24 ส.ค. เวลา 11:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ผมอยากทำให้ชีวิตมนุษย์เงินเดือนดีขึ้น

.
ตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ ที่คำว่า “มนุษย์เงินเดือน” กลายเป็นเครื่องหมายแห่งความลำบาก ทำงานหนัก และรายได้ไม่คุ้มเหนื่อย จนยากที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเองได้ ?
.
เคยสงสัยมั้ยครับ ว่าทำไมเราต้องใช้เงินเดือนชนเดือน มีหนี้ยาวเป็นหางว่าว ทำงานจนเกษียณก็ยังไม่มีเงินเก็บ พอเกษียณก็ได้เงินมาก้อนหนึ่ง ที่ส่วนใหญ่จะไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตที่ดีหลังออกจากงาน ?
.
ก่อนจะไปไหนไกล ผมคงต้องขอถามก่อนว่า คุณเชื่อว่าเรื่องนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้มั้ยครับ ? เราจะเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ไม่ลำบากได้มั้ย ?
.
ผมเชื่อครับ ว่า “ชีวิตมนุษย์เงินเดือนดีได้” อย่าให้คำพูดที่พูดต่อๆ กันมา ว่ามนุษย์เงินเดือนไม่มีทางรวย มาปิดกั้นความคิดของเรา
.
มนุษย์เงินเดือนก็เหมือนๆ กับทุกอาชีพ ที่มีทั้งคนที่สำเร็จและไม่สำเร็จ คำถามที่สำคัญไม่ใช่ว่า “เราจะเลิกเป็นมนุษย์เงินเดือนดีมั้ยจะได้ไม่ลำบาก” สำหรับผม คำถามที่สำคัญคือ “ทำยังไงให้เราเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ประสบความสำเร็จทางด้านการเงิน ?”
.
คำตอบก็คือ เราต้องทำในสิ่งที่ส่วนใหญ่ไม่ทำครับ ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของการเป็นมนุษย์เงินเดือนที่คนทั่วไปไม่ค่อยได้ใช้ การจะทำอย่างนั้นได้ มีปัจจัยที่สำคัญอยู่ 3 อย่าง
.
1. เพิ่มความรู้ทางการเงิน
.
แปลกมั้ยครับ เราทำงานเพื่อเงินอยู่ทุกวัน
แต่เราดันไม่อยากเรียนรู้วิธีในการบริหารมัน ?
.
อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว
เพราะถ้าเรื่องเงินเป็นเรื่องไกลตัว เราจะทำงานหาเงินไปทำไม
.
อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องยาก ต้องเรียนการเงินมาถึงจะทำได้
มองไปรอบโลกได้เลยครับ มีคนเก่งการเงินมากมาย ที่ไม่ได้จบการเงินมา
.
อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น
เพราะถ้ามันเป็นแบบนั้น ทำไมถึงมีบางคนสบาย บางคนลำบาก ทั้งๆ ที่รายได้เท่ากัน
.
.
.
2. เก็บออม
.
พอพูดถึงความมั่งคั่ง คนมักจะข้ามไปเรื่องการลงทุน แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลยครับ เก็บออมต่างหากที่เป็นเรื่องแรก เพราะถ้าเราไม่มีเงินออม เราจะเอาเงินที่ไหนไปลงทุน จริงมั้ยล่ะครับ ?
.
ในความเห็นของผม มนุษย์เงินเดือนเป็นอาชีพที่เก็บออมง่ายที่สุดอาชีพหนึ่งครับ เพราะเรามีรายได้ที่แน่นอนทุกเดือน สามารถวางแผนได้ มากน้อยต่างกันไปในแต่ละคน แต่ที่เหมือนกันคือ เราวางแผนได้ง่ายกว่าอาชีพอื่นที่มีรายได้ไม่มั่นคง
.
