรรมถือเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศที่เกิดขึ้นในทุกสังคม การจะลดและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมนั้นจำเป็นต้องอาศัยการบูรณาการร่วมมือกันจากหลากหลายฝ่าย รวมถึงเทคโนโลยีที่ได้พัฒนาไปอย่างรุดหน้าและมีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดในทศวรรษที่ผ่านมา
ปัจจุบัน AI สามารถเข้ามาช่วยทำความเข้าใจบันทึกคดีอาชญากรรมของประเทศที่มีปริมาณมหาศาลจนสามารถหารูปแบบและลักษณะเด่นของอาชญากรรมต่างๆ ได้นำไปสู่การวางแผนปราบปรามและออกมาตรการในการป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และหากองค์กรใดสนใจพัฒนาโซลูชันเฉพาะทางเพื่อเสริมศักยภาพให้กับองค์กรเช่นนี้ ติดต่อเราได้ที่บริการ AI Solutions
โฆษณา