3 ก.ย. เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เครดิตภาษี และสิทธิลดหย่อนที่บางคนอาจลืมใช้

ฤดูจ่ายปันผลมาถึงแล้ว หลายคนคงได้รับจดหมายแจ้งกันหลายฉบับ แต่รู้หรือไม่นอกจากปันผลที่ได้รับแล้ว เรายังได้สิทธิพิเศษอีกอย่าง นั่นคือ "เครดิตภาษี" เพราะบริษัทต่างๆที่เราซื้อหุ้น เป็นนิติบุคคลที่ต้องเสียภาษีเงินได้ประมาณ 20% ก่อนจะนำเงินที่เหลือมาปันผลให้เรา ซึ่งจะถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายอีก 10% นั่นคือ ถ้าหากฐานภาษีของเราไม่ถึง20% แสดงว่าเราถูกหักภาษีไปมากเกินจริง!!!
สรรพากรจึงให้สิทธิเราในการนำเครดิตภาษีที่จ่ายไปเกินนี้ ไปลดหย่อนภาษี ภงด.90/91ได้
โดยสามารถโหลด ไฟล์ยื่นภาษี ได้ที่บริการ Investor portal ของ  www.set.or.th/th/tsd/services/investors/main
ใครยังไม่เคยใช้สิทธิก็ลองไปทำดูนะครับ อาจลดภาษีได้มากกว่าที่คาดไว้ก็ได้
โฆษณา