แต่คนส่วนใหญ่ดันใช้จุดแข็งนี้มาทำให้ตัวเองลำบาก!!! เราดันใช้เรื่องนี้มาทำให้เราสบายใจ (เกินไป) ใช้เงินจนหมดตั้งแต่ต้นเดือน แถมใช้เงินล่วงหน้าของเดือนถัดไปจนหมด เพราะเรามั่นใจว่ายังไงเงินเดือนก็จะโอนเข้าบัญชีตอนสิ้นเดือน
.
แน่นอนครับว่าการออมในสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ค่าใช้จ่ายเยอะไปหมด เพิ่มรายได้ก็ไม่ง่าย แต่สิ่งที่ผมอยากบอกก็คือ มันทำได้ครับ ตราบเท่าที่เราอยากทำมันจริงๆ และการออมเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เพราะมันเป็นขั้นแรกของบันไดแห่งความมั่งคั่ง ที่ถ้าเราไม่ก้าวผ่านมันไป เราไม่ต้องพูดถึงเรื่องอื่นๆ เลย
.
.
.
3. ลงทุนต่อยอด
.
เรามี “พลังของสลิปเงินเดือน” นะครับ บางคนอาจจะไม่รู้ตัวว่าพลังนี้สำคัญมาก ความมั่นคงของรายได้ของสลิปเงินเดือน ทำให้เราลงทุนหลายอย่างได้ดีกว่าอาชีพอื่น ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่ทำให้เรากู้ได้มากและดอกต่ำกว่าคนอื่น หรือการลงทุนในหุ้น ใครลงทุนในหุ้นจะรู้ดีว่าการมีเงินเข้ามาเติมให้ใช้ทุกเดือน ดีกว่าการต้องกินเงินจากพอร์ตอย่างมาก ความกดดัน และความเครียดในการลงทุน ต่างกันมหาศาล
.
ปัญหาก็คือ พลังของสลิปเงินเดือนจะช่วยอะไรเราไม่ได้เลย ถ้าเราขาดความรู้ในเรื่องที่เราลงทุน บางครั้งอาจจะทำร้ายเราด้วยซ้ำ เปรียบเสมือนเรามีอาวุธดีในมือ แต่เราดันเอามาแทงตัวเอง ซะงั้น!!!
.
.
.
ผมเขียนมาตั้งยาว ไม่ได้ตั้งใจจะบอกว่าอาชีพมนุษย์เงินเดือนดีกว่าอาชีพอื่นนะครับ แต่อยากจะบอกว่า “เราก็มีข้อดีของเรา ไม่แพ้อาชีพไหนๆ และชีวิตเราดีขึ้นได้ครับ’'
.
แน่นอนว่ามันไม่ได้ง่าย เหมือนทุกอาชีพ ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ ไม่มีอาชีพไหนง่าย เพราะถ้ามันง่ายทุกคนคงสำเร็จไปหมดแล้ว… แต่ขอย้ำอีกครั้งว่า ต่อให้มันไม่ง่าย แต่มันเป็นไปได้ครับ
.
“Salaryman ติดปีก” ก็ถูกสร้างขึ้นมาด้วยเหตุผลนี้ ถ้าคุณลองย้อนไปอ่านบทความของผมทั้งหมด จะเกี่ยวกับ 3 เรื่องข้างบนเสมอ ผมอยากให้ “Salaryman ติดปีก“ เป็นหนึ่งในตัวช่วยเล็กๆ เพื่อจะทำให้ชีวิตมนุษย์เงินเดือนดีขึ้น
.
อาจจะเพราะความดื้อ หรือเพราะความชอบแทงสวนของผม ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าชีวิตมนุษย์เงินเดือนดีขึ้นได้ และผมอยากทำให้ชีวิตมนุษย์เงินเดือนดีขึ้นครับ แม้จะหนึ่งคนหรือสองคน ผมก็ถือว่าการทำเพจของผมตลอดหลายปีที่ผ่านมา… สำเร็จแล้ว
.
แล้วคุณล่ะครับ เชื่อมั้ยว่า “ชีวิตมนุษย์เงินเดือนดีขึ้นได้” ?
.
.
.
#Salarymanติดปีก
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ
หรือชอบเนื้อหาของ Salaryman ติดปีก
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา