26 ส.ค. เวลา 03:57 • การตลาด

รูปแบบคอนเทนต์ยอดนิยมของคนไทยในปี 2024

ปี 2024 พฤติกรรมการเสพสื่อของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสโลกดิจิทัล คอนเทนต์หลากหลายรูปแบบถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นความบันเทิง หรือข้อมูลข่าวสารต่างๆ มาดูกันว่ารูปแบบคอนเทนต์ที่คนไทยนิยมใช้ในปีนี้มีอะไรบ้าง
1. คลิปวิดีโอสั้น (Short Form Video)
คลิปวิดีโอสั้น กลายเป็นกระแสหลักในโลกของคอนเทนต์ ด้วยเนื้อหาที่กระชับ สื่อสารได้รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย โดยในแพลตฟอร์มยอดนิยมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Instagram Reels, และ YouTube Shorts พบว่าคอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้นกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะวิดีโอสั้นเป็นช่องทางที่ดีสำหรับการสร้างไวรัลคอนเทนต์ และเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว
2. คลิปวิดีโอแบบยาว (Long Form Video)
ในขณะที่คลิปสั้นมีบทบาทมากขึ้น วิดีโอแบบยาวก็ยังคงมีฐานผู้ชมที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชมที่ต้องการเนื้อหาที่มีคุณภาพ และครอบคลุม เช่น ซีรีส์ สารคดี หรือคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ โดยแพลตฟอร์มอย่าง YouTube และ Netflix ก็เป็นที่นิยมสำหรับคอนเทนต์ประเภทนี้ ซึ่งวิดีโอแบบยาวที่มีความน่าสนใจ จะช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับผู้ชม และดึงดูดผู้ชมให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง
3. การไลฟ์สด (Live)
การไลฟ์สด เป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากมีการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้ชมสามารถเข้ามามีส่วนร่วม และสร้างความสัมพันธ์กับผู้สร้างคอนเทนต์ได้มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้ดีอีกด้วย ทั้งนี้ Facebook Live, TikTok Live, Instagram Live, และ YouTube Live เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากในการไลฟ์สด
4. คอนเทนต์เสียง (Audio)
ในยุคที่เวลามีค่า คอนเทนต์เสียงกลายเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่คนไทยเลือกเสพ ไม่ว่าจะเป็นพอดแคสต์ หนังสือเสียง หรือรายการวิทยุออนไลน์ เนื่องจาก ผู้คนสามารถฟังเนื้อหาที่สนใจได้ในขณะทำกิจกรรมอื่นๆ ไปพร้อมกันได้ ทั้งนี้ แพลตฟอร์มยอดนิยมที่นำเสนอสื่อเสียงได้แก่ Spotify และ YouTube
5. คอนเทนต์เนื้อหา (Blog)
แม้ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แต่การอ่านยังคงเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวัน ทั้งในเว็บไซต์ และบล็อกต่างๆ เนื้อหาในรูปแบบตัวหนังสือ ยังคงเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญสำหรับการเสพเนื้อหาที่ต้องการความรู้ และข้อมูลเชิงลึก
การทำความเข้าใจรูปแบบคอนเทนต์เหล่านี้ เป็นกุญแจสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ผู้ชมในปี 2024 ไม่ว่าจะเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ หรือธุรกิจที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้า โดยการเลือกใช้รูปแบบที่เหมาะสม จะสามารถช่วยแบรนด์เพิ่มการมีส่วนร่วม และสร้างความสำเร็จในโลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ที่มา : FOCAL
โฆษณา