27 ส.ค. เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

4 เรื่องต้องเตรียมพร้อมก่อนเป็นนักลงทุน

สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนเริ่มเป็นนักลงทุน
ก็คือ"เงิน" นั่นเป็นคำตอบที่ทุกคนคงรู้อยู่แล้ว 
แต่การมีเงินเพียงอย่างเดียว ไม่อาจทำให้เราประสบความสำเร็จในการลงทุนได้ กลับกันหากคิดเพียงว่า "มีเงินเหลืออยู่ ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร เลยเอามาลงทุนดีกว่า" โดยไม่ศึกษาเรื่องการลงทุนให้ดีเสียก่อน สุดท้ายคงไม่พ้นขาดทุนเสียหายเป็นแน่นอน
ดังนั้นก่อนจะเริ่มต้นเข้าสู่โลกแห่งการลงทุน เราควรเตรียมตนเองให้พร้อมก่อน โดยวิธีการคือ
1.รู้จักบริหารเงิน
เข้าใจงบรายรับ-รายจ่ายของตนเอง มีกระแสเงินสดเข้ามาเป็นประจำเหลือเพียงพอที่จะเก็บสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉิน และออมเงินสำหรับเป้าหมายระยะสั้นให้พอเพียงก่อน
เงินที่เหลือจึงค่อยๆแบ่งทยอยนำมาลงทุน อย่าใส่เงินก้อนใหญ่ตั้งแต่แรกทั้งที่เรายังไม่ชำนาญ เพราะหากขาดทุนจะส่งผลรุนแรงจนทำให้เรากลัวการลงทุนไปเลยก็ได้
2.เข้าใจธรรมชาติของตัวเราเอง
รู้ว่าตัวเรามีนิสัยแบบใด รับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน เหมาะกับการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทใด และมีแนวทางการลงทุนเป็นอย่างไร ต้องเข้าใจตัวตนให้ถ่องแท้ว่าเป็นแนว Technical, VI หรือ MI และศึกษาวิธีการลงทุนตามแนวทางของตนให้เข้าใจอย่างชัดเจนก่อนเริ่มลงทุน อย่าลงทุนโดยอาศัยเพียงคำแนะนำ หรือ ลอกแบบจากคนอื่นมาเพียงเท่านั้น และหากยังไม่มั่นใจในแนวทางการลงทุนของตนเอง อาจเริ่มต้นจากการลงทุนในกองทุนรวมที่มีผู้จัดการกองทุนเป็นผู้บริหารให้ก่อนก็ได้
3.เริ่มต้นให้เร็ว
การศึกษาหาความรู้เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จในการลงทุนได้ แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ กล้าลองผิดลองถูก จึงไม่ควรเอาแต่รีรอ หวังให้ตนเองพร้อมมากกว่านี้ก่อนจึงค่อยเริ่ม แต่ควรค่อยๆทยอยลงทุนทีละน้อย เพื่อเก็บสะสมประสบการณ์ ซึ่งเมื่อทำบ่อยๆเข้า การตัดสินใจของเราจะค่อยๆเฉียบคมขึ้นเอง
4.รู้จักบริหารความเสี่ยง
เป็นไปไม่ได้เลยที่นักลงทุนจะไม่เคยขาดทุน ยิ่งช่วงเริ่มต้นลงทุนใหม่ๆ โอกาสผิดมากกว่าถูกเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นจึงต้องรู้จักบริหารความเสี่ยง กำหนดสัดส่วนการลงทุน การจัด Position size และการกล้าตัดสินใจ  Cutloss เพื่อจำกัดความเสียหายไม่ให้มากจนเกินไป
สุดท้าย เมื่อเรามีความรู้ มีประสบการณ์ และ สามารถยืนระยะในตลาดทุนได้นานพอ โอกาสประสบความสำเร็จก็จะตามมาเอง
โฆษณา