1 ก.ย. เวลา 13:00 • ครอบครัว & เด็ก

Ep.380 อย่าให้ใครมาขโมยเวลาของเรา

ต่อเนื่องจาก Ep. ที่แล้วที่เราคุยกันเรื่อง ฉันรักตัวเองค่ะ สำหรับการจัดการเวลา การที่เราแสดงความรักตัวเองได้อย่างหนึ่งคือการที่เราให้เวลาตัวเองก่อนคนอื่นค่ะ
ถ้าคุณพ่อคุณแม่มี calendar สำหรับใส่นัดหมายต่าง ๆ กันลืม หรือใน office เราใส่การประชุมไว้ใน calendar หลายคนตารางเต็มมาก บางครั้งมีหลาย meeting พร้อม ๆ กัน การให้เวลาตัวเองคือเราควรใส่เวลาสำหรับตัวเราเองเข้าไปในปฏิทินก่อน ก่อนที่เราจะเปิดโอกาสให้เค้าเอาเวลาของเค้ามาใส่ในปฏิทินของเราค่ะ
ตัวเราเองก็มีเรื่องสำคัญในชีวิต หลายเรื่องสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน เช่น การออกกำลังกาย การทานอาหารกับครอบครัว การไปเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่ ต่ายชวนให้เราใส่เรื่องที่เราให้ความสำคัญลงในปฏิทินก่อน แล้วค่อยรับนัดคนอื่นค่ะ มีเพื่อนต่ายที่เค้าจะใส่ตารางออกกำลังไว้ทุกเช้า และไม่รับงานช่วงเช้า และมีผู้บริหารที่ต่ายเห็นว่าเค้ายุ่งมากแต่เค้าสามารถกลับไปทานข้าวเย็นกับลูกได้ทุกวัน
ถ้าเราไม่ใส่สิ่งที่สำคัญลงไปในตารางก่อน ตารางเราจะเต็มไปด้วยสิ่งสำคัญของคนอื่น เหมือนเราถูกขโมยเวลาไปหมดจนเราไม่สามารถทำสิ่งสำคัญให้ตัวเอง ทักษะหนึ่งที่เราต้องฝึกฝนคือทักษะการปฏิเสธค่ะ ถ้าเราปฏิเสธไม่เป็นตารางเราก็จะเต็มไปด้วยเรื่องของคนอื่นค่ะ
#เลี้ยงลูกเล่นดนตรี
โฆษณา