25 ส.ค. เวลา 13:00 • ครอบครัว & เด็ก

Ep.379 ฉันรักตัวเอง

ขณะที่คุยกับลูกวันหนึ่ง ลูกก็พูดขึ้นมาว่า คนที่รักเค้ามากที่สุดก็คือตัวเค้าเอง ต่ายดีใจที่ได้ยินประโยคนี้จากลูกนะคะ ประโยคนี้มีความหมายหลาย ๆ อย่าง การรักตัวเองคือเค้าจะดูแลตัวเองไม่ทำร้ายตัวเอง หากมีข้อผิดพลาดจากโลกข้างนอกมา เค้าก็จะสามารถปลอบประโลมตัวเองได้ หรือในบางสถานกาณ์คือตนเป็นที่พึ่งแห่งตนไม่ต้องไปหวังพึ่งคนอื่น
ในประโยคนี้มีคำว่า resilience และ self love อยู่ข้างใน ถ้าวันนึงที่เค้าล้มลงเค้าจะสามารถบอกให้ตัวเองลุกขึ้นมาได้ ไม่โทษ ไม่โกรธ ไม่ทำร้ายตัวเอง ในวันที่เค้ามองว่าโลกช่างโหดร้ายกับเค้า เค้าจะสามารถให้กำลังใจตัวเอง กอดตัวเอง ใจดีและเมตตาตัวเองได้
เค้ารู้ว่าพ่อแม่รักเค้า แต่พ่อแม่ก็ไม่ได้อยู่กับเค้าตลอดเวลา รวมถึงส่วนหนึ่งพ่อแม่ก็รักตัวเองเช่นกัน ในบางสถานการณ์เช่น ลูกโกรธมาและมาระเบิดที่บ้าน ถ้าตอนนั้นสภาพจิตใจแม่ปกติแม่ก็จะรับมือได้ แต่ถ้าแม่เองก็เหนื่อยเครียดกับมา แม่ก็มี self awareness ว่าไม่สามารถช่วยลูกจัดการอารมณ์ได้ ก็บอกลูกไปตรงๆ ว่าแม่ขอไม่ฟัง แม่เหนื่อยมา เดี๋ยวเราต่างคนต่างอารมณ์เย็นลงแล้วค่อยมาคุยกัน ไม่เช่นนั้นอาจจะกลายเป็นระเบิดอารมณ์ใส่กันค่ะ
ลูกก็ค่อย ๆ เห็นว่าทุกคนต้องดูแลตัวเอง เริ่มจากการตระหนักในตัวเอง เรารู้ว่าสถาการณ์ไหนเรารับมือได้ รับมือไม่ได้ ลูกเองก็ค่อย ๆ เรียนรู้ไปเช่นกัน บางวันต่ายขอกอดลูก เค้าไม่อยากให้กอดเพราะเค้าไม่อยู่ในโหมดอารมณ์ปกติ เค้าก็สามารถบอกได้ว่า ไม่ให้กอด ซึ่งแม่ก็โอเคและเข้าใจค่ะ
เริ่มต้นด้วยการสอนลูกให้มี self awareness ผ่านการสังเกตอารมณ์ตัวเอง ต่ายมักจะถามลูกว่า ตอนนี้รู้สึกอย่างไร ฝึกเค้าช่วยสะท้อนอารมณ์ แล้วเค้าจะค่อย ๆ เรียนรู้ว่าอะไรที่เค้าต้องการ และต่อยอดไปถึงการรักตัวเองได้ค่ะ
#เลี้ยงลูกเล่นดนตรี
โฆษณา