25 ส.ค. เวลา 04:57 • ปรัชญา
อ่านแล้วเศร้าจังค่ะ
เหมือนชีวิตเพิ่งเริ่มต้น
ไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไร
จบอย่างไร
ดูละครเรื่องนางปฏาจรา มหาเถรีผู้มีความทุกข์ที่สุด ตั้งแต่อายุ๙ ขวบ เศร้ามาก
คืนเดียวนางสูญเสียบุคคลที่รักทั้งหมด
นางเสียสติ แต่บรรลุธรรมในทันใด
ด้วยคำตรัสของพระพุทธองค์ตรัสว่า
ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์
การประสบกับสิ่งที่ไม่รักก็เป็นทุกข์
การพลัดพรากจากสิ่งที่รักก็เป็นทุกข์
ถ้อยคำที่บรรยายออกมาอ่านแล้วเหมือนผู้เขียนถูกพันธนาการไว้ด้วยคำว่า”รัก“
เราได้เคยพิจารณาแล้วได้คิดว่า
ไม่ว่าตรงไหนเราจะทำอะไรก็ตาม
คำเดียวที่สะกดทุกอย่างให้จบได้ด้วยคำว่า
“หน้าที่” “ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด” นี้คือการปฏิบัติธรรม
ความยึดมั่นถือมั่นจะลดลง
เราจะไม่ทุกข์ใจไม่ปวดร้าวใจไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม
เพราะเราทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว ที่เหลือเป็นบุญและกรรมของแต่ละคนที่เราไม่สามารถเอื้อมมือไปแตะได้
นางปฏาจรา มหาเถรีผู้มีความทุกข์ที่สุด
โฆษณา